32 giờ thần tốc chế tạo Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch Covid-19

21/02/2021 10:00

Đây là kết quả sau 32 giờ miệt mài làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm của các cán bộ, giảng viên thuộc nhóm nghiên cứu Trường Đại học Sao Đỏ.


"Nhóm nghiên cứu" Trường Đại học Sao Đỏ đã làm việc miệt mài suốt 32 giờ để cho ra đời robot có khả năng làm giảm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19

3 giờ đã xong bản vẽ kỹ thuật

Sáng 21.2, TS. Đỗ Văn Đỉnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ, phụ trách “Nhóm nghiên cứu” và 5 cán bộ, giảng viên đã hoàn thiện những chi tiết cuối cùng của “Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch Covid-19”. “Mỗi lần vận chuyển robot này có thể mang theo hơn 100kg nhu yếu phẩm và có thể còn hơn. Hôm qua cho chạy thử nghiệm ở Bệnh viện Dã chiến số 1, tôi cho 3 giảng viên cả nam và nữ cùng ngồi lên mà nó vẫn chạy tốt. Chiều nay chúng tôi sẽ bàn giao robot cho TP Chí Linh”, thầy Đỉnh thông tin.

Kể từ khi đợt dịch thứ 3 bùng phát tại Chí Linh, Trường Đại học Sao Đỏ cử 15 cán bộ, giảng viên tham gia hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu làm công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và phục vụ người trong Bệnh viện Dã chiến số 1, các khu cách ly tập trung. Nhận thấy việc tiếp xúc thường xuyên với F1 có thể làm gia tăng khả năng lây nhiễm chéo, nhóm cán bộ, giảng viên này đã đề xuất lên Ban Giám hiệu nhà trường nghiên cứu, chế tạo một robot chuyên thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm.


Robot có thể hoạt động 4 ngày liên tục mới phải nạp điện

Tối 18.2, chủ trương nghiên cứu, chế tạo “Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch Covid-19” đã được Ban Giám hiệu Trường Đại học Sao Đỏ phê duyệt. Sáng sớm hôm sau, “Nhóm nghiên cứu” do TS Đỗ Văn Đỉnh và 5 cán bộ, giảng viên giàu kinh nghiệm của 2 khoa Điện và Cơ khí bắt đầu nhóm họp, bàn bạc, lên bản vẽ thiết kế… Giảng viên Nguyễn Trọng Quỳnh, một thành viên trong nhóm chia sẻ: “Chúng tôi chỉ mất khoảng 3 giờ cho việc nghiên cứu, lên bản vẽ thiết kế. Nhưng đến khi bắt tay vào chế tạo thì phải đợi nguyên liệu được chuyển về từ Hà Nội, TP Hải Dương. Nếu không phải đợi thì khả năng robot này còn ra đời sớm hơn nữa”.

Suốt từ sáng 19 đến trưa 20.2, các thành viên trong “Nhóm nghiên cứu” của trường làm việc liên tục, không ngủ. Lúc đói họ ngồi bệt ngay tại trận tranh thủ ăn tạm chiếc bánh mỳ hoặc suất cơm do bếp ăn nhà trường cung cấp. Có người còn bỏ bữa, quên ăn, chú tâm làm việc với quyết tâm sáng tạo robot ra đời sớm phút nào hay phút ấy.

Robot được chạy thử nghiệm tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh - nơi đặt Bệnh viện Dã chiến số 1 và cho kết quả khả quan

Robot linh hoạt trong bán kính 200m

Robot hoàn thành, các thành viên trong nhóm vận chuyển ngay sang Bệnh viện Dã chiến số 1 (Trung tâm Y tế Chí Linh) thử nghiệm. Ai cũng mừng vì con robot rất biết “nghe lời”, hoạt động hiệu quả, di chuyển linh hoạt, chỉ cần nâng cấp một vài chi tiết là hoàn thiện. Cán bộ, nhân viên y tế chứng kiến robot chạy thử nghiệm hết sức tâm đắc, bày tỏ sự kính nể với đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường.


Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch Covid-19 đầu tiên do Trường Đại học Sao Đỏ sáng tạo sẽ được tặng cho Bệnh viện Dã chiến số 1

“Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch Covid-19” cao 1,5m, chia làm 3 ngăn để có thể chứa cơm, quần áo, nước sát khuẩn và các vật dụng khác phục vụ trong các bệnh viện dã chiến, khu cách ly y tế tập trung. Robot di chuyển trên hệ thống bánh được làm bằng xích (mô phỏng giống xích xe tăng) nhằm tăng độ tiếp xúc với mặt đất, vững chắc hơn. Robot sử dụng nguồn điện 1 chiều (12V), linh hoạt trong nạp điện và có thể chạy 4 ngày liên tục mới phải nạp thêm. Bộ điều khiển bằng tay giúp người sử dụng có thể điều khiển robot di chuyển tiến, lùi, rẽ phải, rẽ trái tùy ý trong bán kính 200m. Robot này có thể di chuyển trên bề mặt có độ dốc, nghiêng. “Robot sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc tiếp xúc gần giữa người với người trong khu cách ly tập trung hoặc trong các bệnh viện dã chiến. Điều này sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất những robot dạng này nếu thành phố và tỉnh cần”, thầy Đỉnh nói.

Cùng với đáp ứng cơ sở vật chất phục vụ xây dựng Bệnh viện Dã chiến số 3, làm khu cách ly y tế tập trung, Trường Đại học Sao Đỏ cử hàng trăm cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP Chí Linh. Ngoài sáng tạo robot trên, đơn vị còn sản xuất 3.000 lít dung dịch sát khuẩn tay Nano bạc, huy động gần 300 triệu đồng tiền mặt, 4 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm… ủng hộ công tác chống dịch Covid-19.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    32 giờ thần tốc chế tạo Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch Covid-19