Tại sao gây thương tích nhẹ cho người khác lại bị phạt tù?

09/05/2020 07:51

Hỏi: Tôi muốn biết vì sao có trường hợp đánh gây thương tích nhẹ đã bị đi tù, nhưng có người đánh mạnh tay hơn lại chỉ bị phạt hành chính?

HOÀNG TIẾN LINH (Cẩm Giàng)

Trả lời: Căn cứ khoản 1 điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác ở mức độ nhẹ (dưới 11%) vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

1. Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người.

2. Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm.

3. Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ.

4. Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình.

5. Có tổ chức.

6. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

7. Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

8. Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê.

9. Có tính chất côn đồ.

10. Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Theo khoản 1 điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, cơ quan điều tra chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác tại khoản 1 điều 134 nêu trên khi "có yêu cầu" của bị hại hoặc người đại diện cho bị hại dưới 18 tuổi, có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

Như vậy, trường hợp gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong 10 trường hợp nêu trên mà người bị hại hoặc người đại diện của bị hại (dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết) không có yêu cầu khởi tố thì người gây ra thương tích chỉ bị xử phạt hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao gây thương tích nhẹ cho người khác lại bị phạt tù?