Chụp ảnh khỏa thân nơi công cộng có bị phạt?

26/09/2019 09:39

​Hiện chưa có quy định chi tiết cấm chụp ảnh khỏa thân ở nơi công cộng hay danh lam thắng cảnh.

Hỏi: Thời gian gần đây, những vụ việc như khỏa thân chụp ảnh ở nhiều ao sen tại Hà Nội, Bắc Giang, ở Tuyệt Tình Cốc (Đà Lạt) hay ở Hội An (Quảng Nam)… cứ lặp đi lặp lại, rất phản cảm. Xin hỏi hành vi này có bị xử phạt không?

NGUYỄN TUẤN HÙNG (TP Hải Dương)


Trả lời: Theo Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, đạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp bị cấm chụp hình cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý lưu hành trên mạng viễn thông. Tuy nhiên, quy định này chỉ giới hạn một bộ phận đặc thù, không bao quát hết.

Nghị định 72/2016/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động nhiếp ảnh nhấn mạnh những ảnh được lưu hành phải bảo đảm "không vi phạm quy định nếp sống văn minh, thuần phong mỹ tục, an ninh trật tự, không tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái và vi phạm các quy định khác của pháp luật".

Hiện chưa có quy định chi tiết cấm chụp ảnh khỏa thân ở nơi công cộng hay danh lam thắng cảnh. Chính vì không quy định cụ thể và chi tiết tới mức chụp khỏa thân ở đâu thì được và chụp khỏa thân ở đâu thì không được nên chụp ảnh khỏa thân thiên nhiên cần ý thức của người mẫu và tay máy với sự tôn trọng mọi người, trân trọng các giá trị do thiên nhiên, con người bồi đắp. Hình ảnh đưa lên mạng không có tính chất khiêu dâm, đồi trụy… thì luật không cấm và chưa có quy định xử lý. Dù vậy, không có nghĩa là ảnh khỏa thân có thể chụp ở mọi nơi, mọi chỗ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chụp ảnh khỏa thân nơi công cộng có bị phạt?