Trường nghề thu hút học sinh

06/10/2020 12:01

Tỷ lệ học sinh lựa chọn trường nghề đang có xu hướng tăng dần theo từng năm.


Các trường cao đẳng nghề tại Hải Dương dành phần lớn thời gian cho học viên thực hành

Không phải đại học, các trường nghề mới là lựa chọn của nhiều học sinh trong 2-3 năm trở lại đây.

Phù hợp thực tiễn

Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 16.051 học sinh lớp 12. Theo khảo sát về nhu cầu lựa chọn ngành nghề sau khi tốt nghiệp THPT mà các trường triển khai, toàn tỉnh có 64% số học sinh đăng ký tham gia xét tuyển đại học, còn lại đăng ký học nghề, xuất khẩu lao động... Do những năm trước không tổ chức khảo sát nên không thể so sánh tỷ lệ học sinh lớp 12 sau tốt nghiệp không xét tuyển đại học mà đăng ký vào học tại các trường nghề. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều trường THPT khẳng định tỷ lệ học sinh lựa chọn trường nghề đang có xu hướng tăng dần theo từng năm.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, gần 30% số học sinh Trường THPT Quang Thành (Kinh Môn) dự kiến theo học các trường nghề, cao nhất tỉnh. Trường THPT Kinh Môn II xếp thứ hai với tỷ lệ 20,2%. Có hơn 10 trường THPT có tỷ lệ học sinh dự kiến theo học trường nghề chiếm từ 12-18%...

Vì sao ngày càng có nhiều học sinh lựa chọn trường nghề?

Những năm gần đây, sinh viên tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm đúng chuyên ngành đào tạo diễn ra phổ biến, thậm chí có người phải đi làm công nhân. Trong khi các doanh nghiệp lại thiếu hụt lực lượng lao động có tay nghề cao dẫn tới tình trạng thừa thầy, thiếu thợ. Điều này ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì thế, công tác phân luồng, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh đã được chú trọng hơn trong những năm gần đây.

Nhờ làm tốt công tác trên mà một bộ phận không nhỏ học sinh, nhất là những em có học lực trung bình, thậm chí học tốt nhưng điều kiện gia đình khó khăn đã nhận ra rằng đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Thay vì vào đại học, các em đã lựa chọn trường nghề với thời gian đào tạo ngắn, học phí vừa phải, cơ hội có được việc làm theo đúng chuyên ngành dễ dàng hơn...

Tốt nghiệp THPT, anh Vũ Trọng Cường ở huyện Nam Sách không xét tuyển đại học như dự kiến ban đầu mà đăng ký vào học tại Khoa Điện công nghiệp Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu, anh Cường được Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng nhận vào làm việc với thu nhập 12-15 triệu đồng/tháng. "Tôi từng có cơ hội vào đại học nhưng không biết tương lai thế nào, nhất là sau khi chứng kiến mấy anh chị trong họ học đại học xong rồi thất nghiệp dài. Sau khi được nhà trường, gia đình tư vấn, tôi quyết định chọn trường nghề, vừa gần nhà, công việc lại sẵn. Tôi rất hài lòng với công việc của mình hiện tại", anh Cường chia sẻ.

Một ưu điểm của việc học trường nghề là sau tốt nghiệp, nếu có nguyện vọng học sinh vẫn có thể học liên thông lên đại học. Không chỉ học sinh THPT, một bộ phận không nhỏ học sinh sau tốt nghiệp THCS cũng đăng ký học hệ trung cấp tại các trường cao đẳng nghề.

Bảo đảm đầu ra

Năm 2019, Trường Cao đẳng Công thương Hải Dương tuyển được 150 học viên, dự kiến năm nay tuyển được 300 em. Số lượng học viên tại Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại Hải Dương năm nay cũng dự kiến tăng 10-15% so với năm trước.

Lãnh đạo Phòng Đào tạo 2 đơn vị trên cho biết xu hướng học sinh lựa chọn trường nghề tăng dần một phần quan trọng là do các trường nghề đã thay đổi chiến lược đào tạo nhân lực dựa vào kết quả khảo sát nhu cầu của xã hội. Các đơn vị đều chủ động liên kết với các doanh nghiệp để đào tạo, giải quyết việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp.

Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp Trường Cao đẳng Công thương Hải Dương Đỗ Thế Thành cho biết trước đây học viên học 60-70% lý thuyết, 30-40% thực hành. 3 năm gần đây, trường tăng cường cho học viên thực hành ít nhất 70% thời gian chương trình đào tạo. Từ năm thứ hai, ngoài thực hành tại trường, các em được gửi vào các doanh nghiệp, tập đoàn lớn để làm quen với công việc. Mỗi khóa thực hành 2 đợt, mỗi đợt kéo dài 3 tháng, các em còn được hưởng lương. Nhà trường giới thiệu việc làm cho 100% số học viên sau tốt nghiệp. "Trên website của trường có mục tư vấn việc làm và có phần khảo sát. Những em nào cảm thấy công việc nhà trường giới thiệu không hài lòng có thể phản hồi để được giới thiệu công việc khác phù hợp hơn. Cùng với đào tạo nghề, chúng tôi còn mở lớp dạy tiếng Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức miễn phí cho học viên. Sau tốt nghiệp, những em nào có nhu cầu xuất khẩu lao động sẽ được trường hỗ trợ", ông Thành nói.

Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại Hải Dương đã mở rộng liên kết với hàng chục tập đoàn, doanh nghiệp lớn để hợp tác đào tạo, giới thiệu việc làm cho học viên ngay trong quá trình học tập. Học viên học 30-40% chương trình tại trường, thời gian còn lại thực tập tại doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn... và vẫn được trả lương 4-5 triệu đồng/tháng. Với số tiền này đủ để các em trang trải học phí và sinh hoạt. Sau khi ra trường, 100% số học viên ngành kỹ thuật chế biến món ăn và khoảng 80% số học viên các ngành nghề khác có việc làm.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường nghề thu hút học sinh