Xúc động hình ảnh vượt khó học online của học sinh miền núi

12/04/2020 11:35

Đoàn Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên) vừa đăng tải những hình ảnh học sinh của trường vượt khó học online gây xúc động với nhiều người.


Bạn Hoàng Thị Mỵ tranh thủ học online khi đang lên nương - Ảnh: Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc

Cùng với những hình ảnh học sinh, Đoàn trường này chia sẻ: "Tạm dừng đến trường, không dừng việc học" là phương châm Bộ Giáo dục và Đào tạo nhắn gửi tới các giáo viên, học sinh trong toàn quốc trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 hiện nay. 

Ở nhiều nơi vùng sâu vùng xa, các bạn học sinh gặp muôn vàn khó khăn trong việc học trực tuyến khi mà không có thiết bị công nghệ cao, đường truyền kém, sóng chập chờn... Song, bằng tất cả niềm hăng say học tập, tinh thần vượt khó vươn lên, các em đã khắc phục mọi khó khăn để tìm đến cái chữ.

Đó là tự dựng lán trên đồi để có mạng 4G học, đạp xe gần 4km để học trên tấm bạt phủ đầy đất cát hay xuống thị trấn cách nhà 30km để thuê phòng trọ học...; rồi có những em vừa phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng, vừa tranh thủ học online...".

Và dưới đây là những tấm gương đầy nghị lực của các bạn học sinh Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc trong quá trình học trực tuyến tại nhà: 


Sùng A Sì đã phải sang ngọn đồi kế bên nhà để bắt sóng 3G


Lán để học online của một học sinh

Bạn Vàng Thị Xa đang tranh thủ học bài 

Bạn Ly Giò Nu đang học bài 

Một góc căn nhà của bạn Ly Giò Nu

Góc học tập của bạn Ly Giò Nu 

​Bạn Hoàng Thị Mỵ - dân tộc Mông, học sinh lớp 11A4 Trường THPT Vùng cao Việt Bắc. Hiện bạn đang sinh sống tại xóm Bản Nà (xã Quảng Lâm, Bảo Lâm, Cao Bằng)

Trao đổi với phóng viên chiều 11.4, chị Trần Thị Thanh Huệ, Bí thư Đoàn Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc cho hay: "Đại đa số học sinh ở trường là con em dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Mỗi lớp có ba, bốn em hoàn cảnh rất đặc biệt, cá biệt có những lớp 10 em rất khó khăn trong quá trình học online. Trong đợt nghỉ vì dịch COVID-19, nhiều học sinh chưa thể liên lạc được vì nhà các em ở vùng không có sóng điện thoại".

Bà Lục Thúy Hằng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc cho hay nhà trường mới đảm bảo hơn 50% học sinh học trực tuyến vì phần lớn nhà các em ở quá xa. Những ngày nghỉ, các em phải đi làm nương giúp gia đình. 

Nhiều trường hợp không liên lạc được với học sinh, thầy cô giáo phải liên lạc với học sinh khác ở gần để đi tìm. Khi học sinh liên lạc được với thầy cô giáo thì thầy cô hướng dẫn để các em học bằng cách khác như xem lại video, chat với thầy cô để hỏi bài…Những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà trường cũng hỗ trợ thẻ điện thoại để các em kết nối, theo dõi bài học.

"Học sinh của trường rất ngoan, biết được tin thầy cô gọi điện, về nhà là các em liên lạc lại ngay. Điều lo lắng nhất của nhà trường là nghỉ học dài quá, các em sẽ chán nản hoặc hoàn cảnh không theo học tiếp được, phải nghỉ học. Các thầy cô giáo phải giữ liên lạc thường xuyên với học sinh để động viên. Rất may đến hiện tại chưa có em nào nghỉ học" - cô Hằng nói.

Những hình ảnh nói trên do học sinh nhờ người thân chụp gửi về trường để tổng hợp tình hình học tập. 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Xúc động hình ảnh vượt khó học online của học sinh miền núi