TP Hải Dương đổi mới giáo dục

23/09/2020 10:04

Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 39 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương, ngành giáo dục thành phố đã và đang có những đổi mới mạnh mẽ, từng bước đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo phụ huynh, học sinh.

Trường Tiểu học Bình Minh luôn quan tâm rèn luyện kỹ năng sống và tôn trọng sự khác biệt của học sinh


Xác định đào tạo con người là giải pháp cốt lõi để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển, TP Hải Dương đã, đang quyết liệt thực hiện đổi mới việc dạy và học.

Giảm áp lực cho học sinh

Với quan điểm giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, Trường THCS Ngọc Châu đã có những thay đổi phù hợp trong dạy và học, nhận được phản hồi tích cực từ phía học sinh, phụ huynh. Không chỉ thực hiện nghiêm quy định cấm dạy thêm, học thêm ngoài giờ, nhà trường còn thường xuyên đổi mới, điều chỉnh phương pháp dạy để học sinh cảm thấy hứng thú với mỗi bài giảng. Cô giáo Phạm Thanh Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Châu cho biết phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong giáo viên, học sinh của trường diễn ra sôi nổi nhưng lại không hề có áp lực. Học sinh chủ động tiếp cận kiến thức trên cơ sở hướng dẫn của thầy cô và được sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

Không dạy thêm, học thêm, không đặt nặng vấn đề thành tích song không vì thế mà chất lượng giáo dục của nhà trường đi xuống. Năm học này, Trường THCS Ngọc Châu đứng thứ 56 toàn tỉnh về tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT, tăng 55 bậc so với năm học trước; chỉ xếp sau 1 trường chất lượng cao, 2 trường có lớp chất lượng cao và Trường THCS Bình Hàn (do ít học sinh) trên địa bàn thành phố.

Có con theo học tại Trường Tiểu học Thanh Bình, thời gian gần đây, chị Nguyễn Thị Hường ở đường Vũ Hựu nhận thấy sự khác biệt trong việc học của con. Bé tự giác hơn, ít kêu ca về bài tập về nhà và nhất là chị không còn phải "đánh vật" với con vào mỗi buổi sáng trước khi tới trường như trước. Chị Hường cho biết 2 năm học trước, con chị học không tập trung, học ở nhà kéo dài hàng giờ mà không tiến bộ. Từ khi lên lớp 3, chị thấy cháu đã tích cực hơn, không để bố mẹ phải nhắc nhở nhiều. "Có lẽ do các thầy cô ở trường đã có những phương pháp dạy mới để cháu thích thú với việc học hơn. Hiện nay, dù thời gian học không nhiều nhưng cháu rất chú tâm, không còn lơ là, chểnh mảng như trước", chị Hường nói.

Em Trần Việt Anh, học sinh Trường THCS Hải Tân bước vào năm học mới với tinh thần thoải mái khi không còn áp lực học tập. Việt Anh phấn khởi cho biết: "Bài giảng của thầy cô rất phong phú, sinh động, vì thế những môn học khô khan cũng trở nên hứng thú, dễ hiểu. Suy nghĩ của chúng em được nhà trường, gia đình tôn trọng. Học thêm cũng giảm tải nên em không còn căng thẳng và có cơ hội được tham gia nhiều hơn vào những hoạt động vui chơi".

Trường THCS Ngọc Châu có nhiều đổi mới phương pháp dạy và học


Thúc đẩy phát triển toàn diện

Trước những yêu cầu từ thực tế, tháng 9.2019, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương ban hành Nghị quyết số 39 về công tác quản lý, phát triển giáo dục và đào tạo. Nghị quyết nhấn mạnh tới việc đổi mới công tác tuyển sinh, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm, an toàn trường học, bán trú... Những nội dung này đều nhằm mục đích tạo ra một môi trường giáo dục chủ động, bình đẳng. Đây là cơ sở để thành phố phát triển và đổi mới toàn diện ngành giáo dục. 

Là trường đi đầu trong đổi mới tư duy giáo dục của thành phố, Trường Tiểu học Bình Minh (Phạm Ngũ Lão) thường xuyên tổ chức cho giáo viên tham quan, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy tại trường thực nghiệm. Chính từ đây, các thầy cô của nhà trường đã thay đổi trong quan điểm giảng dạy. Học sinh giỏi không chỉ là những em có năng lực về các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh mà còn là học sinh có năng khiếu về các lĩnh vực khác như hội họa, hát múa… Cô giáo Nguyễn Thị Thư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh cho biết nhà trường định hướng phương pháp giáo dục theo hướng tôn trọng sự khác biệt để khai thác thế mạnh của từng học sinh. Ngoài học kiến thức, trường chú trọng rèn luyện kỹ năng sống và những hoạt động trải nghiệm. Học sinh không chỉ học trong sách vở mà còn học từ đời sống, từ đó dần hoàn thiện các kỹ năng.

Năm học 2020-2021 của TP Hải Dương bắt đầu với nhiều điểm mới. Các trường không nhận học sinh trái tuyến, phân lớp ngẫu nhiên bằng phần mềm để bảo đảm sự cân bằng về sĩ số, giới tính học sinh. Các trường tổ chức bốc thăm công khai giáo viên chủ nhiệm khối lớp 1 và lớp 6. Điều này tránh được tình trạng chạy trường, chạy lớp đã diễn ra trong nhiều năm qua.

Theo bà Lê Thị Mỹ Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương, Nghị quyết 39 là đòn bẩy để ngành giáo dục thành phố có những đổi mới đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo phụ huynh, học sinh. Việc thực hiện nghị quyết góp phần khắc phục được những tiêu cực xảy ra trong trường học, đào tạo những học sinh tự tin, năng động, thích nghi với mọi hoàn cảnh. Các trường đang tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và bảo đảm an toàn trường học, phấn đấu trở thành điểm sáng của ngành giáo dục thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương đổi mới giáo dục