Vắng bóng cha, mẹ mất sức lao động, 10x Nghệ An nỗ lực đỗ đại học với điểm số cao

18/10/2019 11:24

Bố mất sớm, mẹ bị tai nạn lao động, cuộc sống của Mai Ngọc Mạnh không may mắn như các bạn đồng trang lứa, nhưng em lại có nghị lực học tập phi thường.

Sinh ra ở mảnh đất có truyền thống hiếu học Nghệ An, từ khi đi học, Mai Ngọc Mạnh (sinh năm 2001, xã Hưng Lộc, TP Vinh) luôn trong top học sinh giỏi của trường và lớp. Mạnh từng đạt giải nhì học sinh giỏi vật lý cấp thành phố năm lớp 9, giải nhì học sinh giỏi vật lý cấp tỉnh lớp 11.

Mới đây, em trở thành tân sinh viên Khoa Công nghệ thông tin (Đại học Bách Khoa Hà Nội) với số điểm 27,85. Em từng học chuyên Vật lý - trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Mạnh nổi tiếng là chàng trai ngoan ngoãn, học giỏi nhưng kiệm lời, ít chia sẻ. Ít ai biết, những mất mát năm lên 7 biến em thành chàng trai mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn.

Mạnh kể, mẹ bị tai nạn lao động khi em mới tròn 2 tuổi. Năm em lên lớp 2, bố qua đời trong vụ tai nạn giao thông. Dù khi ấy còn nhỏ, nhưng những kỉ niệm về bố vẫn in đậm trong tâm trí em. Mạnh luôn nhớ về người cha với dáng vẻ hiền từ và gần gũi. Em kể về bố mà đôi mắt hấp háy khi bao kỷ niềm tuổi thơ tràn về.

“Dù bận rộn, bố vẫn dành nhiều thời gian cho em và chị gái. Gia đình không mấy dư giả nhưng cuối tuần nào bố cũng đưa hai chị em đi ăn. Bố còn giấu mẹ mua cho em những món đồ chơi mà em thích. Nhiều năm trôi qua, nhưng mỗi lần có ai đó vô tình nhắc về bố, em đều không kìm được cảm xúc", Mạnh rưng rưng.

Vang bong cha, me mat suc lao dong, 10x Nghe An no luc do dai hoc voi diem so cao hinh anh 1
 Mai Ngọc Mạnh đang là sinh viên Khoa Công nghệ thông tin – Đại học Bách Khoa Hà Nội

Bố mất, cuộc sống gia đình phụ thuộc cả vào mẹ. Bị mất 31% sức lao động sau tai nạn, thu nhập hiện tại của mẹ em chỉ 3-4 triệu đồng/tháng. Chi phí sinh hoạt của gia đình phải nhờ thêm vào lương hưu của bà ngoại hơn 70 tuổi.

Mạnh tâm sự: “Nhiều hôm đi học về, em thấy mẹ ngồi khóc. Em biết mẹ rất buồn và bất lực. Là con trai em không cho phép bản thân yếu đuối, em lặng lẽ ngồi cạnh và luôn muốn là điểm tựa tinh thần cho mẹ”.

Với chàng trai chuyên Lý trường Phan, mỗi cuộc thi dù đạt thành tích cao nhưng cũng là thời điểm em mang trong mình những kỷ niệm buồn.

Mạnh nhớ, trước ngày em thi lên cấp ba một tuần, bà ngoại nhập viện vì bị tai biến. Nỗi lo lắng bao trùm cả gia đình. Thi xong, Mạnh tức tốc chạy ngay đến bệnh viện báo kết quả cho bà. Niềm vui  cháu dường như khiến bà bình phục nhanh hơn. Năm đó, Mạnh đỗ vào lớp chuyên vật lý - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Biến cố chưa dừng lại. Ba hôm trước khi thi đại học, mẹ Mạnh phải lên bàn mổ gấp vì khối u xơ cổ tử cung. “Mẹ phát hiện có khối u từ lâu nhưng vì khối u chưa lớn quá, gia đình lại không có điều kiện nên mẹ không mổ ngay. Đến khi bệnh chuyển biến nặng hơn thì mẹ phải nhập viện phẫu thuật gấp", chàng trai xứ Nghệ chia sẻ.

Biết kết quả thi của mình sẽ là nguồn động viên lớn nhất dành cho mẹ, Mạnh gạt đi tất cả những lo lắng để tập trung làm bài và đạt điểm số cao hơn kỳ vọng. 

Nhiều lúc chàng trai 18 tuổi nghĩ: "Giá như được sinh ra trong hoàn cảnh bình thường thì chưa chắc em nỗ lực tới vậy. Tất cả những gì em cố gắng đều là vì gia đình, nhất là vì mẹ".

Hiện để đỡ đần học phí và các khoản sinh hoạt, Mạnh vừa học vừa làm gia sư ở Hà Nội. Kể từ khi đi học đại học, ngày nào Mạnh cũng gọi điện thoại về cho mẹ và bà. Dự định sắp tới của em là đạt điểm cao trong kì thi giữa kỳ và cuối kỳ để đạt học bổng, cũng như hoàn thành ước mơ trở thành lập trình viên trong tương lai.

Theo VTC.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vắng bóng cha, mẹ mất sức lao động, 10x Nghệ An nỗ lực đỗ đại học với điểm số cao