Ứng dụng hẹn hò trực tuyến: Những 'ông tơ bà nguyệt' thời 4.0

15/02/2021 09:21

Theo thống kê không chính thức, tại Việt Nam hiện nay có khoảng 100 ứng dụng hẹn hò trực tuyến, trong đó đa phần là do các công ty nước ngoài phát triển.


Ứng dụng hẹn hò trực tuyến Facebook Dating

Mặc dù mới du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây nhưng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến trên điện thoại di động đã nhanh chóng thu hút được đông đảo người dùng bởi những tiện ích khác biệt.

"Cuộc cách mạng" trong tìm ý trung nhân

Ông Tài sinh năm 1958, 62 tuổi, sống tại quận Hà Đông, Hà Nội hiện độc thân và sống với con trai trong nhiều năm. Đến khi con trai ông trưởng thành và có cuộc sống riêng, ông cảm thấy thực sự cô đơn và có nhu cầu tìm người bầu bạn lúc tuổi già.

Do đã về hưu và không có nhiều mối quan hệ xã hội nên ông đã dùng Facebook Dating, một ứng dụng hẹn hò trực tuyến thuộc top 5 ứng dụng phổ biến nhất hiện nay dù chỉ mới chính thức có mặt tại Việt Nam từ tháng 5/2020.

Chia sẻ trên Facebook Dating, ông Tài cho biết rất muốn tìm một người chuyện trò những lúc vui buồn cho cuộc sống vui vẻ nên đã tìm đến ứng dụng này do những tiện ích mà các phương thức hẹn hò truyền thống không thể có được.

Cũng như ông Tài, rất nhiều người không ngần ngại đăng ảnh thật trên mạng để tìm bạn kèm với những lời tâm sự cởi mở về sở thích cá nhân và nhu cầu tìm bạn tâm giao thực sự.

Còn với facebooker Hồng Thúy sinh năm 1978, ứng dụng hẹn hò qua mạng đã thực sự làm thay đổi cuộc đời của một phụ nữ đã ly dị chồng và có 2 con nhỏ. Thông qua việc hẹn hò trực tuyến, người phụ nữ này đã làm quen với một người đàn ông Mỹ độc thân. Sau 1 năm hẹn hò, người đàn ông Mỹ đã sang Việt Nam xin kết hôn với Hồng Thúy và hiện nay họ đang sống rất hạnh phúc tại Mỹ.

Theo bà Charmain Hung, Giám đốc sản phẩm Facebook Dating, hiện có hơn 200 triệu người đang đặt trạng thái độc thân trên Facebook. Nhờ vào Facebook, rất nhiều người trong số họ đã có được những mối quan hệ ý nghĩa. Người dùng tại Việt Nam đã quen với việc sử dụng Facebook để kết nối và xây dựng các mối quan hệ nên Facebook Dating là cách thức mới để thực hiện điều đó.

Để sử dụng tính năng này, người dùng phải tải về phiên bản mới nhất của ứng dụng Facebook, vào phần Menu lựa chọn dấu hiệu hình trái tim có màu hồng và tím có chữ Facebook Dating/Hẹn hò, sau đó tạo một hồ sơ (khác với hồ sơ chính trên Facebook). Người dùng sẽ được gợi ý những người cùng tham gia dựa trên sở thích và hoạt động trên Facebook. Người dùng có thể lựa chọn hoặc bỏ qua những hồ sơ được gợi ý, nhắn tin trò chuyện trực tiếp với những hồ sơ được lựa chọn ngay trên Facebook Dating.

Chỉ những người được gợi ý kết đôi với nhau mới có thể nhìn thấy hồ sơ hẹn hò của đối phương. Người dùng có khả năng thêm hoặc ẩn bạn của bạn bè của mình trong danh sách gợi ý kết đôi. Người dùng cũng có thể báo cáo hoặc chặn người khác khiến họ cảm thấy khó chịu.

"Trăm hoa đua nở" nhưng không dễ tìm người thương

Theo thống kê không chính thức, tại Việt Nam hiện nay có khoảng 100 ứng dụng hẹn hò trực tuyến, trong đó đa phần là do các công ty nước ngoài phát triển.

Là thợ cắt tóc 25 tuổi làm việc tại một hiệu làm tóc ở phố Quỳnh Lôi, Hà Nội, Vũ Hữu Bình không có nhiều thời gian để tìm bạn theo cách truyền thống do phải làm việc ở cửa hàng từ 9 giờ sáng đến 8 giờ tối hằng ngày. Vì vậy, Bình đã dùng thử nhiều ứng dụng hẹn hò trực tuyến với hy vọng tìm được bạn gái.

