Chồng vừa mất, cha mẹ chồng có được đòi bán nhà chia đôi?

02/04/2021 11:03

Hỏi: Sau bao nhiêu năm tích góp, vợ chồng tôi mua được căn nhà 2 tỷ đồng nhằm an cư lạc nghiệp.

Tháng trước, không may chồng tôi bị đột quỵ, qua đời. Sau khi việc hậu sự xong xuôi, cha mẹ chồng bảo tôi bán nhà đang ở và chia đôi cho ông bà một nửa để thờ cúng con trai, nửa còn lại tôi giữ để lo cho hai cháu.

Thực sự tôi rất buồn và bức xúc, bởi lẽ tiền mua nhà là công sức của vợ chồng làm lụng vất vả bao năm. Tôi nhất quyết không bán vì muốn giữ lại cho hai con. Theo luật thì cha mẹ chồng của tôi đòi như vậy có đúng không?

HỒNG ÁNH (Ninh Giang)


Trả lời: 

Theo điểm a khoản 1 điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015, hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Như vậy, căn nhà nêu trên là tài sản chung của vợ chồng chị nên khi chồng chị mất mà không để lại di chúc thì phần tài sản của chồng (50% căn nhà) sẽ được chia thừa kế cho cha mẹ chồng, chị và các con của chị. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, do căn nhà là tài sản chung nên chị được hưởng 50%; chồng chị được hưởng 50%.

Thứ hai, phần tài sản 50% căn nhà của chồng chị sẽ được chia đều cho những người ở hàng thừa kế thứ nhất, cụ thể như sau:

- Cha chồng 10% căn nhà;

- Mẹ chồng 10% căn nhà;

- Chị 10% căn nhà;

- Con lớn của chị 10% căn nhà;

- Con nhỏ của chị 10% căn nhà.

Như vậy, cha mẹ chồng của chị chỉ được hưởng 20% căn nhà. Nếu chị và các con muốn ở lại căn nhà đó sinh sống có thể hoàn tiền lại cho cha mẹ chồng bằng mức 20% giá trị của căn nhà.

Ở phương diện đạo đức, nếu cha mẹ chồng không quá khó khăn về mặt kinh tế, sau khi con trai mình mất cần tạo điều kiện thuận lợi để con dâu nuôi dưỡng các cháu thì có thể tặng cho phần tài sản thừa kế mà mình được hưởng cho con dâu và các cháu nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chồng vừa mất, cha mẹ chồng có được đòi bán nhà chia đôi?