Thăm dò đeo khẩu trang là ''đẩy khó về cho phụ huynh''

05/03/2020 18:15

Thăm dò phụ huynh việc đeo khẩu trang ở trường học, tôi e, đẩy khó về cho họ.

Học sinh đeo khẩu trang đến lớp

Chiều 4.3, Sở Giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh có công văn khẩn gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu khảo sát ý kiến phụ huynh về việc cho con em đeo khẩu trang trong trường khi đi học trở lại.

Thăm dò phụ huynh việc đeo khẩu trang ở trường học, tôi e, đẩy khó về cho họ. Nếu đồng ý, phải chăng phụ huynh tự trang bị cùng với việc nhắc nhở con em? Nếu không đồng ý, ngộ nhỡ...phụ huynh lập tức bị "đổ tại". 

Việc mua khẩu trang y tế lúc này đâu dễ. Học sinh phổ thông tại TP Hồ Chí Minh ngót nghét 1,7 triệu, tương ứng số khẩu trang cần có cho mỗi ngày đến trường, thành phố cung ứng kịp thời và đầy đủ không? 

Nên chăng, tùy tình hình cụ thể, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo, khuyến cáo của Bộ Y tế, giao quyền cho hiệu trưởng các trường, họ chịu trách nhiệm trước cấp trên và phụ huynh về quyết định các biện pháp siết chặt an toàn trường học trong mùa COVID-19 khi học sinh trở lại trường học tập, trong đó có việc đeo khẩu trang.

Thực tế hiện nay cho thấy, 3 việc trường học cần đặc biệt quan tâm và thực hiện nghiêm khi học sinh trở lại trường học: rửa tay của thầy trò; vệ sinh trường lớp trước và sau mỗi buổi học; quy định cứng đối với phụ huynh, khách đến trường liên hệ công việc. Việc đeo khẩu trang trong trường học, mặt tích cực thì có nhưng ít, đeo không đúng cách, khá phổ biến. Học 5 tiết, lúc giải lao, ăn sáng hay uống nước, không mấy học sinh thực hiện đúng cách việc đeo khẩu trang, lợi bất cập hại.

Bộ Y tế và WHO khuyến cáo người dân, điều thứ 7 trong khuyến cáo ghi: "Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh". Trường học, lớp học là nơi đông người. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của ngành giáo dục, các trường thông báo đến phụ huynh, học sinh – nếu học sinh có triệu chứng sốt, ho, các em được ở nhà, phụ huynh đưa con em đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Với giáo viên, nhân viên, tự đo thân nhiệt trước khi đến trường, có dấu hiệu sốt thì báo cáo lãnh đạo nhà trường để nghỉ ở nhà, điều trị. Như vậy, chỉ thầy cô, nhân viên, học sinh khỏe, không sốt, ho mới trở lại trường giảng dạy, học tập trong mùa dịch COVID-19. Việc đeo khẩu trang trong trường học vì thế không cần thiết. Còn trên đường đến trường và lúc tan học, việc đeo khẩu trang, nhiều phụ huynh lâu nay vẫn thực hiện.

Qua phân tích trên, có cần phải hỏi ý kiến phụ huynh việc đeo khẩu trang trong trường học khi học sinh đi học trở lại?

Theo Tuổi trẻ


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thăm dò đeo khẩu trang là ''đẩy khó về cho phụ huynh''