Với ứng dụng hẹn hò trực tuyến Tinder và phòng chat Zalo, Bình đã tìm được khá nhiều “đối tác” có vẻ phù hợp với sở thích của bản thân. Sau nhiều tháng trò chuyện trực tuyến để lựa chọn, Bình cũng “chốt” được một cô gái tên là Hoa, quê ở Nghệ An. Tuy nhiên, “từ lúc hẹn hò qua mạng cho đến khi gặp gỡ thực ở ngoài đời sau đó 3 tháng, tôi và Hoa đã phải nói lời chia tay bởi tính cách thực ngoài đời khác xa so với những gì hai bên chia sẻ khi chat với nhau trên mạng," Bình cho biết.

Sau lần chia tay với cô gái tên là Hoa đó, Bình còn quen một cô gái tên là Lan quê ở Thái Nguyên, cô Phương quê ở Quảng Ninh, cũng trò chuyện vài tháng trên mạng, rồi hẹn gặp nhau ngoài đời thực nhưng rồi không có kết quả.

"Em chán vào các ứng dụng hẹn hò trực tuyến này rồi bởi chỉ để giải trí trong khi mất nhiều thời gian lắm,'" Bình cho biết.

Theo phó giáo sư-tiến sỹ tâm lý Trần Thu Hương thuộc Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, xu hướng hẹn hò trực tuyến đã xuất hiện tại các nước phát triển từ nhiều năm trước và phát triển tại Việt Nam vài năm lại đây. Đây là phương thức hẹn hò mới mẻ được nhiều người ưa thích, nhất là với những người không có nhiều bạn bè nhưng lại có nhu cầu chia sẻ. Thậm chí, nhiều trang hẹn hò trực tuyến đã bị biến tướng so với mục đích ban đầu.

Lợi ích của các ứng dụng này là người dùng không bị phân biệt đối xử do không bị lộ thân phận. Tuy nhiên, hẹn hò trực tuyến cũng có những mặt bất cập nhất định.

Trước hết, nhiều người thích tham gia hẹn hò trực tuyến bởi vì đây là các mối quan hệ không cần cam kết nhiều như các quan hệ ngoài đời thực. Điều này có thể dẫn tới tình trạng bị mất phương hướng, bị cảm giác bất an trong các mối quan hệ ngoài đời thực, nhất là trong giới trẻ. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, những người tham gia không tỉnh táo có thể lạm dụng, bị lừa tình và lừa tiền, phó giáo sư-tiến sỹ Trần Thu Hương cảnh báo.

Nhiều ứng dụng hẹn hò đang “ngốn" tiền của đàn ông Việt Nam khi cho phép nam nữ kết đôi không giới hạn với người khác, miễn là người dùng có đủ thời gian và nạp tiền lên VIP.

Động lực để kích thích người dùng nạp tiền ở các app dating này là cơ hội để kết đôi với những cô gái nóng bỏng, ăn mặc sexy với thông tin cá nhân mời gọi.

Có thể kể đến một số ứng dụng hẹn hò có "ma lực" rất lớn với những người thừa thời gian và tiền bạc, muốn kiếm tìm một mối quan hệ không ràng buộc như FWB (friend with benefits), 419 (for one night) hay ONS (one night stand), sugar daddy-sugar baby (bố nuôi-con nuôi).

Ung dung hen ho truc tuyen: Nhung 'ong to ba nguyet' thoi 4.0 hinh anh 2

“App không xấu, khi kinh doanh thì phải nghĩ cách thu tiền nhưng người tham gia làm nó xấu," một người từng tham gia ứng dụng hẹn hò chia sẻ.

Mặc dù có những bất cập như vậy nhưng thực tế là các ứng dụng hẹn hò trực tuyến vẫn có những mặt ích cực nhất định trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay.

“Trên mạng có rất nhiều người ảo nhưng vẫn có những con người thật với nhu cầu thực sự tìm bạn. Bằng chứng là một số ông bạn của tôi cũng đã tìm được bạn tuổi già tâm tình, chăm sóc lẫn nhau từ ứng dụng này," ông Tài, người đàn ông 62 tuổi ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ.

Vì vậy, việc thận trọng, tỉnh táo tìm hiểu kỹ đối tác trên mạng để có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài là rất cần thiết. Khi đã đủ tin tưởng lẫn nhau, những người hẹn hò trực tuyến nên "chat" trực tiếp bằng hình ảnh hoặc gặp gỡ trực tiếp tại một địa điểm đông người để xác minh và cảm nhận chân thực hơn về “người thương” của mình. Có như vậy mới tránh được những chuyện "dở khóc, dở cười" như người ngoài đời khác xa người trên mạng hay tệ nạn lừa tình, lừa tiền qua mạng như báo chí đã đưa, phó giáo sư, tiến sỹ Trần Thu Hương cảnh báo.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng hẹn hò trực tuyến: Những 'ông tơ bà nguyệt' thời 4.0