Biến tướng nạn sim rác

22/10/2019 10:46

Mặc dù đã có quy định ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng sim rác nhưng hoạt động kinh doanh, dùng loại sim này vẫn diễn ra phổ biến, công khai.

Sở Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh cập nhật lại thông tin của gần 2 triệu thuê bao di động

Như chưa hề cấm

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực đã gần 2 năm nay nhưng nhiều cửa hàng kinh doanh sim, thẻ điện thoại tại Hải Dương vẫn đang bày bán công khai các loại sim rác của các nhà mạng.

Không cần xuất trình giấy chứng minh thư nhân dân hay đăng ký thông tin thuê bao, người mua chỉ cần bỏ ra từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng là có được một chiếc sim điện thoại di động trả trước đã kích hoạt sẵn.

Anh Nguyễn Văn Bình ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết: "Dù không cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân và ảnh nhưng tôi vẫn mua được một chiếc sim điện thoại ở một cửa hàng trên đường Vũ Hựu. Để kiểm tra thông tin thuê bao, tôi đã soạn TTTB gửi 1414 thì biết sim này đã được đăng ký cách đây hơn 1 tháng bởi một người khác".

Chúng tôi vào một cửa hàng bán sim, thẻ điện thoại trên đường Trần Hưng Đạo hỏi mua sim. Mặc dù ngoài cửa có treo biển ghi rõ "không bán sim rác" nhưng khi hỏi mua, chủ cửa hàng vẫn giới thiệu cho chúng tôi loại sim này với giá 50.000 đồng/sim. Kiểm tra thông tin, thuê bao đã được kích hoạt từ ngày 1.10.2019 bởi khách hàng tên Le Minh Dung, sinh ngày 25.10.19xx, số chứng minh nhân dân 14004xxx. Khi chúng tôi thắc mắc, chủ cửa hàng giải thích: “Đây chỉ là thông tin thuê bao ảo, nếu muốn đăng ký thuê bao chính chủ chỉ cần ra đại lý của nhà mạng để hỗ trợ làm lại với phí 50.000 đồng. Còn nếu không đăng ký vẫn dùng được bình thường".

Không chỉ các cửa hàng bày bán trực tiếp, hoạt động buôn bán sim rác trên các trang mạng cũng không kém phần sôi động. Hiện 1 sim rác trên thị trường có giá từ 50.000 - 100.000 đồng, tùy từng loại. Đối với các loại sim thường từ 40.000-50.000 đồng/sim nhưng chỉ nghe gọi thông thường, không hỗ trợ truy cập mạng.

Loại sim từ 160.000-200.000 đồng/sim sẽ được nhiều ưu đãi hơn như có sẵn 50.000 đồng trong tài khoản, tặng 2 GB/ngày; gọi nội mạng dưới 10 phút không mất phí...

Các dịch vụ được dùng miễn phí tháng đầu tiên, các tháng tiếp theo chỉ nạp 90.000 đồng/tháng. Như vậy khách hàng chỉ mất 55.000 đồng là có ngay chiếc sim "ngon, rẻ" này.

Sẽ cập nhật lại thông tin thuê bao di động

Sim rác được rao bán tràn lan trên mạng

Qua khảo sát thực tế cho thấy những chiếc sim rác trên thị trường giờ đây đã biến tướng sang hình thức khác tinh vi hơn nhiều so với trước. Các loại sim trên được đăng ký sẵn số chứng minh nhân dân, ảnh chân dung theo đúng quy định.

Do đó, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng mua được một chiếc sim phù hợp để sử dụng khiến việc kiểm soát thuê bao trả trước rất phức tạp.

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc VNPT - VinaPhone Hải Dương cho biết: "Do chạy theo lợi nhuận nên một số đại lý vẫn cố tình làm sai quy trình đăng ký thông tin cho thuê bao. Thời gian qua, chúng tôi đã áp dụng công nghệ AI để kiểm soát hoạt động đăng ký và phát triển thuê bao mới. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra các điểm bán sim và xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu vi phạm".

Sim rác đã và đang gây ra rất nhiều hệ lụy đối với xã hội. Do việc mua bán dễ dàng nên những số thuê bao này được nhiều đối tượng sử dụng để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế và cuộc sống của người dân.

Không những thế, nó còn ảnh hưởng tới an ninh xã hội, an ninh thông tin. Đặc biệt, đã có một số tổ chức, cá nhân sử dụng sim rác để gửi những tin nhắn tống tiền, khủng bố, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước...

"Sở Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh cập nhật lại thông tin của gần 2 triệu thuê bao di động. Các thuê bao thông tin đã chính xác cũng phải cập nhật bổ sung thêm một số trường dữ liệu mới. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước. Tổ chức triển khai kế hoạch thanh tra diện rộng về quản lý thuê bao di động", ông Phạm Huy Thắng, Trưởng Phòng Bưu chính viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến tướng nạn sim rác