Trái ngọt của giáo dục Nam Sách

20/11/2019 12:51

Năm học 2018-2019, với 52 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 của huyện Nam Sách đứng thứ tư toàn tỉnh...


Trường THCS Nguyễn Trãi quan tâm tìm tòi, phát hiện những học sinh có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu

Là địa phương có truyền thống khoa bảng, những năm qua các trường học của huyện Nam Sách luôn quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, quan tâm tìm tòi, phát hiện những học sinh có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu.

Xây nền tảng

Với phương châm "có nền tảng tốt, mới có mũi nhọn tốt", ngành giáo dục và đào tạo Nam Sách luôn quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện cho học sinh.

Ông Vũ Quang Hoàng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết huyện đặc biệt quan tâm xây dựng cơ sở vật chất trường học. Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố cao tầng toàn huyện đạt hơn 99%. Đối với giáo dục đại trà, ngành giáo dục huyện, các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học, bậc học. Nhiều trường tiểu học tổ chức quản lý và trang trí lớp học theo mô hình trường tiểu học mới. Hiện tất cả các trường đều dạy môn mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch...

Xác định chất lượng giáo viên là cốt lõi của giáo dục, huyện coi trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường và nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề cụm trường về đổi mới phương pháp giảng dạy.

Cán bộ quản lý và giáo viên tích cực tham gia viết và áp dụng sáng kiến vào công việc. Việc phụ trách các đội tuyển học sinh giỏi được các trường giao cho giáo viên có năng lực, kinh nghiệm giảng dạy tốt.

Các trường học cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học. Cán bộ giáo viên tích cực khai thác các phần mềm hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy. Công tác thi chọn học sinh giỏi được tiến hành kỹ lưỡng thông qua thi học sinh giỏi lớp 9, thi tiếng Anh trên internet, giải toán trên mạng...

Nam Sách chủ trương tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn; quan tâm nhiều hơn hoạt động tự học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo; coi trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống... Tất cả các trường đều tổ chức “Ngày hội tiếng Anh”, chuyên đề “Phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em”...

Việc coi trọng công tác khuyến học, khuyến tài cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Mỗi năm, Quỹ Phát triển giáo dục tài năng An Phát của huyện trao từ 100-200 triệu đồng khen thưởng các thầy, cô giáo và học sinh có thành tích cao. Các xã, thị trấn, cơ quan, trường học, Hội Khuyến học, các dòng họ xây dựng Quỹ Khuyến học động viên khen thưởng kịp thời các em học giỏi.

Hái thành công

Năm học 2018-2019, với 52 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 của huyện Nam Sách đứng thứ tư toàn tỉnh. Riêng đội tuyển môn địa lý, vật lý xếp thứ nhất tỉnh.

Tại cuộc giao lưu “Em tập viết truyện thiếu nhi” cấp tỉnh, huyện Nam Sách có 23 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 5 giải A. Thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh có 3 sản phẩm đoạt giải...

Học sinh Nam Sách cũng đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi quốc gia như thi giải toán trên máy tính Casio; Olimpic tiếng Anh. 2 năm liền, huyện có học sinh đoạt giải nhất quốc gia; giải nhất và giải ba quốc tế cuộc thi viết thư quốc tế UPU. Đó là các em Nguyễn Thị Thu Trang và Nguyễn Thị Bạch Dương, đều là học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi.

Cô giáo Dương Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi - đơn vị mũi nhọn trong đào tạo học sinh giỏi của huyện cho biết với sự tâm huyết, yêu nghề, đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tìm tòi đổi mới phương pháp, hết lòng giảng dạy, truyền lửa cho các em.

Các giáo viên được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi xây dựng kế hoạch và nội dung bồi dưỡng cụ thể. Lãnh đạo nhà trường giám sát, kiểm tra theo từng lớp và đánh giá kết quả hằng tháng để kịp thời điều chỉnh.

Năm học 2018-2019, toàn huyện có 362 sáng kiến của giáo viên được công nhận cấp huyện, 29 sáng kiến gửi đi chấm cấp ngành, tỉnh. Chuỗi thành tích ấn tượng của cả giáo viên, học sinh là những trái ngọt mà ngành giáo dục và đào tạo huyện thu được sau những nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.

Xác định nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những mục tiêu quan trọng, thời gian tới, huyện Nam Sách tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phấn đấu duy trì bền vững và nâng cao hơn nữa thành tích đạt được.

NGỌC HÙNG 

Trường THCS Nguyễn Trãi quan tâm tìm tòi, phát hiện những học sinh có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu Từ năm 2011 đến nay, huyện Nam Sách đã xây dựng thêm 396 phòng học, gồm 147 phòng của trường mầm non, 165 phòng trường tiểu học, còn lại là phòng trường THCS. Ngoài ra, huyện còn đầu tư mua gần 3.200 bộ bàn ghế, 119 bộ máy vi tính, 42 máy chiếu… để phục vụ việc dạy và học. Toàn huyện đã có 58 trong tổng số 62 trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,6%; 59% số học viên có việc làm sau đào tạo nghề...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trái ngọt của giáo dục Nam Sách