Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú năm 2020

08/01/2020 14:46

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn việc triển khai xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (NGND), Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) lần thứ XV năm 2020.

Theo đó, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi triển khai việc xét tặng các danh hiệu cần lưu ý các nội dung: nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có quyết định nghỉ theo chế độ bảo hiểm xã hội từ tháng 1.2017 cho đến thời điểm đề nghị xét tặng, thuộc đối tượng đề nghị xét tặng các danh hiệu năm 2020. Tiêu chuẩn thành tích liền kề năm đề nghị xét tặng là thành tích liền kề năm có quyết định nghỉ chế độ bảo hiểm xã hội. Các nhà giáo đã nghỉ theo chế độ bảo hiểm xã hội tiếp tục giảng dạy, quản lý tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập thuộc đối tượng xét tặng các danh hiệu theo quy định (điểm d, khoản 1, điều 2, Nghị định số 27/2015/NĐ-CP ngày 10.3.2015 của Chính phủ về xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT) khi có hợp đồng giảng dạy cơ hữu tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập và tham gia xét tặng danh hiệu thi đua hằng năm.

Tại thời điểm đề nghị xét tặng các danh hiệu, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác tại địa bàn nào thì áp dụng tiêu chuẩn xét tặng tại địa bàn đó và thuộc đối tượng nào thì áp dụng tiêu chuẩn xét tặng của đối tượng đó.

Danh hiệu NGND xét tặng cho các nhà giáo đã được phong tặng danh hiệu NGƯT và sau đó tiếp tục đạt được các tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 4, điều 8, Nghị định số 27. Riêng quy định tại khoản 5 cũng thuộc điều 8 được áp dụng cho toàn bộ quá trình công tác của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Danh hiệu NGND, NGƯT là danh hiệu vinh dự nhà nước nhằm tôn vinh các giáo viên, giảng viên trực tiếp giảng dạy. Cán bộ quản lý giáo dục có đủ số năm trực tiếp giảng dạy mới đủ điều kiện đề nghị xét tặng các danh hiệu trên. 

Trong cùng một năm, nhà giáo đạt danh hiệu giáo viên, giảng viên dạy giỏi cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cơ sở thì chỉ tính 1thành tích. Trong cùng một năm nhà giáo đạt danh hiệu giáo viên, giảng viên dạy giỏi cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cơ sở và cùng được ở cấp tỉnh, cấp bộ thì tính 1 thành tích cấp cơ sở và 1 thành tích cấp tỉnh, cấp bộ.

Tiêu chuẩn thành tích nhà giáo trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng học sinh, sinh viên đoạt huy chương hoặc đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế do cơ sở giáo dục nơi nhà giáo công tác, cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp xác nhận.

Thành tích năm liền kề năm đề nghị xét tặng là thành tích đạt được trong năm học 2018 - 2019 đối với các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục thuộc diện xét khen thưởng theo năm học và năm 2019 đối với các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục thuộc diện xét khen thưởng theo năm công tác.

Nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt thành tích đủ điều kiện thay thế tiêu chuẩn sáng kiến theo quy định tại khoản 1, 2, 3, điều 10, Nghị định số 27 thì mỗi thành tích được tính thay thế 1 sáng kiến. 

Trường hợp đơn vị có người đứng đầu và các cấp phó của người đứng đầu cùng tham gia đề nghị phong tặng danh hiệu NGND, NGƯT thì người đứng đầu đơn vị trước khi ký quyết định thành lập hội đồng có văn bản đề nghị cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp cử người làm chủ tịch hội đồng.

Các hội đồng cấp tỉnh nộp hồ sơ về hội đồng cấp bộ trước ngày 20.3.2020.

DT(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú năm 2020