[Video] Lo lắng vì xe quá tải hoạt động rầm rộ trên đường 194B

27/09/2021 11:02

Thời gian qua, tình trạng xe quá tải chở vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ trên đường huyện 194B khiến người dân bức xúc.

Xe quá tải hoạt động thường xuyên trên đường huyện 194B

Xe chạy cả ngày và đêm

Đường huyện 194B dài 3,7 km chạy qua các xã Cao An, Đức Chính và thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng). Đây là một trong những tuyến đường chính dẫn ra đê hữu sông Thái Bình - nơi tập trung nhiều bến bãi và cảng thuỷ nội địa. Thời gian gần đây, do nhu cầu san lấp mặt bằng và xây dựng công trình tăng cao nên nhiều xe ô tô có dấu hiệu cơi nới thùng xe, chở quá tải ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm trên tuyến đường này. 

Theo ghi nhận của phóng viên, các xe ô tô chở vật liệu xây dựng trên đường 194B, đa phần là các xe cơi nới thành thùng, chở “có ngọn”. Nhiều xe không che chắn để rơi vãi vật liệu xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, có thời điểm các xe nối đuôi nhau chạy rầm rập làm nhà dân rung lắc, bụi bay mù mịt khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

“Tuyến đường này ngày nào cũng có hằng trăm lượt xe ô tô chở vật liệu xây dựng đi qua đây. Điều khiến chúng tôi lo sợ nhất vẫn là những xe chở quá tải trọng, chạy rầm rập trên đường", một người dân ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) lo lắng.

Không phải tự nhiên mà người dân lo sợ vì trên tuyến đường này đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa xe ô tô chở vật liệu xây dựng và người đi đường. Điển hình là vụ TNGT xảy ra vào hồi 16 giờ 40 ngày 25.8 ở đoạn qua khu vực ga Cao Xá trên địa bàn xã Cao An vừa qua. Một số nhân chứng cho biết vào thời điểm trên, lái xe ô tô 34C - 201.19 chở vật liệu xây dựng do không chú ý quan sát đã đâm vào xe mô tô do anh N.B.L. (sinh năm 1981 trú tại xã Cẩm Vũ, Cẩm Giàng) đi cùng chiều phía trước. Hậu quả anh L. tử vong tại chỗ.

 "Xe ô tô chở vật liệu xây dựng trên đường huyện 194B chủ yếu là xe quá tải. Họ chạy cả ngày lẫn đêm ồn ào không sao ngủ được. Bụi bặm thì phủ kín hàng quán, nhà cửa. Đặc biệt, tuyến đường này có nhiều phương tiện qua lại nên ai đi qua đây cũng nơm nớp lo sợ tai nạn. Chúng tôi nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có cách giải quyết triệt để", bà Ngô Thị T. ở xã Đức Chính cho biết.

 Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra các phương tiện vận tải trên tuyến đường 194B

Xử lý chưa dứt điểm

Vừa qua sau khi nhận được phản ánh của người dân, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Công an huyện Cẩm Giàng tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại đường 194B. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện và xử lý 9 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 30 triệu đồng.

Các trường hợp vi phạm chủ yếu là chở quá tải trọng cho phép, tự ý cơi nới thùng xe, để rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường. Ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng còn yêu cầu các lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải, bến bãi cam kết không được tái phạm và thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

"Đa số các chủ xe đều nắm rõ các quy định của pháp luật về việc chở đúng tải trọng nhưng vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm. Để chấm dứt tình trạng trên, chúng tôi đã tăng cường lực lượng phối hợp tuần tra, xử lý các phương tiện vi phạm TTATGT tại đường 194B. Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp tự ý cơi nới thùng xe, chở quá tải trọng cho phép", ông Vũ Duy Phương Đội phó Đội 1 Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết.

Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, xử lý nhưng theo phản ánh của người dân, hoạt động của các xe quá tải trên tuyến đường 194B vẫn lén lút diễn ra. Vì lợi nhuận nên một số xe chở vật liệu xây dựng chấp hành theo kiểu chống đối, rất khó xử lý triệt để.

"Cứ khi nào có lực lượng chức năng thì hầu như các xe ô tô chở vật liệu xây dựng đều chấp hành nghiêm. Thế nhưng, chỉ sau những đợt ra quân, tình trạng xe quá tải lộng hành lại diễn ra như bình thường", bà T. cho biết. 

Khó khăn lớn nhất hiện nay là lực lượng chức năng tại huyện Cẩm Giàng chưa có đủ trang thiết bị, phương tiện để xử lý các xe quá tải. Mỗi khi thực hiện chuyên đề phải phối hợp với các đơn vị khác dẫn đến bị động, mất thời gian.

Xem clip

ĐỖ GIA

(0) Bình luận
[Video] Lo lắng vì xe quá tải hoạt động rầm rộ trên đường 194B