Tự học hiệu quả: Làm sao nâng khả năng tự học?

29/03/2020 10:23

Nếu không có sự phân tâm giữa các bài học, trẻ có thể hoàn thành bài tập và tự học tại nhà nhanh hơn ở trường - đó là nhận xét của Hiệu trưởng Trường Wolsey Hall Oxford Lee Wilcock ở Anh.

Tuy nhiên, con phải tuân thủ theo một thời gian biểu có tính thường xuyên mà cha mẹ và con đã thỏa thuận trước. Bố mẹ cũng cần hỗ trợ con để đạt được kết quả tốt nhất. Điều đó sẽ giúp con tự giác thực hiện các trách nhiệm và công việc của mình. 

Dù vậy, nhiều bố mẹ vẫn băn khoăn làm thế nào để nâng cao khả năng tự học và tự giác học của con?

Từ mong muốn cá nhân

Tự học xuất phát từ mong muốn cá nhân để có được kiến thức mới. Nó được thúc đẩy bởi nhu cầu khám phá thêm thông tin về một chủ đề và sử dụng thông tin đó cho một mục đích cụ thể. Trẻ em có được ý thức rõ ràng về mục đích nói trên nếu như thông tin chúng tìm kiếm sẽ liên quan tới chúng. Con cũng sẽ có xu hướng tìm hiểu sâu hơn về một chủ đề nhất định vì có ý thức rõ ràng về mục đích khi hiểu biết chúng - và nó không đơn giản chỉ là vì mục đích học tập.

Muốn vậy, chúng ta cần khuyến khích một tư duy tò mò ở trẻ. Học tập hiệu quả phần lớn đòi hỏi cảm giác muốn biết - một sự tò mò đối với việc khám phá. Khao khát muốn "biết nhiều hơn" là động lực để con trở thành những người học suốt đời. 

Trẻ có động lực để học sẽ tìm cách thu nhận thêm kiến thức vì động lực bắt nguồn từ bên trong bản thân con, thay vì bị thúc đẩy bởi những thuyết phục bên ngoài. Sự thôi thúc muốn biết nhiều hơn sẽ thúc đẩy trẻ đào sâu hơn để được biết nhiều hơn.

Động lực bên trong

Để con có được sự thôi thúc và động lực đó, cha mẹ cần tăng cường lòng tự trọng nơi con. Phần lớn động lực để tự học hỏi đến từ bên trong và mặc dù sự tò mò tự nhiên thúc đẩy trẻ tìm kiếm câu trả lời cho các vấn đề, nhưng để bắt đầu một con đường riêng của mình có thể dễ khiến trẻ cô đơn và nản chí.

Khi trẻ thực hành tự học nhiều hơn, chúng xây dựng cảm giác tự tin khi học. Con sẽ không cần thúc giục, kiểm soát hay giúp đỡ từ bên ngoài. Với sự tự trọng và tự tin đầy đủ, con sẽ không mất nhiều thời gian để hiểu rằng mình là người độc lập và có thể tự tìm kiếm những kiến thức mới mà không cần phụ thuộc vào ai.

Những đứa trẻ tự học sẽ học theo một tốc độ của riêng mình. Điều này giúp con tập trung vào những lĩnh vực hoặc môn học mà con quan tâm hơn hoặc muốn hiểu rõ hơn. Cũng có nghĩa là con sẽ có thể hiểu biết nhiều và chuyên sâu thiên về một bộ môn hay kiến thức nào đó. Sự yêu thích này sẽ giúp con giảm sự thất vọng, lo lắng hoặc buồn chán - những vật cản thường bủa vây khi tham dự một lớp học bình thường ở trường học.

Trẻ học qua kinh nghiệm sẽ tìm cách để làm việc và học hiệu quả hơn. Điều này liên quan tới việc quản lý thời gian, tự đánh giá và đặt ra các mục tiêu của riêng mình. Đây là những kỹ năng quan trọng vô cùng với việc học và làm việc của trẻ sau này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Tự học hiệu quả: Làm sao nâng khả năng tự học?