Tôi phải làm gì để tránh món nợ của vợ?

30/05/2020 08:08

Vợ mượn hộ khẩu nói dối làm hồ sơ xin việc nên tôi đưa, ai ngờ cô ấy đi vay ngân hàng với số tiền 25 triệu đồng trả trong 24 tháng.

Hỏi:Vợ chồng tôi không còn chung sống nhưng vẫn chung hộ khẩu dù cô ấy có thời gian từng đi tù. Vợ mượn hộ khẩu nói dối làm hồ sơ xin việc nên tôi đưa, ai ngờ cô ấy đi vay ngân hàng với số tiền 25 triệu đồng trả trong 24 tháng. Sau đó, cô ấy bỏ không đóng bốn tháng thì ngân hàng gửi giấy về nhà tôi. Nếu giờ tôi không có tiền để trả, ngân hàng kiện thì tôi có bị ảnh hưởng không? Tôi phải làm sao để không liên quan tới món nợ này?

HÀ NAM (TP Hải Dương)

Trả lời: Theo điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về trách nhiệm liên đới của vợ, chồng: Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 của luật này.

Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại điều 37.

Bên cạnh đó, theo khoản 3 điều 45 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, vợ, chồng có các nghĩa vụ riêng về tài sản sau: "Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình".

Như vậy, không phải tất cả các khoản nợ phát sinh trong thời kỳ hôn nhân đều thuộc nghĩa vụ trả nợ của cả vợ và chồng. Theo khoản 20 điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, việc vợ bạn vay tiền trong thời kỳ hôn nhân nếu nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình (là nhu cầu sinh hoạt thông thường về ăn, mặc, ở, học tập, khám bệnh, chữa bệnh và nhu cầu sinh hoạt thông thường khác không thể thiếu cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình thì nghĩa vụ trả nợ thuộc về cả vợ và chồng. Nếu vợ bạn vay tiền vì các mục đích cá nhân (chơi cờ bạc, cá độ, lô đề...) không vì nhu cầu của gia đình thì nghĩa vụ trả nợ chỉ thuộc về cô ấy.

Nếu không muốn liên quan đến khoản nợ này, bạn cần phải chứng minh vợ bạn vay số tiền này dùng vào mục đích cá nhân mà không dùng đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôi phải làm gì để tránh món nợ của vợ?