Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, Công nghệ eKYC được các tổ chức tài chính và ngân hàng áp dụng nhằm đơn giản hóa quy trình xác thực khách hàng, tiết kiệm thời gian, nhân lực và mang đến cho khách hàng trải nghiệm mới.

eKYC là gì?

Thuật ngữ eKYC được dựa trên quy trình KYC (Know Your Customer) - quá trình xác minh danh tính của khách hàng với hồ sơ đã khai báo (giấy chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu…) và sự hiện diện trực tiếp của khách hàng.

Công nghệ eKYC với sự hỗ trợ từ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và camera hay video call nhằm nhận diện, xác thực gương mặt (Face-Matching). Khách hàng có thể mở thẻ ngân hàng trực tuyến hay thực hiện quy trình định danh ở bất kỳ đâu mà không cần đến trực tiếp ngân hàng.

Nhiều tiện ích

Công nghệ eKYC cho phép khách hàng thực hiện định danh điện tử thông qua thiết bị điện tử thông minh như smartphone, iPad… kết nối internet. Khách hàng có thể mở tài khoản online, nhận các hỗ trợ cũng như gửi phản hồi tới ngân hàng mà không cần tốn thời gian xếp hàng, điền biểu mẫu khi giao dịch trực tiếp tại quầy.

Bảo mật và minh bạch hồ sơ khách hàng

Bảo mật thông tin khách hàng là cam kết hàng đầu của các ngân hàng nhằm bảo vệ quyền lợi và tài sản của khách hàng. eKYC không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn giúp phát hiện sai sót trong quá trình nhập dữ liệu, phát hiện giấy tờ giả, hạn chế rủi ro về giả mạo thông tin.

Sau khi hoàn tất các bước định danh và mở tài khoản ngân hàng thành công, dữ liệu cá nhân của khách hàng sẽ tự động lưu vào hệ thống chuyên biệt CRM của ngân hàng, được bảo mật tuyệt đối và truy xuất trong trường hợp cần thiết.

Đăng ký mở tài khoản ngân hàng trực tuyến thông qua eKYC

Để đăng ký mở tài khoản ngân hàng trực tuyến, khách hàng có nhu cầu có thể thông qua website của các ngân hàng hoặc cài đặt dùng các ứng dụng ngân hàng điện tử dành cho điện thoại thông minh như SmartBanking (của BIDV), VietinBank iPay, VCB Digibank (của Vietcombank)… Cùng với đó, khách hàng cần chuẩn bị một số giấy tờ tùy thân như giấy chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu…

Cách thức đăng ký thông qua ứng dụng của các ngân hàng về cơ bản tương tự nhau. Theo đó, sau khi cài đặt và mở ứng dụng, khách hàng chọn mục “Đăng ký”, sau đó ứng dụng sẽ hiển thị nội dung hướng dẫn cụ thể (gồm các bước nhập số điện thoại, chụp ảnh mặt trước và mặt sau của giấy tờ tùy thân…).

Sau đó, khách hàng được yêu cầu thực hiện một số hành động ngẫu nhiên (quay mặt từ phải sang trái, quay mặt từ trái sang phải, mỉm cười, nhìn thẳng, nháy mắt…) để hệ thống nhận diện khuôn mặt. Cuối cùng, khách hàng hoàn thiện các thông tin như giới tính, tình trạng cư trú, email, địa chỉ nhận thẻ… và kiểm tra lại toàn bộ thông tin để xác nhận đăng ký.

LÊ TRẦN (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nghệ eKYC