Vợ không tố cáo, chồng có bị đi tù vì bạo hành?

10/09/2019 13:14

Hỏi: Bạn tôi lấy chồng được 10 năm nhưng thường xuyên bị chồng đánh đập và có lần phải nhập viện cấp cứu

Vì con nhỏ nên cô ấy vẫn nhẫn nhịn không tố giác với chính quyền, nhưng anh chồng ngày càng lộ rõ bản chất vũ phu. Xin hỏi trường hợp bạn tôi không làm đơn tố giác, anh chồng có bị xử lý về hành vi đánh vợ không?

THU T.(TP Hải Dương)


Trả lời: Đánh đập vợ là hành vi cố ý gây thương tích nên hậu quả là dấu hiệu bắt buộc để làm căn cứ khởi tố vụ án hình sự. Theo điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (tội cố ý gây thương tích), nạn nhân có thương tích từ 11% trở lên mới đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự. Trường hợp dưới 11%, thủ phạm phải có các tình tiết tăng nặng như dùng hung khí nguy hiểm, gây cố tật nhẹ cho nạn nhân, phạm tội hai lần trở lên...

Nếu hành vi của người chồng thuộc khoản 1 điều 134 thì phải có đơn yêu cầu của bị hại, công an mới được khởi tố vụ án hình sự. Nếu thuộc khoản 2, 3, 4 điều 134 với khung hình phạt từ 2 năm tù đến tù chung thân, công an không cần có đơn của bị hại, cơ quan tiến hành tố tụng vẫn được quyền khởi tố vụ án hình sự.

Trường hợp bị hại không đi giám định, có đơn bãi nại thì không xác định được hậu quả để khởi tố vụ án hình sự. Khi đó người chồng chỉ bị xử phạt hành chính về hành vi bạo hành gia đình theo quy định tại điều 49 Nghị định số 167/2013/NĐ- CP với mức phạt từ 1-1,5 triệu đồng.

Trường hợp nạn nhân không đi giám định, nếu xét thấy hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra có thể áp dụng các biện pháp tư pháp để buộc nạn nhân đi giám định. Cơ quan điều tra cũng có thể thu thập hồ sơ bệnh án của nạn nhân thông qua các biện pháp nghiệp vụ để giám định trên hồ sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ không tố cáo, chồng có bị đi tù vì bạo hành?