Tìm giải pháp thích hợp dạy học qua internet, truyền hình

01/04/2020 08:51

Làm gì để bảo đảm yêu cầu học tập, thi cử trong khi dịch Covid-19 kéo dài đang là băn khoăn chung của các thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh.


Phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn bà Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về vấn đề này.


- Hiện nay, hoạt động dạy học trực tuyến ở mỗi địa phương có sự khác nhau, thậm chí có nơi đưa lý do gặp khó khăn nên không tổ chức. Làm thế nào để tạo sự thống nhất trong toàn tỉnh, thưa bà?

- Thời gian qua, Bộ GDĐT đã có một số văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường các hình thức dạy học qua internet. Sở đang tập trung rà soát, đánh giá những khó khăn của việc dạy học qua internet để có giải pháp tháo gỡ. Sở cũng đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, dạy kiến thức mới bằng nhiều hình thức, nhất là trực tuyến.

Sở sẽ yêu cầu các cơ sở giáo dục thống nhất sử dụng phần mềm của Viettel và VNPT để dạy trực tuyến. Qua đây, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong quản lý, đánh giá việc tổ chức dạy học của giáo viên và học sinh. Các cơ sở giáo dục đều đã được tập huấn, hướng dẫn cách sử dụng các phần mềm này. Đến nay, Viettel Hải Dương và Viễn thông Hải Dương cũng tổ chức tập huấn cho hơn 4.000giáo viên các cấp.

Để bảo đảm chất lượng việc dạy học qua internet và hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, sở đề nghị các nhà trường hệ thống hóa kiến thức trọng tâm đã học của chương trình phù hợp với mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học, từng khối lớp, chú trọng hệ thống kiến thức, kỹ năng theo chương, chủ đề, chuyên đề. Hệ thống câu hỏi, bài tập, nhiệm vụ học tập phù hợp với các cấp độ nhận thức gắn với kiến thức trọng tâm mà học sinh đã học theo từng chủ đề, chuyên đề. Gợi ý, hướng dẫn học sinh tự tìm tòi, thu thập thông tin, tư liệu, tự khám phá kiến thức của các bài mới trong chương trình.

Nhà trường, giáo viên chuyển giao nội dung ôn tập, hướng dẫn tự học cho học sinh của các lớp thông qua nhiều hình thức như đăng tải trên website của trường và thông báo cho phụ huynh học sinh in tài liệu cho con em hoặc gửi tài liệu trực tiếp cho phụ huynh học sinh qua email, Zalo, Facebook. Tổ chức ghi hình giáo viên hướng dẫn các nội dung ôn tập, hướng dẫn tự học và đưa lên mạng (website nhà trường, hệ thống học tập trực tuyến của Viettel và VNPT, hoặc Youtube, Fanpage…). 

Các đơn vị thông báo cho phụ huynh học sinh sắp xếp thời gian để học sinh vào học tập. Sở sẽ lựa chọn các bài học tiêu biểu và phối hợp triển khai dạy học trên truyền hình. Ngoài ra, các đơn vị thông báo cho học sinh và phụ huynh học sinh  tham khảo lịch phát sóng các bài học do Bộ GDDT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam phát trên kênh VTV7 và một số kênh truyền hình khác được công bố trên cổng thông tin của Bộ GDĐT. Đối với học sinh lớp 9 và 12, sở có thể tổ chức dạy trên truyền hình một số môn phục vụ việc thi tuyển sinh vào lớp 10 và THPT quốc gia.

- Hiện nay, việc học trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở những gia đình chưa có internet, chưa có máy tính, máy tính bảng. Việc này sẽ được giải quyết thế nào? 

- Đối với những gia đình gặp khó khăn như vậy, sở và các phòng GDĐT sẽ giao cho các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm có giải pháp tháo gỡ như bố trí các bạn gần nhà giúp đỡ; giáo viên in, chuyển bài tập cho học sinh. Khuyến khích giáo viên, nhà trường tìm giải pháp hỗ trợ học sinh, tăng cường hướng dẫn học sinh các kỹ năng tự học.

Sở sẽ kiến nghị Bộ GDĐT tổ chức dạy trên 6 - 12 kênh truyền hình cho cả 12 khối lớp chung của toàn quốc, phát sóng mỗi khối lớp ngày 2 lần. Dạy học sinh tiểu học vào buổi tối. Việc làm này vừa đỡ tốn kém, vừa khắc phục được những khó khăn về cơ sở vật chất, đường truyền, thiết bị điện tử để phục vụ việc dạy học cho giáo viên và học sinh.

Chúng tôi cũng sẽ trao đổi với các đơn vị cung cấp dịch vụ đường truyền internet có thể lắp đặt miễn phí hoặc hỗ trợ những địa phương, gia đình khó khăn; nâng cấp, cải thiện chất lượng phần mềm, đường truyền, hỗ trợ các giáo viên khi cần thiết.

Hiện nay, chúng tôi đang chờ việc tinh giản nội dung, chương trình, cách thức kiểm tra, đánh giá, công nhận kết quả dạy học của Bộ GDĐT để làm căn cứ hướng dẫn các cơ sở giáo dục và có những hình thức dạy học phù hợp. 

Trong quá trình dạy học, sở yêu cầu các nhà trường thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá ý thức, kết quả học tập của học sinh. 

- Trân trọng cảm ơn bà!

DANH TRUNG(thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải pháp thích hợp dạy học qua internet, truyền hình