Hơn 80% bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam tự hồi phục sau 1 tuần

25/02/2021 09:29

Thống kê cho thấy hơn 80% bệnh nhân Covid-19 tại nước ta chỉ sốt nhẹ, ho, mệt và tự hồi phục sau khoảng 1 tuần.

Việt Nam chính thức bước vào làn sóng dịch Covid-19 thứ ba từ ngày 27.1 đến nay. Hiện 13 tỉnh, thành phố đã ghi nhận 811 ca mắc trên tổng số 2.403 ca mắc tính từ đầu năm 2020.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, trong đợt dịch mới, 83% bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện nhẹ, rất khó phát hiện trong các cơ sở khám chữa bệnh. Do đó, Bộ Y tế vừa điều chỉnh, ban hành hướng dẫn mới chăm sóc người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

Các dữ liệu cho thấy bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện lâm sàng đa dạng, từ nhiễm không có triệu chứng tới những biểu hiện bệnh lý nặng.

Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, thời gian ủ bệnh của SARS-CoV-2 từ 2-14 ngày, trung bình 5-7 ngày.

Các triệu chứng khởi phát hay gặp là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Một số trường hợp đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy.

Hơn 80% bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam tự hồi phục sau 1 tuần

Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Hải Dương. Ảnh: Bộ Y tế

Tuy nhiên có trên 80% bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Thậm chí một số trường hợp không có bất kỳ biểu hiện triệu chứng nào.

Chỉ 14% người bệnh có diễn biến nặng như viêm phổi, viêm phổi nặng cần nhập viện, khoảng 5% cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực với các biểu hiện hô hấp cấp (thở nhanh, khó thở, tím tái…), hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), sốc nhiễm trùng, suy chức năng các cơ quan bao gồm tổn thương thận và tổn thương cơ tim, dẫn đến tử vong, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch.

Các bệnh nhân Covid-19 khi nhập viện cần được theo dõi sát do thời gian từ khi có triệu chứng ban đầu đến khi diễn biến nặng từ 7-8 ngày.

Ở giai đoạn có viêm phổi, tổn thương thường ở 2 bên với dấu hiệu viêm phổi kẽ hoặc đám mờ (hoặc kính mờ) lan tỏa, ở ngoại vi hay thùy dưới. Tổn thương có thể tiến triển nhanh, ít khi gặp dấu hiệu tràn dịch, tràn khí màng phổi.

Sau giai đoạn toàn phát 7-10 ngày, nếu không có hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, người bệnh sẽ hết sốt, các dấu hiệu lâm sàng dần trở lại bình thường và khỏi bệnh.

Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân Covid-19 đủ điều kiện công bố khỏi bệnh khi hết sốt ít nhất 3 ngày và có 3 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp, mỗi lần cách nhau ít nhất 24 giờ.

Tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân Covid-19 trẻ em không nhiều, qua quan sát, đa số trẻ nhiễm bệnh có các biểu hiện lâm sàng nhẹ hơn người lớn, hoặc không có triệu chứng.

Các dấu hiệu thường gặp ở trẻ em là sốt và ho, hoặc các biểu hiện viêm phổi. Một số trẻ có tổn thương viêm đa cơ quan như sốt, ban đỏ hoặc xung huyết giác mạc, hoặc phù nề niêm mạc miệng; các biểu hiện tổn thương chức năng tim và tăng men tim; rối loạn tiêu hóa; rối loạn đông máu và tăng các chỉ số viêm cấp.

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu, vì vậy việc điều trị Covid-19 chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng, riêng các ca nặng, nguy kịch cần được hồi sức tích cực.

Để giảm tỷ lệ các ca bệnh nặng, Bộ Y tế đề nghị ngay khi nồng độ oxy trong máu của bệnh nhân xuống dưới 92%, cần cân nhắc chỉ định thở oxy dòng cao qua gọng mũi sớm hoặc thở máy không xâm nhập. Nếu người bệnh không đáp ứng, cần can thiệp đặt ống nội khí quản.

Riêng các trường hợp bị rối loạn huyết động, suy chức năng đa cơ quan và rối loạn ý thức, không sử dụng thở máy không xâm nhập.

Trường hợp cuối cùng, bệnh nhân thiếu oxy nặng, thất bại với các biện pháp điều trị thông thường cần cân nhắc chỉ định dùng kỹ thuật hỗ trợ tim phổi nhân tạo (ECMO) kết hợp các biện pháp hỗ trợ khác.

Hiện tại cả nước còn 604 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, trong số này có 2 bệnh nhân rất nặng đang phải can thiệp EMO là bệnh  nhân 1536, nữ, 79 tuổi ở Đà Nẵng và 1823, nam, 65 tuổi ở Hà Nội.

Theo Bộ Y tế, việc sử dụng vắc xin phòng bệnh mới bắt đầu được triển khai tại một số nước và còn nhiều khó khăn nên các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm chủ động như mang khẩu trang, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân, vệ sinh tay, vệ sinh bề mặt môi trường, giữ khoảng cách, tránh tụ tập đông người… là các biện pháp tối quan trọng trong phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Hơn 80% bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam tự hồi phục sau 1 tuần