Thực hiện "5 rõ" để bảo vệ tài nguyên, khoáng sản

23/09/2021 07:04

Tại Hội nghị lần thứ 37 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý về đất đai, khoáng sản trong tỉnh.

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép chưa được ngăn chặn triệt để, vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, nhất là khai thác trái phép đất sét, cát, sỏi lòng sông. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý những vi phạm pháp luật về đất đai, khoáng sản còn chậm, chưa kiên quyết.

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng khai thác khoáng sản trái phép còn diễn ra là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, có trường hợp còn buông lỏng lãnh đạo, quản lý. Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng của tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố chưa chặt chẽ. Một bộ phận cán bộ, công chức làm công tác quản lý đất đai, khoáng sản còn thiếu ý thức về đạo đức, trách nhiệm công vụ; chuyên môn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao...

Để khắc phục tình trạng trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu xây dựng nội dung nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần “5 rõ”, giao rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chủ trì xây dựng, ban hành các quy định về xử lý vi phạm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để xảy ra vi phạm về đất đai, khoáng sản trên địa bàn.

Thực tế cho thấy thực hiện "5 rõ" đã có vai trò quan trọng và phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn, xử lý khai thác cát trái phép. Những năm trước, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra nhiều trên hầu hết các tuyến sông trong tỉnh, thậm chí hình thành nhiều "điểm nóng" dẫn đến các hành vi phạm tội hình sự như giết người, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ. Nhiều nguyên nhân của tình trạng trên đã được các địa phương, đơn vị chỉ ra nhưng phổ biến vẫn là chung chung như thiếu phương tiện, lực lượng mỏng, địa bàn rộng, không thuộc thẩm quyền xử lý... Từ tháng 11.2019, Công an tỉnh đã bố trí các chốt tuần tra thường trực 24/24 giờ tại các "điểm nóng" khai thác cát trái phép. Các đơn vị công an cũng giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ từng ca trực. Việc phối hợp lực lượng của nhiều đơn vị liên quan, rõ người rõ việc đã chấm dứt tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Cách làm trên là nguyên nhân chính ngăn chặn được nạn "cát tặc" hoành hành, không còn những điểm nóng trên các tuyến sông...

Tỉnh ta đang quan tâm đến việc chấp thuận gia hạn, cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn, nhất là tại thị xã Kinh Môn và TP Chí Linh. Kiểm tra thực tế việc khai thác khoáng sản ở thị xã Kinh Môn, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã yêu cầu cùng với khai thác tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, khoáng sản phục vụ phát triển kinh tế, thị xã Kinh Môn cần đặc biệt quan tâm bảo vệ môi trường, giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị các tiềm năng, thế mạnh riêng có, khác biệt của địa phương. 

Để đạt được mục tiêu kép nói trên thì "5 rõ" cũng cần được thực hiện quyết liệt ở các khâu quy hoạch, đề xuất, thẩm định, chấp thuận, cấp phép và kiểm tra, giám sát thực hiện dự án. Việc quy rõ trách nhiệm, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương, từng cán bộ ở từng khâu gắn với xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ là căn cứ để đánh giá cán bộ, xử lý cán bộ khi các dự án có sai phạm.

Trong bối cảnh trữ lượng tài nguyên, khoáng sản trong tỉnh ngày càng giảm, việc ngăn chặn, hạn chế khai thác sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi ích kinh tế của nhiều doanh nghiệp, cá nhân thì đẩy mạnh thực hiện "5 rõ" trong công tác lãnh đạo, quản lý là giải pháp quan trọng để khai thác tiết kiệm, sử dụng hiệu quả tài nguyên, khoáng sản, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế nhanh, bền vững, theo hướng tăng trưởng xanh của tỉnh. 

HOÀNG LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện "5 rõ" để bảo vệ tài nguyên, khoáng sản