Mua ô tô đang thế chấp ngân hàng có rủi ro không?

10/11/2020 15:52

Hỏi: Tôi định mua ô tô 7 chỗ của người quen đang thế chấp ngân hàng, chưa trả xong nợ. Nếu họ không tiếp tục trả nợ ngân hàng thì tôi có phải trả thay không?

PHAN CÔNG(Bình Giang)


Trả lời: Khoản 2 điều 292 Bộ luật Dân sự (BLDS) 2015 quy định, thế chấp tài sản là một trong 9 biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ; điều 317 BLDS 2015 quy định thế chấp tài sản là việc một bên (bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (bên nhận thế chấp).

Về nghĩa vụ của bên thế chấp, khoản 8 điều 320 BLDS 2015 quy định, bên thế chấp không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 và khoản 5 điều 321 của bộ luật này.

Theo đó, khi người quen của bạn chưa thực hiện xong nghĩa vụ trả nợ vay cho ngân hàng thì giao dịch thế chấp xe vẫn tiếp tục và người đó chỉ được quyền bán ô tô nếu được sự đồng ý của ngân hàng. Nếu người đó được ngân hàng đồng ý cho bán, lúc mua bạn phải thực hiện thủ tục đăng ký theo quy định của pháp luật, để trở thành chủ sở hữu xe.

Khi bạn đã là chủ xe rồi, việc người kia không tiếp tục trả tiền cho ngân hàng, bạn có phải chịu trách nhiệm trả nợ thay hay không sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa bạn, người kia và ngân hàng.

Nếu các bên thỏa thuận bạn là người tiếp tục thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng, bạn phải có trách nhiệm trả khoản nợ đó. Trường hợp không có thỏa thuận về việc ai sẽ tiếp tục trả nợ thì chủ cũ của chiếc xe vẫn có nghĩa vụ trả hết khoản nợ này cho ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua ô tô đang thế chấp ngân hàng có rủi ro không?