Mua tài sản riêng của người chồng, có cần sự đồng ý của vợ?

23/05/2020 07:16

Hỏi: Tôi chuẩn bị mua một căn nhà. Chủ nhà được bố mẹ sang tên theo hình thức cho, tặng riêng cho anh ấy trước khi lấy vợ.

Giờ bố chủ nhà đã mất, chỉ còn mẹ, trên sổ đỏ chỉ có mình tên anh ấy. Anh ấy bán cho tôi thì có cần mẹ và vợ anh ký tên để bán không, tránh sau này tôi mua họ gây khó khăn hoặc thành tranh chấp?

HỒNG ĐĂNG (Chí Linh)

Trả lời: Theo nội dung bạn trình bày, người con trai đã được cha mẹ tặng cho và đã sang tên đầy đủ nên người mẹ không còn quyền với tài sản nữa. Do vậy người mẹ không cần ký vào giấy tờ mua bán chuyển nhượng căn nhà này cho bạn.

Theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình, vợ chồng có quyền có tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân do hình thành từ nguồn được tặng, cho riêng. Khi đã là tài sản riêng, người chủ tài sản có quyền chuyển nhượng cho người khác mà không cần sự đồng ý của người vợ (chồng). Vì vậy, khi ký hợp đồng mua bán, chủ nhà cung cấp văn bản thể hiện căn nhà được tặng cho riêng đó chưa nhập vào khối tài sản chung của vợ chồng thì người vợ không có quyền ký vào hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý trong việc mua bán, đó là nếu người chồng sử dụng căn nhà để kinh doanh, cho thuê mà tiền có được từ hoạt động này là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản này phải có sự đồng ý của vợ. Tức là người vợ cần ký vào văn bản chuyển nhượng dù đây là tài sản riêng của người chồng.

Thêm nữa, trong trường hợp người chồng sử dụng căn hộ làm nơi ở cho cả gia đình thì trong biên bản bàn giao nhà ở bạn nên yêu cầu người vợ ký vào để bảo đảm việc bạn nhận nhà hạn chế được khả năng bị người trong nhà đó cản trở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua tài sản riêng của người chồng, có cần sự đồng ý của vợ?