''Tôi mạnh dạn từ bỏ cấp III, đi học nghề''

28/02/2020 18:38

Suốt những năm phổ thông, tôi đạt được kha khá thành tích: những tấm huy chương học sinh giỏi, không ít lần trong tốp học sinh xuất sắc của trường, là học trò "cưng" của các thầy, các cô.

Dần dần, áp lực học tập, thi cử dồn dập khiến tôi mệt mỏi và mất dần động lực. Dường như việc đạt được thành quả cao không còn khiến tôi vui như trước nữa. Tôi cảm thấy lạc lõng, chơi vơi với những áp lực bủa vây. Mỗi ngày đến trường đối với tôi như một cực hình. Tình cờ, tôi biết đến các trường trung cấp, thấy nhiều trường dạy ngành nhà hàng - khách sạn, vốn lại là niềm đam mê của tôi từ nhỏ.

May mắn, được gia đình ủng hộ, tôi mạnh dạn từ bỏ cấp III, bỏ cánh cửa đại học để chọn trường trung cấp, rút ngắn thời gian học tập để có thể nhanh chóng đi làm, tự nuôi sống bản thân, theo đuổi con đường mà mình mong muốn.

Dù tự tin, thời gian đầu tôi đã đối mặt những lời chê bai của mọi người với quan điểm lạc hậu: "Có khùng mới đi học nghề!", "Chỉ có học đại học mới thành công!", "Đang học giỏi thì học tiếp đi, bỏ đi học nghề chi cho uổng!"... Tôi tự trấn an: chỉ có tôi mới biết tôi đang cần gì, muốn gì nhất. 

Vả lại, nhiều người học xong đại học nhưng không tìm được việc làm, hay thực tế vẫn có nhiều bạn "cắn răng" theo ngành nghề bản thân mình không mong muốn mà chỉ răm rắp nghe theo lời ba mẹ đó sao? Thế là quyết tâm trong lòng tôi lại càng lớn, tôi quyết định vững bước trên con đường tương lai mình đã chọn.

Trong quá trình học ở trường, thời lượng thực hành chiếm tới 70% nên tôi được các thầy cô hướng dẫn rất tận tình. Các thầy cô không chỉ là những giáo viên, mà họ còn là những người làm lâu năm trong nghề. Tôi được chỉ những nghiệp vụ hay, từ tính kỷ luật đúng giờ, cách mặc đồng phục chỉnh tề, thái độ phục vụ thân thiện, nhiệt tình đến cách phục vụ khác nhau phù hợp với phong tục tập quán của các vị khách đến từ nhiều quốc gia.

Quan trọng hơn hết, tôi được các thầy cô truyền lửa nghề, đam mê, nhiệt huyết. Thêm vào đó, trong trường nghề, tôi được tiếp xúc với các anh chị sinh viên đang đi làm, đã tiếp xúc với nghề, được các anh chị truyền đạt kinh nghiệm, tôi đã tích lũy được cho mình những kinh nghiệm quý giá để làm hành trang cho công việc sau này. Đến thời điểm hiện tại, tôi không những không hối hận mà còn tự tin, hài lòng với quyết định của chính mình.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
''Tôi mạnh dạn từ bỏ cấp III, đi học nghề''