Thi tuyển để khắc phục hạn chế trong công tác cán bộ

09/01/2020 11:26

TP Hải Dương sẽ là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện việc thi tuyển chức danh cán bộ quản lý ở các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GDĐT).



Phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương về việc này.

- Tại sao thành phố lại lựa chọn thi tuyển chức danh cán bộ quản lý ở các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực GDĐT, thưa đồng chí?

- Những năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác cán bộ nói chung và công tác lựa chọn, sắp xếp cán bộ nói riêng; đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu cán bộ ứng cử và đã đạt kết quả tích cực. Mặc dù vậy, trình độ năng lực, khả năng lãnh đạo, quản lý của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý vẫn còn bất cập, nhất là tư duy đổi mới, tính năng động, sáng tạo, khả năng thích ứng với cơ chế thị trường và những đòi hỏi của thực tiễn còn chưa cao.

Những bất cập trên xuất phát từ tình trạng cục bộ, khép kín ở từng cơ quan, đơn vị; chưa kịp thời phát hiện, thu hút, trọng dụng được người thực sự có năng lực để bổ nhiệm vào các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thành phố mong muốn thông qua thi tuyển sẽ khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng công tác bổ nhiệm cán bộ. Đồng thời, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. 

Được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy đã xây dựng xong Đề án "Thí điểm thi tuyển chức danh cán bộ quản lý ở các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực GDĐT". Đây là nơi có môi trường tốt để thí điểm. GDĐT có số lượng viên chức đông, trình độ tương đối đồng đều và tác động mạnh đến chính sách trọng dụng nhân tài.

Ban Thường vụ Thành ủy đã giao Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thi tuyển các hiệu trưởng của Trường Mầm non Trần Phú, Trường Tiểu học Hải Tân; hai phó hiệu trưởng ở Trường Tiểu học Tô Hiệu và Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng. Hội đồng thi tuyển đã được thành lập với 3 ban giúp việc là ra đề, coi thi và làm phách. Dự kiến tháng 2.2020, Ban Tổ chức Thành ủy sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến để thực hiện việc thi tuyển.

Sau khi thi tuyển xong 4 vị trí trên, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ xem xét cho thực hiện thêm ở một số vị trí cán bộ quản lý khác trong năm 2020. Sau đó sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để làm cơ sở triển khai thực hiện trong giai đoạn tiếp theo ở lĩnh vực GDĐT và báo cáo Tỉnh ủy xem xét cho tiếp tục mở rộng thí điểm thi tuyển sang các lĩnh vực khác.

- Việc thi tuyển sẽ thực hiện thế nào để bảo đảm khách quan, lựa chọn được những cán bộ quản lý có năng lực, trình độ cũng như đạo đức nghề nghiệp?

- Ban Thường vụ Thành ủy sẽ thực hiện công khai việc thi tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở làm việc của cơ quan Thành ủy, UBND thành phố, UBND phường, xã có trường thực hiện thi tuyển và cơ quan sử dụng chức danh thi tuyển về chức danh tuyển chọn, đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn người dự tuyển, nội dung, hình thức thi tuyển, thời gian, địa điểm nhận hồ sơ. Thành phố lập hội đồng thi tuyển với thành phần mở rộng (cán bộ, công chức, viên chức công tác lâu năm, am hiểu về cấp, bậc học, có kinh nghiệm, uy tín...).

Công tác thi tuyển thực hiện hai vòng là viết và thuyết trình đề án. Người dự tuyển tự đề nghị thôi giữ chức vụ khi bổ nhiệm lại nếu không hoàn thành nội dung, chương trình hành động đề ra.          

- Xin cảm ơn đồng chí!

DANH TRUNG (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tuyển để khắc phục hạn chế trong công tác cán bộ