Cảnh sát giao thông có được kiểm tra căn cước công dân của lái xe?

27/02/2020 08:16

Hỏi: Vừa rồi, tôi bị cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe để kiểm tra hành chính. Lúc kiểm tra, họ yêu cầu tôi xuất trình căn cước công dân (CCCD).

Xin hỏi ngoài giấy tờ xe, CSGT có được kiểm tra giấy tờ tùy thân của người lái xe không? Khi tham gia giao thông thì người điều khiển xe bắt buộc phải đem theo các giấy tờ gì?

NGUYỄN H. (Nam Sách)

Trả lời: Theo khoản 1 điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA của Bộ Công an, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT được quyền kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện.

Với quy định này, CSGT được quyền kiểm tra chứng minh thư nhân dân hoặc CCCD của người điều khiển phương tiện giao thông. Người điều khiển phương tiện có trách nhiệm xuất trình các giấy tờ tùy thân khi có yêu cầu của lực lượng chức năng.

Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng quy định người điều khiển phương tiện giao thông phải mang theo giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Đây là các giấy tờ của phương tiện xe cơ giới.

Từ các quy định trên, người dân khi tham gia giao thông cần mang theo các giấy tờ của phương tiện xe được nêu ở trên cùng các giấy tờ tùy thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh sát giao thông có được kiểm tra căn cước công dân của lái xe?