Thu góp đầu năm học mới: Đã công khai, song còn băn khoăn

09/10/2020 07:08

Ngành giáo dục và đào tạo đã siết chặt công tác thu đầu năm học, nhiều trường niêm yết công khai các khoản thu, nhưng phụ huynh vẫn băn khoăn, bức xúc về một số khoản không phù hợp.


Trường Mầm non Thanh Bình (TP Hải Dương) công khai các khoản thu năm học 2020-2021 trên bảng tin

Đầu năm học 2020-2021, việc thu góp tại các trường trong tỉnh đã có một số điểm mới tích cực nhưng vẫn còn những băn khoăn, bức xúc của phụ huynh.

Niêm yết 1 tháng

Ngày 19.9, Trường Mầm non Thanh Bình (TP Hải Dương) tổ chức họp phụ huynh toàn trường thông báo các khoản thu năm học 2020-2021. Trước đó, nhà trường đã gửi các khoản thu đến từng cha mẹ học sinh, thông báo trên nhóm Zalo từng lớp. Từ ngày 20.9, trường niêm yết công khai các khoản thu tại bảng thông báo, trước cửa phòng thu tiền. Trước mắt, trường chỉ thu học phí, tiền bán trú. Các khoản thu thỏa thuận sẽ niêm yết công khai trong 1tháng để lấy ý kiến đóng góp của phụ huynh. "Kết thúc thời gian này, trường sẽ tổng hợp ý kiến, điều chỉnh các khoản thu cho phù hợp theo nguyện vọng của cha mẹ học sinh rồi mới thu. Riêng các khoản tài trợ cũng được công khai, đang đợi Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phê duyệt thì mới vận động", Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Bình Vũ Thị Chi thông tin.

Theo tìm hiểu, nhiều trường tổ chức họp phụ huynh toàn trường để thông báo các khoản thu, lấy ý kiến tham gia của cha mẹ học sinh. Danh sách các khoản thu tiếp tục được niêm yết công khai trong vòng 1 tháng để lấy ý kiến đóng góp. Ngoài ra, các trường còn gửi thông báo các khoản thu bằng văn bản đến từng phụ huynh, thông tin trên nhóm Zalo từng lớp. Trên cơ sở ý kiến tham gia của cha mẹ học sinh, các trường sẽ tiếp thu, điều chỉnh các khoản thu cho phù hợp.

Việc niêm yết công khai, thông báo rộng rãi các khoản thu là một trong những điểm mới đáng chú ý mà các trường triển khai trong năm học này. Chị Lê Thị Thuỳ Dương ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) chia sẻ: "Mọi năm trường chỉ tổ chức họp phụ huynh thông báo các khoản thu rồi thu luôn. Tôi băn khoăn một số khoản thu thỏa thuận, muốn có ý kiến nhưng thấy mọi người cứ đóng tiền ào ào nên phải theo, chẳng dám tham gia. Việc các trường niêm yết công khai, kéo dài thời gian lấy ý kiến, chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn".

Mọi năm, trước khi năm học mới bắt đầu, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện đều có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện các khoản thu. Việc theo dõi, giám sát các khoản thu tại các trường ít được quan tâm, chỉ khi cha mẹ học sinh có ý kiến thì mới can thiệp. Năm nay, ngoài ban hành văn bản chỉ đạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện còn yêu cầu các trường gửi báo cáo dự thảo các khoản thu để thẩm định. Trên cơ sở đó sẽ tham gia với các trường loại bỏ những khoản thu không phù hợp. Cô giáo Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hưng Đạo (Tứ Kỳ) cho biết: "Qua xem dự thảo báo cáo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo trường bỏ một số khoản thu mua sắm giá phơi khăn mặt, tủ ca cốc, tủ đựng đồ cá nhân của trẻ, bình ủ nước, giá để giày dép...". 


Một số trường dự kiến mua sắm bổ sung nhiều trang thiết bị, đồ dùng chưa thực sự cần thiết khiến phụ huynh băn khoăn

Phụ huynh ngại lên tiếng

Đầu năm học, phụ huynh phải đóng 4 khoản thu: theo quy định, thỏa thuận, tài trợ và quỹ cha mẹ học sinh.

Các khoản thu theo quy định không có gì phải bàn vì đây là quy định của Nhà nước, song các khoản thu còn lại luôn mang đến nhiều băn khoăn cho phụ huynh. Năm học này, Trường Tiểu học Hưng Đạo (Tứ Kỳ) đã triển khai kế hoạch vận động tài trợ 3 danh mục lớn với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Không ít phụ huynh cho rằng khoản vận động tài trợ nhiều, có khoản không phù hợp. Ví dụ trong các khoản vận động tài trợ của trường có mục vận động phụ huynh đóng góp 150 triệu đồng để hỗ trợ một số hộ dân có ao thả bèo. Lãnh đạo trường cho biết đây là đất công điền của xã giao cho một số hộ thả bèo nuôi lợn từ lâu, nay cần lấp để có mặt bằng cho phụ huynh đứng chờ đón con, hạn chế ùn tắc giao thông. "Mục đích của trường là đúng nhưng lẽ ra khoản này phải do xã chi trả cho các hộ mới đúng, chứ bảo phụ huynh ủng hộ là không phù hợp. Nếu tham gia tài trợ cộng thêm các khoản đóng góp tự nguyện và theo quy định thì số tiền chúng tôi phải đóng cho con là không nhỏ, với những gia đình có 2 con cùng đi học thì càng vất vả hơn", một người dân trong xã nói.

Một số trường đã đưa ra danh mục thiết bị, đồ dùng, đồ chơi... cần mua sắm lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm đầu mục. Trong số này có rất nhiều đồ dùng không thực sự cần thiết, bị cấp trên góp ý loại bỏ. Theo quy định, các khoản vận động tài trợ phải được sự đồng ý của Phòng Giáo dục và Đào tạo thì các trường mới thu. Tuy nhiên, một số trường đã tự ý thu khi chưa được phê duyệt.

Nhiều phụ huynh cho biết rất băn khoăn song không dám lên tiếng.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu góp đầu năm học mới: Đã công khai, song còn băn khoăn