Việt Nam khai trương trung tâm xử lý tin giả

12/01/2021 16:30

Trung tâm xử lý tin giả với Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và quản lý đã chính thức đi vào hoạt động.

Việt Nam khai trương trung tâm xử lý tin giả - Ảnh 1.

Tổ chức, cá nhân khi phát hiện tin giả có thể thông báo về Trung tâm xử lý tin giả qua đường dây nóng tiếp nhận, tin giả, tin sai sự thật sẽ được dán nhãn và công bố trên Cổng thông tin điện tử tingia.gov.vn - Ảnh: T.HÀ

Ngày 12.1, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) công bố khai trương Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả tại địa chỉ tingia.gov.vn và ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108.

Theo ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục đã xây dựng trang thông tin điện tử tổng hợp có địa chỉ tingia.gov.vn với chức năng là Trung tâm xử lý tin giả.

“Tin giả do con người tạo ra nên chỉ có duy nhất con người mới có thể nhận biết và xử lý được tin giả”, ông Phúc nói. Chính vì thế, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam được xây dựng để trở thành một trung tâm xử lý tin giả mang tính quốc gia, với sứ mệnh lan tỏa sự thật.

"Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử có nhiệm vụ tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, công bố thông tin xác thực, tin giả, tin sai sự thật trên trang tingia.gov.vn. Đồng thời, chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ, tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả nếu có, để cảnh báo người dân không chia sẻ và hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả", ông Phúc cho biết.

Trang tingia.gov.vn có bốn chuyên mục chính gồm: Tiếp nhận tin phản ánh; Công bố tin giả; Thống kê tin giả; Tin tức.

Bên cạnh đó, mọi cá nhân, tổ chức cũng có thể phản ánh tin giả qua đầu số 1800 8108, tổng đài của Tập đoàn Viettel sẽ hướng dẫn người dân gửi thông tin.

Việt Nam khai trương trung tâm xử lý tin giả - Ảnh 2.

Ra mắt ba nền tảng hỗ trợ báo chí chuyển đổi số

Cùng ngày, Bộ TTTT cũng ra mắt ba nền tảng hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số trong năm 2021.

Ba vấn đề lớn đối với hoạt động chuyển đổi số của các cơ quan báo chí đã được Thứ trưởng Phan Tâm chỉ rõ, đó là: Nguy cơ hứng chịu các cuộc tấn công mạng quy mô lớn, có thể chịu tổn hại lớn; Bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội, đôi khi còn bị dẫn dắt bởi tin tức giả mạo, thiếu kiểm chứng… trong khi việc xác minh các nguồn tin cũng như xác định các trào lưu trên không gian mạng rất khó khăn, thậm chí là bất khả thi nếu không có các công cụ thích hợp; Xu hướng cá nhân hóa trong tiếp nhận thông tin cũng ngày càng cao.

Để hỗ trợ các cơ quan báo chí giải quyết các vấn đề nêu trên, Bộ TTTT cho biết đã xây dựng Chương trình Hỗ trợ chuyển đổi số cho các cơ quan báo chí.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam khai trương trung tâm xử lý tin giả