Thí sinh hài lòng với đề môn ngữ văn

07/07/2021 10:24

Đa số thí sinh Hải Dương đều làm hết bài thi môn ngữ văn, nhận định đề có sự khác biệt hơn so với năm ngoái.


Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương) chia vui với bạn sau khi hoàn thành bài thi môn ngữ văn

Trưa 7.7, hơn 22.000 thí sinh tại Hải Dương đã hoàn thành bài thi môn ngữ văn (120 phút) - môn thi đầu tiên tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Cấu trúc đề thi môn ngữ văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn giống như năm ngoái gồm hai phần là đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm).  

Tuy nhiên, phần đọc hiểu tại đề thi năm nay có chút thay đổi khi không yêu cầu thí sinh chỉ ra một số biện pháp tu từ mà chỉ đơn thuần là đọc và hiểu thông qua đoạn trích nói về sự đóng góp và cống hiến.

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh kiểm tra tại điểm Trường THPT Nam Sách

Một điểm khác nữa là câu 1 trong phần làm văn có sự logic chặt chẽ với đoạn trích trong phần đọc hiểu, yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải biết sống cống hiến. Thí sinh Vũ Thị Thuỳ Dương dự thi tại điểm thi Trường THPT Bình Giang chia sẻ: "Nhìn chung đề không quá khó nhưng hơi lạ so với năm ngoái. Căn cứ vào dữ liệu đề thi, em vẫn làm hết phần này nhưng không biết mình có đạt điểm tối đa hay không".

Câu hai phần làm văn đề thi cho một vài đoạn trong bài thơ "Sóng" và yêu cầu phân tích vẻ đẹp nữ tính trong thơ của Xuân Quỳnh. "Theo em đây là dạng câu hỏi mở, giúp chúng em thoải mái sáng tạo, thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình về nét đẹp của người phụ nữ trong đoạn trích bài thơ. Em làm hết bài và dự đoán được từ 7 điểm trở lên", thí sinh Lại Thị Ly dự thi tại điểm thi Trường THPT Đường An (Bình Giang) chia sẻ.

Lực lượng cảnh sát giao thông có mặt kịp thời để phân luồng giao thông sau buổi thi

Đa phần các thí sinh tại điểm thi các Trường THPT Nguyễn Du, Hồng Quang (TP Hải Dương) cho biết đã làm tốt môn thi đầu tiên. Đề thi có đôi chút thay đổi so với dạng đề thi thử nhưng cơ bản kiến thức vẫn nằm trong chương trình đã được ôn tập. "Chưa biết điểm sẽ thế nào nhưng em nghĩ trước mắt mình làm bài tốt, sẵn sàng tâm lý cho các môn thi sau", thí sinh Nguyễn Thanh Tuấn dự thi tại điểm thi Trường THPT Hồng Quang cho biết.

Thí sinh Nguyễn Thị Ngân dự thi tại điểm thi Trường THPT Gia Lộc thông tin do bản thân theo khối D nên môn ngữ văn không đáng ngại cho lắm. Ngân làm hết các câu hỏi và dự đoán mình được khoảng 7 điểm. "Đề thi khá dễ thở. Em thấy các bạn cùng phòng chia sẻ đều làm được bài. Với em thì đề thi năm nay khó nhất là câu 4 phần đọc hiểu yêu cầu phải rút ra bài học về lẽ sống. Đây là câu hỏi đòi hỏi thí sinh phải có tư duy phân tích tổng quát và kiến thức thực tế. Dù sao em cũng hài lòng với đề thi này", Ngân nói.

Thanh niên tình nguyện TP Hải Dương làm nhiệm vụ chở miễn phí thí sinh không có phương tiện

Cùng dự thi tại điểm thi Trường THPT Gia Lộc, thí sinh Đỗ Thanh Bình cho hay: "Em theo khối A nên môn ngữ văn không phải sở trường nhưng với đề này thì em vẫn tự tin mình sẽ được từ 5-6 điểm. Em rất thích câu nghị luận xã hội bày tỏ quan điểm, suy nghĩ về sống cống hiến".

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ thí sinh không làm hết đề thi ngữ văn do ôn "lệch tủ". Do năm ngoái đề môn ngữ văn đã ra thơ nên năm nay nhiều em chủ yếu ôn văn xuôi. Một số thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Gia Lộc cho biết đã tập trung nhiều thời gian để ôn các tác phẩm như “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài và “Vợ nhặt” của Kim Lân.

Các điểm thi đều có nhân viên y tế trực làm nhiệm vụ. Trong buổi thi sáng 7.7, toàn tỉnh không có thí sinh nào có biểu hiện ốm, ho, sốt

Chị Nguyễn Thị Ngoan, giáo viên ngữ văn Trường THPT Phúc Thành (Kinh Môn) đánh giá đề thi năm nay không khó. Phần đọc hiểu thí sinh dễ lấy điểm, tuy nhiên câu 4 phần này khó nhất và là câu hỏi dùng để phân hoá thí sinh. Riêng đoạn thơ trong bài "Sóng" của nhà thơ Xuân Quỳnh dễ làm hơn truyện ngắn nhưng phần nhiều thí sinh sẽ không thể làm dài được vì muốn viết dài thì ngữ liệu phải phong phú và có chiều sâu. "Tôi đánh giá đề ngữ văn năm nay ít thí sinh đạt quá điểm 8, phổ điểm sẽ từ 5-6 điểm", chị Ngoan nhận định.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh, toàn tỉnh có 66 thí sinh vắng mặt không dự thi môn ngữ văn, trong đó có 22 thí sinh thuộc diện miễn thi; 2 thí sinh bị tai nạn trước khi thi; 5 thí sinh bị ốm; 30 thí sinh không có lý do; 7 thí sinh do có liên quan đến yếu tố dịch tễ (4 em thuộc diện F2, 3 em đang trong vùng dịch đã đề nghị thi đợt 2).

Sáng 7.7, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh thành lập 4 đoàn đi thanh tra, kiểm tra công tác thi tại các điểm thi trong tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy việc chấp hành quy định, quy chế thi và yêu cầu 5K được các cán bộ coi thi, thí sinh và các lực lượng liên quan thực hiện cơ bản nghiêm túc; tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được bảo đảm.

Chiều 7.7, thí sinh thi môn toán (90 phút).

NHÓM PV VĂN HÓA - XÃ HỘI 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh hài lòng với đề môn ngữ văn