Xong công chứng có được xem là hoàn tất thủ tục mua bán đất?

05/12/2020 07:29

Hỏi: Cách đây 6 tháng, tôi mua một lô đất ở và đã thực hiện công chứng hợp đồng mua bán tại phòng công chứng.

Vì bận công việc với bản thân nghĩ đã làm hợp đồng mua bán đất có công chứng thì coi như hoàn tất thủ tục mua bán nên trong tuần này tôi mới đi làm thủ tục sang tên sổ đỏ qua cho tôi.

Tuy nhiên, lúc sang tên thì bộ phận tiếp nhận hồ sơ nói chủ đất đang nợ tiền người khác và tòa án đang phong tỏa lô đất này nên tạm thời không sang tên được. Vậy có đúng pháp luật không?

NGUYỄN LÂM (Kinh Môn) 

Trả lời: Khoản 3 điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định: "Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính".

Căn cứ vào quy định nêu trên, nếu hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng, hợp đồng đã được công chứng, nhưng chưa đăng ký vào sổ địa chính thì thửa đất đó vẫn thuộc quyền sử dụng của người bán.

Do đó, tòa án được áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa tài sản của người bán (nếu người bán có nghĩa vụ phải trả nợ cho người khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự). Bởi vậy, tòa án phong tỏa lô đất, tạm thời lô đất nêu trên không cho phép sang tên là có căn cứ pháp luật.

Lưu ý, để người mua đất tránh được rủi ro như trên, khi mua đất mọi người cần tìm hiểu kỹ về người bán đất, đồng thời sau khi thực hiện công chứng hợp đồng mua bán đất thì phải tiến hành ngay việc đăng ký vào sổ địa chính. Bởi lẽ, khi đăng ký vào sổ địa chính thì thửa đất sẽ thuộc quyền sử dụng của bên mua, Tòa án không được áp dụng biện pháp phong tỏa thửa đất này dù người bán có rơi vào tình thế vỡ nợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xong công chứng có được xem là hoàn tất thủ tục mua bán đất?