Việt Nam lọt tốp 500 đại học đào tạo toán học tốt nhất thế giới

05/03/2021 10:46

Xếp hạng đại học theo nhóm ngành của QS là một trong những bảng xếp hạng uy tín trên thế giới, sử dụng những thước đo được xem là chuẩn mực quan trọng đối với các trường.


Xếp hạng của QS với ngành toán học của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội

Ngày 4.3, Tổ chức Giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố kết quả bảng xếp hạng các trường đại học theo 51 nhóm ngành đào tạo thuộc 5 lĩnh vực tại 1.500 cơ sở giáo dục đại học với khoảng 14.000 chương trình đào tạo.

Theo đó, hai ngành Toán học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục lọt nhóm 500 trường đào tạo tốt nhất thế giới và giữ vị trí như năm 2020 - năm đầu tiên ngành toán của Việt Nam được QS xếp hạng trên bản đồ giáo dục toán học đại học của thế giới.

Cụ thể, ngành toán học của Đại học Quốc gia Hà Nội xếp vị trí 401-450, ngành toán học Đại học Bách khoa Hà Nội xếp vị trí 451-500. Đây cũng là hai trường xếp vị trí đầu bảng tại Việt Nam về đào tạo toán học.

Bên cạnh ngành toán học, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội còn có một số nhóm ngành khác được QS xếp hạng 451-650 thế giới.

Bên cạnh 4 ngành đào tạo đã xuất hiện trong bảng xếp hạng QS 2020 gồm khoa học máy tính và hệ thống thông tin; kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo; toán học; vật lý và thiên văn học, năm nay Đại học Quốc gia Hà Nội có thêm ngành kinh doanh và nghiên cứu quản lý lần đầu được xếp hạng tại bảng này.

Trong đó các ngành vật lý và thiên văn học, kinh doanh và nghiên cứu quản lý ở vị trí 501-550; ngành nỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo ở vị trí 451-500; ngành khoa học máy tính và hệ thống thông tin ở vị trí 601-650.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội bên cạnh ngành toán còn có ba nhóm ngành được xếp hạng. Trong đó, nhóm ngành kỹ thuật điện-điện tử và nhóm ngành kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo xếp vị trí 401-450; nhóm ngành khoa học máy tính và Hệ thống thông tin đứng trong nhóm 551-600 thế giới. Tuy các nhóm ngành này của Đại học Bách khoa Hà Nội đều bị tụt từ 50 đến 100 bậc so với bảng xếp hạng của QS năm 2020 nhưng vẫn đứng vị trí số một tại Việt Nam.

Xếp hạng đại học theo nhóm ngành của QS là một trong những bảng xếp hạng uy tín của thế giới, sử dụng bốn thước đo bao gồm danh tiếng học thuật, uy tín của trường đại học theo đánh giá của nhà tuyển dụng lao động, số lượng trung bình trích dẫn trên một bài báo, chỉ số H-index đo năng suất nghiên cứu khoa học và mức độ ảnh hưởng của các công bố.

Năm 2021, số chương trình đào tạo được QS xem xét xếp hạng tăng 1.000 chương trình so với 2020 và trở thành bảng xếp hạng có số lượng ngành học lớn nhất từ trước tới nay. Trong đó Mỹ, Anh, Trung Quốc, Canada và Ý là các nước có số lượng chương trình được xếp hạng nhiều nhất. Các chương trình được chia thành 5 lĩnh vực gồm nghệ thuật và nhân văn, kỹ thuật và công nghệ, khoa học máy tính và hệ thống thông tin, y khoa và điều dưỡng.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam lọt tốp 500 đại học đào tạo toán học tốt nhất thế giới