Cài lén camera trong nhà người khác phạm tội gì?

07/01/2020 09:15

Hỏi: Cậu bạn thân tôi có ý định cài trộm camera ở phòng trọ của một người bạn. Cậu ấy nhờ tôi làm việc này. Xin hỏi nếu giúp cậu ấy thì tôi có bị tội gì không?

NGUYỄN VĂN T. (Bình Giang)

Trả lời: Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015 về quyền đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình quy định:

1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác...

Những sinh hoạt thường nhật trong không gian nhà riêng thuộc phạm trù đời sống riêng tư, bí mật của cá nhân. Hành động đặt camera quay lén hình ảnh là vi phạm pháp luật.

Người có hành vi phát tán các hình ảnh riêng tư, bí mật cá nhân đó nhằm mục đích hạ thấp danh dự người khác thì có dấu hiệu của tội làm nhục người khác theo điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015:

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10- 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm:

Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 đến 5 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

b) Làm nạn nhân tự sát.

Trong trường hợp bạn hỏi, nếu người bạn kia giữ vai trò chủ mưu của hành vi làm nhục người khác, bạn cũng bị xác định là đồng phạm với vai trò người giúp sức, người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cài lén camera trong nhà người khác phạm tội gì?