Tứ Kỳ thiếu giáo viên ở cả 3 cấp học

03/09/2020 08:31

Hầu hết 3 cấp học ở huyện Tứ Kỳ đều đang thiếu giáo viên nên việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn và hoạt động giáo dục tại nhiều trường học gặp không ít khó khăn.


 Thiếu giáo viên là tình trạng phổ biến tại nhiều trường học ở huyện Tứ Kỳ. Trong ảnh: Một tiết học tại Trường THCS Quang Phục. Ảnh tư liệu

Thiếu giáo viên làm cho việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn và hoạt động giáo dục tại nhiều trường học ở huyện Tứ Kỳ gặp không ít khó khăn.

Hiệu phó kiêm giáo viên chủ nhiệm

Thiếu giáo viên là thực trạng kéo dài đã nhiều năm nay tại các cơ sở giáo dục ở huyện Tứ Kỳ. Mặc dù tiếp tục được tuyển bổ sung nhưng đến năm học 2020-2021 này, toàn huyện vẫn còn thiếu 34 giáo viên mầm non, 95 giáo viên tiểu học và 31 giáo viên THCS so với chỉ tiêu biên chế tỉnh giao.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, tỷ lệ giáo viên tại các trường mầm non trong huyện hiện mới đạt 1,92 người/lớp, tiểu học là 1,2 người/lớp và THCS 1,63 người/lớp. Trong khi theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26.12.2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tỷ lệ tối thiểu giáo viên/lớp tại các trường mầm non là 2,2 người/lớp, tiểu học 1,5 người/lớp và THCS 1,9 người/lớp. Còn theo quy định của UBND tỉnh, tỷ lệ giáo viên/lớp tại các trường mầm non là 2 người/lớp, tiểu học 1,41 người/lớp và THCS 1,71 giáo viên/lớp. Đối chiếu với Thông tư 32 và quy định của tỉnh thì tỷ lệ giáo viên/lớp ở cả 3 cấp học của huyện Tứ Kỳ đều thiếu.

Tình trạng thiếu giáo viên xảy ra ở hầu hết các trường học trong huyện, trong đó các trường tiểu học thiếu phổ biến 3-4 giáo viên, trường THCS thiếu 1-2 giáo viên. Tại các trường thiếu nhiều giáo viên, việc triển khai các hoạt động chuyên môn gặp rất nhiều khó khăn. Năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Hà Kỳ thiếu 5 giáo viên dạy văn hóa, mỹ thuật, thể dục so với biên chế được giao. Theo kế hoạch, toàn trường có 22 lớp nhưng do thiếu giáo viên nên phải dồn lại thành 21 lớp. Mỗi lớp 1 của trường này sẽ có 37 học sinh, vượt 2 em so với quy định. Dù đã thực hiện dồn lớp nhưng trường vẫn thiếu 1 giáo viên. Để giải quyết tình thế, nhà trường đành phải động viên thầy giáo Phạm Xuân Trường, Phó Hiệu trưởng nhà trường kiêm luôn giáo viên chủ nhiệm lớp 5A. "Bình thường giáo viên tiểu học dạy 23 tiết/tuần nhưng do thiếu người nên họ phải dạy 28-30 tiết/tuần. Tổ trưởng tổ chuyên môn được nghỉ 4 tiết/tuần nhưng cũng không được nghỉ tiết nào. Năm ngoái do thiếu giáo viên mỹ thuật, thể dục, nhà trường phải điều giáo viên văn hóa dạy thay nên chất lượng không bảo đảm", ông Phạm Hồng Bắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Kỳ cho biết. 

Năm học 2020-2021, Trường THCS Quang Trung thiếu 4 giáo viên môn toán, thể dục, tiếng Anh. Thầy giáo Tiêu Văn Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết tình trạng thiếu giáo viên đã diễn ra trong 3 năm học gần đây nhưng vẫn chưa khắc phục được. Năm học 2019-2020, toàn trường có 13 lớp nhưng chỉ có 20 giáo viên, bình quân mỗi lớp 1,5 giáo viên, thiếu 0,21 giáo viên/lớp theo quy định của tỉnh và thiếu 0,4 giáo viên/lớp theo Thông tư 32. "Mỗi giáo viên nhà trường phải dạy bình quân 21-22 tiết/tuần, vượt 2-3 tiết so với quy định. Việc này khiến họ mệt mỏi, căng thẳng, ảnh hưởng tới chất lượng giảng dạy. Thiếu giáo viên cũng làm cho việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống gặp nhiều khó khăn", thầy giáo Hải chia sẻ.


Do thiếu giáo viên, năm học này thầy giáo Phạm Xuân Trường, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Kỳ (người ngồi) sẽ phải kiêm thêm nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 5A

Số học sinh tăng 

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tứ Kỳ cho biết địa phương đã và đang có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thu hút một lượng lớn lao động từ tỉnh ngoài về làm việc, sinh sống. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới số lượng học sinh tăng dần theo từng năm. Năm 2015, toàn huyện chỉ có 8.200 học sinh THCS thì đến nay đã tăng lên hơn 8.800 em. Số học sinh tăng chủ yếu là con lao động từ tỉnh, thành phố khác chuyển về hoặc từ các địa phương khác trong tỉnh chuyển đến. Quy mô học sinh tăng kéo theo tình trạng thiếu giáo viên là điều dễ hiểu. Mặc dù việc tuyển bổ sung giáo viên vẫn được thực hiện nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện được. Những trường ở khu Hạ nằm xa trung tâm hàng chục cây số, thiếu chỉ tiêu biên chế nhưng ít giáo viên muốn về. Có trường được phân bổ 3 giáo viên trong biên chế nhưng chưa dạy được buổi nào thì đã chuyển đi các trường khu Thượng (gần trung tâm huyện và TP Hải Dương).

Năm học 2020-2021, số giáo viên hợp đồng theo biên chế tại các trường mầm non trong huyện còn thiếu 34 người nhưng thực tế phải cần đến 46 người mới đáp ứng được nhu cầu do tăng lớp. Các trường THCS còn thiếu 31 giáo viên hợp đồng theo biên chế nhưng thực tế phải cần đến 27 người nữa. Số liệu này dựa theo đề nghị của các trường gửi về phòng. Tỷ lệ giáo viên mầm non trong huyện gần đủ so với quy định nhưng nhiều trường vẫn không hết lo bởi trong năm học sẽ có nhiều giáo viên nghỉ ốm, thai sản.

Ông Tuấn cho biết thêm hiện nay, tỉnh chưa cho các trường tiểu học, THCS tuyển dụng giáo viên tin học, ngoại ngữ mà phải chờ khi nào thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới thì mới được tuyển dụng. Điều này sẽ khiến các trường bị động trong chuẩn bị thực hiện đổi mới chương trình, lâu dài e rằng sẽ khó tuyển được vì giáo viên chờ đợi lâu sẽ sốt ruột, đi tìm việc khác. Đây là thực trạng chung của nhiều địa phương trong tỉnh chứ không chỉ riêng huyện Tứ Kỳ. Về lâu dài cần tăng định mức giáo viên cho các cơ sở giáo dục bảo đảm số lượng tối thiểu theo Thông tư 32. 

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ thiếu giáo viên ở cả 3 cấp học