Tuyển sinh vào lớp 10: Bất ngờ với điểm môn hóa

29/07/2020 13:30

Từng là nỗi lo khi được chọn là môn thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 thay cho môn tiếng Anh nhưng khi công bố điểm, rất nhiều người đã bất ngờ vì điểm thi môn hóa học cao hơn so với dự đoán.


Thí sinh tra cứu điểm thi vào lớp 10 tại Trường THPT Nguyễn Du (TP Hải Dương)

Ngày 28.7, các trường THPT trong tỉnh đồng loạt niêm yết điểm 3 môn thi vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021. Rất nhiều người đã bất ngờ với điểm thi môn hóa học vì cao hơn so với dự đoán.

Phổ điểm cao hơn 2 môn bắt buộc 

Trước khi kỳ thi trên diễn ra, nhiều giáo viên, học sinh, nhất là những em học lệch đã lo lắng khi môn thi thứ 3 là hóa học, không phải tiếng Anh như những năm trước. Nhiều người dự đoán học sinh sẽ khó đạt điểm cao môn thi này khi thời gian ôn tập không nhiều. Hơn nữa, kiến thức môn hóa khó, trong khi thí sinh chỉ có 45phút làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm. Nhưng trái với dự đoán, điểm thi môn hóa ở kỳ thi năm nay tại nhiều hội đồng thi lại cao hơn 2 môn thi bắt buộc là toán và ngữ văn.

Tại Trường THPT Gia Lộc, đa số thí sinh đạt điểm 6-8 môn toán, trong khi môn hóa phổ điểm phổ biến là 8-9. Trong số 551 thí sinh dự thi tại đây có 51em đạt điểm 10 môn hóa, môn toán chỉ có 1 em đạt điểm tối đa. Ở Trường THPT Gia Lộc II, nhiều em đạt điểm 7-8 môn hóa nhưng không nhiều thí sinh đạt điểm 7-8 môn toán.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP Hải Dương) Phương Kim Cánh cho biết điểm thi môn toán và ngữ văn của thí sinh phổ biến được 4-5 điểm, trong khi môn hóa là 6 điểm. Có 3 em đạt điểm 10 môn hóa, điểm 8-9 cũng nhiều nhưng môn toán không có ai đạt điểm 10. “Năm ngoái thi môn tiếng Anh, cả hội đồng thi trường tôi chỉ có 80 em đạt từ 6,8 điểm trở lên. Năm nay thi hóa thì chỉ cần thống kê 200 trong tổng số 830 thí sinh đã có 200 em đạt 6,8 điểm trở lên”, thầy Cánh cho biết.

Phổ điểm môn hóa (đề thi chung) tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi cũng cao hơn phổ điểm môn toán và ngữ văn. Số thí sinh đạt điểm 10 môn hóa cao hơn hẳn số thí sinh đạt điểm 10 môn toán.

Nhiều cán bộ quản lý giáo dục nhận định điểm môn hóa cao là do so với môn toán và ngữ văn, lượng kiến thức môn hóa ít hơn. Ở bậc THCS, học sinh chỉ bắt đầu học môn hóa từ lớp 8. Hơn nữa, việc môn này thi theo hình thức trắc nghiệm cũng mang yếu tố may rủi. Đôi khi học sinh không hiểu câu hỏi nhưng cứ “khoanh bừa” lại đúng.

Tổng điểm cao chưa chắc đã trúng tuyển?

Điểm mới tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021 là mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng (NV) vào 2 trường công lập theo thứ tự ưu tiên NV1, NV2. Sở Giáo dục và Đào tạo xét tuyển theo 2 đợt. Đợt 1, căn cứ điểm thi và chỉ tiêu được giao, sở xác định điểm chuẩn NV1 bảo đảm xét tuyển ít nhất 90% số chỉ tiêu của các trường. Thí sinh đã trúng tuyển NV1 không được đăng ký xét tuyển NV2. Đợt 2, thí sinh được điều chỉnh NV2 dự tuyển vào một trường THPT công lập trong tỉnh còn thiếu chỉ tiêu với điều kiện phải có tổng điểm thi đã nhân hệ số và điểm ưu tiên cao hơn điểm chuẩn NV1 của trường đăng ký NV2 từ 1 điểm trở lên. Sở sẽ xét tuyển NV2 cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Tìm hiểu tại nhiều trường THPT cho thấy tổng điểm thi 3 môn vào lớp 10 THPT năm nay cao hơn năm trước. Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo chưa công bố điểm chuẩn cũng như số lượng tuyển sinh theo 2 NV là bao nhiêu cho từng trường. Tuy nhiên, căn cứ vào điểm thi của thí sinh và đối chiếu với quy định trên thì số lượng thí sinh trúng tuyển NV2 vào một số trường THPT khả năng không nhiều, thậm chí điểm cao cũng chưa chắc trúng tuyển NV2.

Năm ngoái, điểm chuẩn vào Trường THPT Gia Lộc II là 26,25. Năm nay, trường tuyển 378 học sinh. Dự báo điểm chuẩn tại trường này nhiều khả năng cao hơn năm ngoái khi qua rà soát hiện có 368 thí sinh có tổng điểm từ 27 trở lên, 341 em có tổng điểm từ 28 trở lên, 231 em có tổng điểm 30 trở lên. Nếu điểm chuẩn NV1 vào trường này là 28 thì đương nhiên đã có 341em trúng tuyển, chỉ còn 37 chỉ tiêu cho NV2. Nhiều khả năng những thí sinh đạt từ 29-30 điểm trở lên nhưng không trúng tuyển NV1 vào những trường tốp đầu sẽ đăng ký NV2 về đây. Song những em này vẫn có nguy cơ không trúng tuyển nếu số lượng thí sinh có cùng điểm như nhau đăng ký NV2 lớn. Khi đó, trường buộc phải lấy từ cao xuống thấp và những thí sinh dù có điểm cao hơn điểm NV1 vào trường này cũng sẽ bị loại.

Trường THPT Gia Lộc năm nay tuyển 504 chỉ tiêu. Trong số 551 thí sinh dự thi có 459 em đạt từ 31 điểm trở lên. Nếu điểm chuẩn NV1 năm nay tại đây là 31 điểm thì chỉ còn khoảng 50 chỉ tiêu cho NV2. Khi đó, những thí sinh được 32-33 điểm cũng chưa chắc đã đỗ bởi còn 48 em dự thi môn chuyên tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi đã đăng ký NV1 tại đây. Nhiều thí sinh thuộc diện này có thể không trúng tuyển trường chuyên nhưng tổng điểm khả năng cao hơn thí sinh khác đăng ký NV2 tại trường này. “Chắc chắn không thể tránh khỏi tình trạng thí sinh điểm cao nhưng chưa chắc trúng tuyển. Tất cả còn phải đợi sự quyết định từ sở”, một cán bộ quản lý giáo dục nói.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh vào lớp 10: Bất ngờ với điểm môn hóa