Các nhà khoa học tìm ra cách thức mới để điều trị bệnh COVID-19

04/05/2020 21:31

Các nhà khoa học làm việc tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California đã tìm ra cách thức mới để điều trị các ca mắc COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 trên tàu bệnh viện USNS Mercy ở ngoài khơi Los Angeles (Mỹ) ngày 29.4. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà khoa học thuộc Khoa Vi sinh và Miễn dịch phân tử đã phân tích phản ứng miễn dịch của cơ thể với COVID-19 và so sánh bệnh này với quá trình của bệnh cúm mùa thông thường.

Các chuyên gia lưu ý rằng với bệnh nhiễm virus thông thường, ngay sau khi bị lây nhiễm, hệ thống miễn dịch bẩm sinh bắt đầu hoạt động, chặn đứng truyền nhiễm và tiêu hủy cái gọi là đích ngắm - các tế bào bị tổn thương bởi virus, nhờ đó sẽ ngăn chặn được sự lây lan tiếp theo của virus và cơ thể sẽ được lọc sạch.

Nếu nhiễm trùng vẫn còn đó thì sau một thời gian, hệ miễn dịch tương thích lại được kích hoạt.

Tuy nhiên, theo xác minh của các nhà nghiên cứu, trong trường hợp với SARS-CoV-2, khả năng miễn dịch được kích hoạt sớm ngay cả trước khi tất cả các tế bào đích ngắm thuộc hệ hô hấp trên bị phá hủy.

Điều đó không cho phép khả năng miễn dịch bẩm sinh đối phó nhanh chóng với nhiễm trùng và dẫn đến tình trạng quá tải của hệ thống miễn dịch.

Chuyên gia Vĩ Minh Uyên, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu trên, giải thích: "Hoạt động kéo dài hơn của SARS-CoV-2 có thể kích hoạt phản ứng thái quá trong hệ thống miễn dịch, được gọi là cơn bão phân bào, sẽ giết chết các tế bào khỏe và gây tổn thương mô."

Theo các nhà nghiên cứu, sự tương tác của miễn dịch bẩm sinh và thích ứng tạm thời làm giảm tải SARS-CoV-2 trên cơ thể, gây ra tình trạng cải thiện ngắn hạn ở bệnh nhân.

Ông Sơn Đô, một tác giả nghiên cứu khác, phân tích: "Tuy nhiên, nếu cơ thể chưa hoàn toàn loại bỏ được SARS-CoV-2 và phục hồi các tế bào đích ngắm thì lây nhiễm có thể lại tấn công và đạt đến đỉnh điểm khác... Chúng ta sẽ có thể trì hoãn phản ứng miễn dịch thích ứng và ngăn chặn nó can thiệp vào công việc của hệ thống miễn dịch bẩm sinh, như vậy sẽ tạo điều kiện nhanh chóng loại bỏ SARS-CoV-2 và các tế bào bị nhiễm bệnh".

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nhà khoa học tìm ra cách thức mới để điều trị bệnh COVID-19