Trường học phòng chống nCoV

02/02/2020 16:29

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, các trường học đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng chống.


4 trong tổng số 11 lớp học của Trường THCS Cẩm Đông có 100% số học sinh đeo khẩu trang

Đến nhiều trường học trong tỉnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, điều chúng tôi dễ nhận thấy là rất đông học sinh đeo khẩu trang khi ra chơi cũng như trong lớp học. Có được điều này là do các nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh và các biện pháp phòng tránh đến cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh.

Ngay buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ vào thứ năm (ngày 30.1), Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) đã có thông báo về việc phòng chống dịch bệnh gửi cho tất cả giáo viên và học sinh. Thông báo đưa ra những khuyến cáo, hướng dẫn về cách ăn uống hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh, giữ ấm cơ thể, hạn chế đến chỗ đông người, đeo khẩu trang liên tục. Các học sinh nếu bị ho, sốt cần đến ngay cơ sở y tế để khám, chữa và nghỉ ở nhà. Việc tổ chức ăn bán trú của nhà trường được đặc biệt coi trọng. Các thực phẩm đều được kiểm tra, lưu mẫu theo đúng quy định. Đồ đựng thức ăn, đũa, thìa của học sinh ngâm qua nước sôi trước khi dùng. Nhà trường đang bàn bạc với Ban đại diện cha mẹ học sinh tiến hành phun thuốc khử trùng khu vực trong, ngoài phòng học, bếp ăn bán trú 1 lần/tuần, mua bình nước nóng cho học sinh.

Em Trịnh Công Minh, học sinh lớp 5D, Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng chia sẻ: "Từ khi có thông tin về dịch, chúng em được nhà trường, bố mẹ nhắc nhở nên có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhất là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước diệt khuẩn, không nô nghịch quá mức dẫn đến ra mồ hôi có thể bị cảm lạnh".

Do đã được tuyên truyền nên ý thức phòng chống dịch của học sinh khá cao. Buổi học vào ngày thứ bảy (ngày 1.2), Trường THCS Cẩm Đông (Cẩm Giàng) có hơn 80% số học sinh và 100% số giáo viên đeo khẩu trang trong lớp học. Nhà trường đã vệ sinh khuôn viên và yêu cầu các lớp liên tục vệ sinh phòng học. Lớp nào thực hiện không nghiêm túc sẽ bị nhắc nhở và trừ điểm thi đua. "Nhà trường đã yêu cầu 100% số học sinh đeo khẩu trang vào buổi học thứ hai (ngày 3.2). Nhà vệ sinh, nơi rửa tay của học sinh đều có đầy đủ xà phòng diệt khuẩn. Nhà trường cũng đã làm việc với Trạm Y tế của xã đề nghị phối hợp để kịp thời khám, điều trị khi có học sinh ho, sốt", thầy giáo Đỗ Xuân Tranh, Phó Hiệu trưởng nhà trường thông tin.


   Trường Tiểu học Tứ Minh (TP Hải Dương) phát miễn phí khẩu trang y tế cho toàn bộ học sinh lớp 1

Nhiều nhà trường trong tỉnh còn yêu cầu các học sinh tự trang bị bình đựng nước, các loại nước rửa tay khô, khẩu trang bảo đảm yêu cầu. Những ngày qua, nhiều trường học đã trang bị khẩu trang y tế miễn phí cho học sinh. Trong đó, Trường Tiểu học Tứ Minh đã phát khẩu trang cho toàn bộ học sinh lớp 1 với 325 chiếc. "Do giá khẩu trang y tế quá cao cùng với việc thiếu hàng nên nhà trường chỉ thực hiện được với học sinh ở khối 1. Cùng với đó, nhà trường tập trung tuyên tuyền, hướng dẫn một số kỹ năng phòng chống dịch bệnh, cách đeo khẩu trang đúng cho học sinh", cô giáo Đặng Thị Kim Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tứ Minh cho biết.

Để giúp các cơ sở giáo dục trong tỉnh chủ động và có những biện phòng chống dịch bệnh hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo đã gửi các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Đồng thời, có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo. Sở cũng yêu các nhà trường phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh; triển khai mạnh mẽ việc vệ sinh phòng bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho cán bộ, giáo viên, học sinh, vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học; theo dõi, quản lý tốt sức khỏe học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường để sớm phát hiện các trường hợp mắc bệnh. Khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong trường học.

Đồng chí Lương Văn Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Tình hình hiện nay, tỉnh sẽ chưa cho toàn bộ học sinh nghỉ học. Các nhà trường căn cứ vào diễn biến thực tế sức khỏe của học sinh và của dịch bệnh để có cách xử lý phù hợp".

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường học phòng chống nCoV