Thiếu nhi Hải Dương làm theo lời Bác

15/05/2021 07:01

Những điều Bác Hồ dạy luôn được các thế hệ thiếu niên, nhi đồng Hải Dương khắc ghi và ra sức phấn đấu rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi.


Học sinh Trường THCS Ngọc Liên (Cẩm Giàng) gom pin đã qua sử dụng đổi lấy quà góp phần bảo vệ môi trường

"Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào/Học tập tốt, lao động tốt/Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt/Giữ gìn vệ sinh thật tốt/ Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm". Đó là những điều Bác Hồ dạy luôn được các thế hệ thiếu niên, nhi đồng khắc ghi. Việc thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác dạy còn trở thành phong trào được Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh triển khai, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các liên đội và được cụ thể bằng những hoạt động thiết thực.

Những việc cụ thể 

Các tổ chức Đội trong tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và của địa phương gắn với “Hành trình đến các địa chỉ đỏ” trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn. Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các liên đội thực hiện nghiêm túc lễ chào cờ, hát Quốc ca và nâng cao chất lượng sinh hoạt liên đội dưới cờ để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ; về tình thầy trò, tình bạn gắn với tuyên truyền những câu chuyện đẹp, gương người tốt, việc tốt.

Trong thời điểm dịch Covid-19 được kiểm soát, tiết chào cờ và sinh hoạt dưới cờ của Liên đội Trường THCS Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) được duy trì đều đặn, nội dung và phương thức sinh hoạt có nhiều đổi mới. Các tiết chào cờ thực hiện theo chủ đề, chủ điểm của từng tháng góp phần nâng cao tính giáo dục. Ví dụ như sân khấu hóa tiết sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép tuyên truyền an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, Luật Trẻ em. Thông qua các buổi sinh hoạt đội, sao nhi đồng, thiếu nhi được hướng dẫn rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, tự chăm sóc sức khỏe; giữ gìn trường lớp xanh-sạch-đẹp, giữ gìn vệ sinh chung tại gia đình, trường học và nơi công cộng. Liên đội trường tổ chức cho thiếu nhi dọn dẹp vệ sinh, trồng và chăm sóc cây xanh trong trường, nơi sinh sống; trang trí phòng học, phân loại rác theo quy định.  

Em Vũ Diệu Anh (học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học thị trấn Gia Lộc) từng được dự Đại hội "Cháu ngoan Bác Hồ" toàn quốc lần thứ IX năm 2020 cho biết: "Khắc ghi lời Bác dạy "học tập tốt", em luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, học nhóm với bạn bè. Em thích nhất môn tiếng Anh nên dành nhiều thời gian để học các từ mới, rèn kỹ năng nghe, nói". Với sự cố gắng, Diệu Anh đạt danh hiệu học sinh xuất sắc các môn học, từng đoạt giải nhất Trạng nguyên toàn tài cấp quốc gia, huy chương đồng Cuộc thi IOE cấp quốc gia... Theo cô Hoàng Thị Thu Hằng, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học thị trấn Gia Lộc, Diệu Anh không chỉ có thành tích học tập nổi trội mà còn là học sinh tích cực trong các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ của nhà trường. Em từng đoạt huy chương vàng Giải khiêu vũ thể thao tỉnh Thái Bình mở rộng năm 2019.


Em Vũ Diệu Anh không chỉ có thành tích học tập nổi trội mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ của trường

Tạo điều kiện thuận lợi

“Thiếu nhi Hải Dương thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” là nội dung được triển khai xuyên suốt trong công tác đội và phong trào thiếu nhi. Phong trào này được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trang bị kỹ năng thực hành xã hội, hỗ trợ học sinh đạt được các phẩm chất và năng lực theo yêu cầu. Định hướng cho học sinh học tập, thực hành, lao động, rèn luyện tinh thần yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau, nhất là các bạn hoàn cảnh khó khăn.

Các liên đội trong tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tập tốt. Tạo môi trường để đội viên, thiếu nhi tích cực, chủ động trong học tập, duy trì hoạt động nhóm học tốt, đôi bạn cùng tiến; khuyến khích đội viên, thiếu nhi tích cực, chủ động học tập ngoại ngữ và kiến thức xã hội. Thiếu nhi có ý thức tiết kiệm, tình yêu lao động, bảo vệ môi trường thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” và thực hiện công trình măng non gắn với phần việc cụ thể. Hàng nghìn đội viên, thanh thiếu nhi đã tham gia "Ngày chủ nhật xanh", "Ngày thứ bảy tình nguyện", hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Hội đồng Đội tỉnh phát động...

Học Bác về tình yêu đồng bào, sự đoàn kết, các liên đội trong tỉnh tích cực hưởng ứng ủng hộ đồng bào miền Trung gặp thiên tai, lũ lụt trong năm2020. Kết quả, các liên đội trường đã ủng hộ gần 430 triệu đồng, hơn 16,7 tấn gạo, 1.222 thùng mỳ, 4.034 thùng sách giáo khoa, 33.291 vở viết... Ngoài ra, 6 đơn vị cấp huyện còn trực tiếp lên đường ủng hộ với nhiều vật phẩm tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Nhiều thiếu nhi trong tỉnh đã dành tiền tiết kiệm của mình để ủng hộ lực lượng phòng chống dịch Covid-19.

Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh đẩy mạnh phong trào "Thiếu nhi Hải Dương thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy" với các hoạt động phong phú hơn nữa để tạo sự lan tỏa rộng rãi, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Qua đó, cũng góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp các em thiếu nhi rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. 

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu nhi Hải Dương làm theo lời Bác