Thí sinh cần thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng

28/07/2021 06:56

Phải làm gì sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1? Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng thí sinh cần cân nhắc thật kỹ khi điều chỉnh nguyện vọng.

Thí sinh TPHCM thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 tại điểm thi Trường THPT Giồng Ông Tố. Ảnh: Công Chương.
Thí sinh TP Hồ Chí Minh thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 tại điểm thi Trường THPT Giồng Ông Tố

“Xác định rõ nguyện vọng bản thân”

Theo PGS.TS Đinh Đức Anh Vũ - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế (IU) - Đại học quốc giaTP Hồ Chí Minh, với phổ điểm thi tốt nghiệp phân hóa, công tác xét tuyển bằng kết quả kỳ thi THPT 2021 được dự báo thuận lợi hơn cho các trường đại học.

PGS.TS Đinh Đức Anh Vũ dự đoán rằng, điểm chuẩn các khối A00 (toán-lý-hóa), A01 (toán-lý-Anh), D00 (toán-văn-Anh) sẽ cao hơn so với năm trước.

Cụ thể, tổ hợp A00 có thể tăng 0,5-1,0, tổ hợp A01 tăng 1,0-2,0, tổ hợp B00 (toán, hóa, sinh) tăng 1-1,5, tổ hợp D01 (toán, văn, Anh) tăng khoảng 2 điểm. Điểm chuẩn các tổ hợp với môn Anh văn sẽ tăng hơn các tổ hợp khác 1 điểm.

Đồng thời, Phó Hiệu trưởng IU đặc biệt lưu ý: “Từ ngày 7.8, các em có 10 ngày điều chỉnh nguyện vọng theo hình thức trực tuyến. Do đó ngay từ bây giờ, các em nên xác định rõ nguyện vọng bản thân, khả năng tài chính của gia đình và đặc biệt là tìm hiểu điểm chuẩn 2020. Các em nên cân nhắc đăng ký nguyện vọng vào các ngành phù hợp với tổ hợp có điểm cao hơn năm trước từ 1 đến 1,5 điểm...".

“Điểm chuẩn khối A có thể nhỉnh hơn khối C”


ThS Nguyễn Thị Xuân Dung: "Thí sinh có thể dựa trên điểm thi của bản thân và phổ điểm này để cân nhắc, dự đoán điểm chuẩn của ngành (trường) mà mình yêu thích và đưa ra quyết định điều chỉnh nguyện vọng nếu cần"

Trong khi đó, ThS Nguyễn Thị Xuân Dung - Phó trưởng Phòng Truyền thông Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) cho rằng, mặt bằng đề thi tốt nghiệp THPT năm nay khá vừa tầm, bám sát kiến thức sách giáo khoa, phổ điểm chung ở mức 6-8 điểm/môn là điều có thể dự đoán trước. Như vậy, phổ điểm tổ hợp 3 môn của thí sinh sẽ tập trung nhiều nhất ở khoảng 17-19 điểm.

Theo ThS Nguyễn Thị Xuân Dung, mặc dù năm nay các trường áp dụng nhiều phương thức nhưng xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm tổng chỉ tiêu lớn, nên có thể dự đoán các trường đại học đa phần sẽ có mức điểm chuẩn khoảng 16-20 điểm.

Trong đó, các môn thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên có phổ điểm cao hơn so với Khoa học xã hội nên điểm chuẩn khối A có thể nhỉnh hơn một chút so với khối C, D1.

Số thí sinh đạt điểm cao, điểm tuyệt đối năm nay nhiều hơn so với năm 2020 nên điểm chuẩn một số trường tốp trên như: Đại học Y dược, Đại học Ngoại thương, các trường thuộc khối Quân đội - Công an vẫn giữ ở mức cao và có thể có những ngành chạm “trần”, mặc dù số ngành này không nhiều.

Như vậy, thí sinh xét tuyển đại học năm nay có thể dựa trên điểm thi của bản thân và phổ điểm này để cân nhắc, dự đoán điểm chuẩn của ngành (trường) mà mình yêu thích và đưa ra quyết định điều chỉnh nguyện vọng nếu cần.

“Do không bị giới hạn số nguyện vọng đăng ký nên thí sinh vẫn có thể giữ nguyện vọng những trường có điểm xét tuyển ngang điểm thi của mình, hoặc đăng ký thêm nguyện vọng ở một số trường khác đào tạo ngành mình thích với mức điểm xét tuyển thấp hơn...

Thí sinh cũng có thể kết hợp một số phương thức xét tuyển riêng của các trường để tránh biến động bất ngờ về điểm chuẩn, có thêm cơ hội trúng tuyển nếu điểm thi không quá nổi trội.

Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần thường xuyên theo dõi thông tin từ các trang báo chính thống, website của các trường mình quan tâm... để kịp thời nắm được mốc thời gian xét tuyển nguyện vọng, những thay đổi (nếu có) về phương thức xét tuyển, điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển hay các thông báo, hướng dẫn mới nhất.

Cùng với xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cũng có thể đồng thời đăng ký xét tuyển học bạ hoặc xét tuyển điểm thi Đánh giá năng lực. Đây là các phương thức xét tuyển độc lập, bình đẳng với xét", ThS Nguyễn Thị Xuân Dung lưu ý.

Theo Giáo dục và Thời đại

(0) Bình luận
Thí sinh cần thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng