Bán vé xem bóng đá với giá "cắt cổ" có bị phạt?

14/11/2019 08:56

​Hỏi: Ngày 14.11, đội tuyển Việt Nam gặp đội tuyển UAE tại vòng loại thứ 2 bảng G World Cup 2022 trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Tôi thấy nhiều người phải mua vé "chợ đen" với giá cao gấp nhiều lần giá gốc. Hành vi bán vé giá cao như vậy có vi phạm quy định gì không?

​TRẦN VĂN HÙNG(TP Hải Dương)


Trả lời: "Cò" vé, "phe" vé xem bóng đá là hiện tượng đã tồn tại hàng chục năm nay, gây thiệt hại không nhỏ cho khán giả khi họ phải trả một khoản tiền lớn hơn rất nhiều so với mệnh giá gốc của tấm vé. Tuy nhiên, trên phương diện pháp luật, vé xem bóng đá là "hàng hóa" hợp pháp, được phép giao dịch. Việc mua bán giữa "cò vé" và người mua không bị pháp luật cấm, không bị coi là vi phạm pháp luật. Việc mua bán với giá bao nhiêu do các bên thỏa thuận. Vì vậy, họ sẽ không bị phạt vi phạm hành chính. Nhưng việc bán vé của các "cò" vẫn có thể bị xử lý nếu thuộc một trong những hành vi sau:

Hành vi gây rối trật tự công cộng: Đây là hành vi phổ biến nhất mà các "cò" vé hay gây ra. Việc mua bán vé thường diễn ra ở khu vực xung quanh sân vận động với các hành vi như chèo kéo, tranh giành khách, chửi bới, nói tục, gây mất an ninh trật tự.

Theo điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, hành vi tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng bị xử phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Hành vi lôi kéo hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng bị xử phạt từ 2-3 triệu đồng. Tùy theo tính chất, mức độ, hành vi gây rối trật tự công cộng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng theo điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hành vi cản trở giao thông đường bộ: Nếu người bán dừng xe, đỗ xe (mô tô, xe máy) ở lòng đường đô thị để bán vé mà gây cản trở giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng theo điều 6 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán vé xem bóng đá với giá "cắt cổ" có bị phạt?