NASA ước tính chi 28 tỷ USD để đưa phi hành gia lên Mặt Trăng năm 2024

23/09/2020 22:30

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 21.9 đã tiết lộ kế hoạch đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng trong năm 2024 và ước tính số chi phí phải bỏ ra là khoảng 28 tỷ USD.


NASA dự định đưa người trở lại Mặt Trăng vào năm 2024

Hãng AFP (Pháp) cho biết quốc hội sẽ quyết định về chi phí có dự án được Tổng thống Mỹ Donald Trump coi là ưu tiên hàng đầu này. Theo dự kiến, 28 tỷ USD sẽ nằm trong ngân sách của khoảng thời gian từ 2021-2025.

Nhà quản lý NASA Jim Bridenstine ngày 21.9 đã xác nhận về sứ mệnh Artemis đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng. Ông Jim Bridenstine đồng thời nhấn mạnh rằng “rủi ro chính trị” là mối đe dọa lớn nhất đối với công việc của NASA, đặc biệt là trước thềm cuộc bầu cử quan trọng.

Trước đây, cựu Tổng thống Barack Obama từng hủy kế hoạch cho một dự án trên Sao Hỏa mà người tiền nhiệm của ông đã chi hàng tỷ USD.

Do vậy, ông Bridenstine nói nếu đến Giáng sinh năm nay quốc hội chấp thuận khoản ngân sách 3,2 tỷ USD thì  vẫn “duy trì kế hoạch đưa người lên Mặt Trăng năm 2024”.

Sứ mệnh Artemis bao gồm chuyến bay đầu tiên mang tên Artemis I lên kế hoạch tiến hành vào tháng 11.2021 được điều khiển từ xa và phương tiện này sẽ tách khỏi tàu vũ trụ Orion. Chuyến bay Artemis II dự kiến thực hiện năm 2023 đưa phi hành gia bay quanh Mặt Trăng nhưng không hạ cánh. Chuyến bay cuối cùng Artemis III đưa phi hành gia đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng và sẽ duy trì tại hành tinh này trong 1 tuần.

Đang có 3 phương án lựa chọn nhà sản xuất phương tiện đưa hai phi hành gia – một nam và một nữ - lên bề mặt Mặt Trăng từ tàu vũ trụ Orion.

Phương án đầu tiên là phương tiện do công ty Blue Origin được CEO Amazon Jeff Bezos thành lập kết hợp với tập đoàn Lockheed Martin, Northrop Grumman và Draper. Phương án tiếp theo là sản phẩm của SpaceX thuộc tỷ phú Elon Musk. Phương án còn lại là phương tiện của công ty Dynetics.

Theo Giáo dục và Thời đại

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NASA ước tính chi 28 tỷ USD để đưa phi hành gia lên Mặt Trăng năm 2024