Tàu Cát Linh - Hà Đông bất ngờ bị sự cố: Chỉ là diễn tập không báo trước

08/12/2021 06:24

Tối 7.12, metro Cát Linh - Hà Đông xảy ra sự cố bất ngờ về tín hiệu khiến các đoàn tàu không thể hoạt động tại ga Cát Linh trong hơn 30 phút.

Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: PHẠM TUẤN

Cụ thể, lúc 16h30 ngày 7.12, nhiều hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga Cát Linh nhận được thông báo do đoàn tàu có sự cố, chờ khắc phục nên được trả lại vé. Thời điểm này, các đoàn tàu khác cũng không được chạy đến ga đầu tuyến Cát Linh.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết lúc 18h30, bộ phận khai thác nhận được thông tin về sự cố máy đếm trục tín hiệu của đoàn tàu tại ga Cát Linh.

Thời điểm đó một đoàn tàu chuẩn bị rời ga Cát Linh với hơn 30 hành khách đã mua vé nhưng phải dừng tàu để khắc phục. Đây là sự cố về lỗi tín hiệu và cũng là sự cố đầu tiên từ khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác.

Theo phương án ứng phó sự cố, Hanoi Metro đã thông báo cho hành khách tại ga và trả tiền mua vé cho hành khách, gọi xe buýt chở hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố. Tuy nhiên, ông Trường cho biết phần lớn hành khách không sử dụng xe buýt mà nhận lại tiền đã mua vé.

Nhà ga Cát Linh đã tạm ngừng khai thác để khắc phục sự cố hơn 30 phút. Đến 19h10, sự cố được xử lý, đoàn tàu chạy lại bình thường.

Trong thời gian đó, các đoàn tàu chỉ khai thác từ ga Yên Nghĩa cuối tuyến đến ga Thượng Đình.

"Sau khi khắc phục xong sự cố, tôi nhận được điện thoại của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông báo đây là tình huống diễn tập không báo trước theo khuyến cáo mà tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đưa ra trước đó. Chúng tôi bất ngờ nhưng thở phào vì đây không phải là sự cố đầu tiên từ khi tuyến đường sắt này khai thác", ông Trường cho biết.

Theo ông Trường, khi được thông báo sự cố bất ngờ, các nhân viên vận hành khai thác đã triển khai quy trình khắc phục theo đúng phương án đã đề ra, không bị động.

Ông Trường cho biết thêm sự cố tín hiệu nói trên là 1 trong số 63 tình huống trong vận hành, khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Tình huống này cũng được tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (tư vấn Apave-Certifer-Tricc, ACT) khuyến cáo vì hay xảy ra với các đoàn tàu điện. Các nhân viên cũng đã được tập huấn trước khi tàu Cát Linh - Hà Đông đi vào khai thác chính thức.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Tàu Cát Linh - Hà Đông bất ngờ bị sự cố: Chỉ là diễn tập không báo trước