Thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp: Điểm tốt nghiệp sẽ thấp?

17/07/2020 12:01

Nhiều ý kiến nhận định điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay của thí sinh sẽ thấp hơn so với năm trước do các em chỉ được chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp thay vì có thể chọn cả 2 như những năm trước.


Giáo viên Trường THPT Hưng Đạo (Tứ Kỳ) hướng dẫn học sinh ôn tập môn toán

Nhiều ý kiến nhận định điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay của thí sinh sẽ thấp hơn so với năm trước do các em chỉ được chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia những năm trước, thí sinh nếu có nguyện vọng sẽ được đăng ký làm cả 2 bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội). Điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được lấy để tính tốt nghiệp. Do đó, nhiều thí sinh mặc dù theo khối tự nhiên vẫn đăng ký làm thêm bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Bởi so với tổ hợp khoa học tự nhiên, thành phần các môn trong tổ hợp khoa học xã hội dễ học hơn, dễ kiếm điểm cao, ít lo điểm liệt. Năm nay, toàn tỉnh cũng có trên 60% thí sinh đăng ký tổ hợp này.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ngoài 3 môn thi bắt buộc (toán, ngữ văn và tiếng Anh), thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Điểm mới này giúp thí sinh ôn tập tập trung hơn, không phải ôn nhiều môn trong bối cảnh dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới việc dạy và học trong thời gian trước.

Tuy nhiên theo thầy giáo Vũ Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ, việc chỉ được chọn 1 trong 2 tổ hợp có khả năng sẽ khiến điểm thi tốt nghiệp của học sinh năm nay thấp hơn năm trước. Vì ngay từ lớp 10, nhiều em đều xác định sẽ vào một trường đại học nhất định nên thường chuyên tâm học những môn có trong tổ hợp xét tuyển đại học, những môn khác thường ít chú ý, học lệch. Năm nay, việc chỉ được chọn 1 trong 2 tổ hợp khiến nhiều em bị động, bắt buộc vẫn phải quan tâm học những môn không thuộc sở trường để thi tốt nghiệp trước khi tính tới chuyện xét tuyển đại học. Đương nhiên việc học lệch và phải thi những môn không thuộc sở trường thì khó có thể đạt điểm cao.

Vất vả nhất có lẽ là những thí sinh đăng ký xét tuyển đại học theo tổ hợp A1 (toán - vật lý - tiếng Anh). Như những năm trước, những học sinh dự kiến xét tuyển đại học theo tổ hợp A1 thường đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp để việc ôn tập đỡ vất vả. Bài thi tổ hợp tự nhiên chỉ cần quan tâm môn vật lý để xét tuyển đại học, còn môn hóa học và sinh học điểm có thấp cũng không sao vì đã có tổ hợp xã hội “gánh”. Năm nay thì khác. Những thí sinh đăng ký xét tuyển đại học theo tổ hợp A1 cùng lúc sẽ phải ôn tới 6 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh học. Đây đều là những môn được cho là khó học hơn so với nhiều môn xã hội.

Em Đặng Hương Giang, học sinh lớp 12 Trường THPT Thanh Bình (Thanh Hà) đã đăng ký xét tuyển đại học theo tổ hợp A1. Giang bắt buộc phải chọn tổ hợp tự nhiên để có điểm môn vật lý xét tuyển đại học. “Điều này đồng nghĩa với việc em phải ôn thêm môn sinh học và hóa học, nhưng cả 2 môn này đều không phải sở trường. Qua 2 lần thi thử, điểm cả 2 môn sinh học và hóa học khá thấp nên em rất lo lắng”, Giang nói.

Với những học sinh đăng ký xét tuyển đại học theo khối D (toán, ngữ văn và tiếng Anh) thì rất thuận lợi vì cả 3 môn này đều là những môn thi bắt buộc tại kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, học sinh theo tổ hợp này đều có nền tảng kiến thức 3 môn trên vững chắc. Các em sẽ đăng ký tổ hợp khoa học xã hội để việc ôn luyện đỡ vất vả. Nếu đăng ký tổ hợp tự nhiên, các em phải ôn thêm 2môn được cho là khó là hóa học và sinh học.

Với những em đăng ký xét tuyển đại học theo tổ hợp A0 (toán - vật lý - hóa học) thường sẽ chọn tổ hợp khoa học tự nhiên vì chỉ cần ôn thêm môn sinh học. Thí sinh đăng ký xét tuyển đại học theo khối B cũng thường chọn tổ hợp khoa học tự nhiên vì chỉ phải ôn thêm môn vật lý.

Nhiều giáo viên cho biết việc thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 tổ hợp thi khiến những học sinh học lệch vất vả hơn. “Học sinh lo lắng, nhất là những em học lệch là đúng thôi. Nhưng các em không nên nghĩ ngợi quá nhiều mà nên tranh thủ thời gian còn lại để dốc sức ôn luyện", thầy Vũ Văn Sáng nói.

Cô giáo Hoàng Thị Thanh Dung, giáo viên môn hóa học Trường THPT Thanh Bình nhận định đề thi năm nay chắc chắn vẫn sẽ bảo đảm 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. Vậy nên với những môn thi với mục đích tốt nghiệp thì thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản có trong sách giáo khoa là sẽ đạt điểm trung bình trở lên. Quan trọng là học sinh cần có phương pháp ôn tập sao cho hiệu quả nhất.

“Trong quá trình tổ chức ôn tập cho học sinh, chúng tôi phân loại học lực để hướng dẫn các em cách ôn tập cho phù hợp. Thường xuyên ra đề kiểm tra để rèn kỹ năng làm bài cho các em. Học sinh yếu phần nào chúng tôi sẽ hướng dẫn các em ôn tập để lấp lỗ hổng chỗ đó”, chị Dung cho biết.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp: Điểm tốt nghiệp sẽ thấp?