TP Hải Dương chống chạy trường, chạy lớp

23/07/2020 14:18

Năm học 2020-2021, TP Hải Dương sẽ mạnh tay chấn chỉnh tình trạng chọn trường, chọn lớp, chọn thầy cô bằng các giải pháp như chia lớp ngẫu nhiên, bảo đảm cân bằng về sĩ số, nam - nữ, bốc thăm giáo viên chủ nhiệm lớp đầu cấp…

Phụ huynh làm thủ tục xét tuyển lớp 6 cho con tại Trường THCS Lê Quý Đôn


Sau khi cơ bản giải quyết được tình trạng dạy thêm, học thêm, TP Hải Dương đã và đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm chống nạn chạy lớp, chạy trường.

Bốc thăm giáo viên

Sáng 20.7, các trường tiểu học ở TP Hải Dương đồng loạt tuyển sinh lớp 1 năm học 2020-2021. Trong số những phụ huynh đến làm thủ tục tại Trường Tiểu học Ngọc Châu, một số người đề xuất với lãnh đạo nhà trường được chọn lớp có cô giáo giỏi nhưng lãnh đạo nhà trường đã từ chối. “Năm nào cũng có một bộ phận phụ huynh đề xuất việc này. Những năm trước có thể du di nhưng từ 2 năm trở lại đây thì chúng tôi cương quyết. Đây là quan điểm mà thành phố đã chỉ đạo để chống chạy lớp, chạy trường”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Châu Phạm Thị Thanh Vân cho biết.

Những năm trước đây, việc xin cho con theo học ở lớp có thầy cô giỏi tại TP Hải Dương diễn ra phổ biến trong những đợt tuyển sinh lớp 1, lớp 6. Thế nên, sĩ số học sinh các lớp đầu cấp tại không ít trường có sự chênh lệch không nhỏ, có lớp 40-42 học sinh nhưng có lớp chỉ 25-30 em.

Từ năm học 2019-2020, TP Hải Dương đã chỉ đạo cơ cấu lại các lớp, bảo đảm sĩ số cân bằng hơn. Các trường không cho phụ huynh được chọn lớp, chọn thầy cô như nguyện vọng mà phải sắp xếp bảo đảm sự hài hòa, công bằng.

Năm học 2020-2021, TP Hải Dương sẽ mạnh tay chấn chỉnh tình trạng chọn lớp, chọn thầy cô. Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lê Thị Mỹ Phương cho biết sẽ chỉ đạo các trường nhập danh sách học sinh được tuyển sinh vào phần mềm để chia lớp ngẫu nhiên, bảo đảm cân bằng về sĩ số, nam - nữ... Thành phố sẽ tổ chức bốc thăm giáo viên chủ nhiệm lớp đầu cấp dưới sự giám sát của đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo địa phương, cha mẹ học sinh, thanh tra nhân dân, giáo viên, Ban Giám hiệu nhà trường. “Chúng tôi muốn tạo ra sự công bằng, dân chủ cho tất cả học sinh, đẩy lùi tình trạng chọn lớp, chọn thầy cô. Chủ trương này nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của đa số nhân dân, nhất là cha mẹ học sinh”, bà Phương chia sẻ.

Chị Lê Thị Huệ ở khu 6, phường Nhị Châu có con năm nay vào lớp 1 cho biết: “Tôi đồng tình với chủ trương này của thành phố. Nó tạo sự khách quan, công bằng cho con tôi cũng như các cháu khác. Như mọi năm, những gia đình có điều kiện hay có người thân quen giữ chức vụ trong cơ quan nhà nước thường xin được cho con vào những lớp có thầy cô dạy giỏi”.

Danh sách học sinh lớp 1 sẽ được đưa vào phần mềm để chia lớp ngẫu nhiên


Siết chặt việc học trái tuyến

Chạy trường là vấn đề nan giải đã tồn tại ở TP Hải Dương từ nhiều năm trước. Học sinh có hộ khẩu thường trú ở phường này muốn học sang trường kia chỉ cần xin tạm trú ở nơi mình muốn học là được giải quyết.

Cha mẹ học sinh, nhất là những người có địa vị, điều kiện kinh tế thường muốn con mình học ở những trường có chất lượng giáo dục tốt. Tình trạng học trái tuyến cũng bắt nguồn từ đây. Năm ngoái, 1học sinh có hộ khẩu thường trú ở phường Ngọc Châu nhưng bằng cách nào đó lại xin được đăng ký tạm trú ở phường Phạm Ngũ Lão. Gia đình em này khi nộp hồ sơ cho con vào Trường THCS Bình Minh không xuất trình hộ khẩu thường trú mà chỉ đưa ra đăng ký tạm trú để “lách luật”.

Nhiều phụ huynh mong muốn con được học gần cơ quan mình để tiện đưa đón nên xin cho con học trái tuyến. Tình trạng học sinh có hộ khẩu ở phường này nhưng lại “nhảy dù” sang học ở phường khác không hiếm. Vì điều này mà công tác điều tra phổ cập giáo dục gặp không ít khó khăn.

Trên cơ sở thực tế tại từng địa phương, từ năm học 2020-2021, TP Hải Dương thực hiện việc tuyển sinh theo khu vực để hạn chế tình trạng học trái tuyến, tạo thuận lợi cho học sinh. Ví dụ, học sinh lớp 1 khu6, khu 10 phường Quang Trung năm học tới đây sẽ học tại Trường Tiểu học Đinh Văn Tả để tiện đi lại (năm trước học ở Trường Tiểu học Tô Hiệu). Việc này cũng tạo ra sự cân bằng về số lượng học sinh giữa 2 trường vì nguồn tuyển sinh ở Trường Tiểu học Tô Hiệu vẫn còn nhiều. “Năm nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ trực tiếp kiểm tra việc xét duyệt hồ sơ tại các trường. Nếu phát hiện những trường hợp học trái tuyến sẽ yêu cầu thực hiện đúng theo khu vực tuyển sinh”, bà Phương cho biết.

TP Hải Dương đang tập trung triển khai công tác tuyển sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2020-2021. Dư luận đồn đoán vẫn có nhiều người cố tìm cách chạy lớp, chạy trường cho con. Tuy nhiên, với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền cũng như ngành giáo dục thành phố, tình trạng này đang từng bước được khắc phục. Chị H. ở phường Việt Hòa cho biết: “Năm ngoái, tôi nhờ người xin giúp 1 cháu vào học tại 1 trường ở trung tâm thành phố. Năm nay, tôi cũng đến nhờ người này nhưng không được”.


BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương chống chạy trường, chạy lớp