Những sáng chế hữu ích bảo vệ môi trường của anh Thế

30/10/2017 14:00

Năm 2008, anh Nguyễn Văn Thế bắt đầu làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tứ Kỳ. Là người phụ trách chuyên môn điện nước của bệnh viện trong gần 10 năm qua, anh đã có nhiều sáng chế hữu ích, vừa giúp bảo vệ môi trường vừa làm lợi cho bệnh viện hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Các sáng chế của anh Thế giúp Bệnh viện Đa khoa huyện Tứ Kỳ tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Những năm gần đây, việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế luôn được Bệnh viện Đa khoa huyện Tứ Kỳ đặc biệt quan tâm. Nhiều kỹ thuật, phẫu thuật, thủ thuật được triển khai tại bệnh viện khiến lượng bệnh nhân nằm điều trị ngày càng đông, làm phát sinh nhiều rác thải y tế. Để xử lý rác thải y tế theo đúng quy định, tránh lây nhiễm ra môi trường và người bệnh, anh Thế đã tự mày mò sáng chế ra máy ép nhiệt có khả năng loại bỏ toàn bộ nước ra khỏi bông, gạc, bỉm, kể cả bỉm không thấm ngược. Một ngày máy ép từ 1 - 2 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 2 giờ, chi phí tiền điện chỉ mất hơn 5.000 đồng, loại bỏ được khoảng 70% nước. Trước kia, đốt một chiếc bỉm khoảng 3 kg bằng lò đốt trực tiếp thì cần từ 1 - 1,3 lít dầu, tốn khoảng 13.000 - 15.000 đồng. Nếu thuê công ty chuyên dụng vận chuyển đi xử lý, với giá 18.000 đồng/kg, thì trong một tháng riêng tiền vận chuyển, bệnh viện đã phải trả hơn 30 triệu đồng. Vì vậy, với việc đưa máy ép nhiệt vào sử dụng, mỗi năm đã làm lợi cho bệnh viện trên 100 triệu đồng.

Những rác thải y tế khác được đưa vào lò đốt của Nhật Bản dùng dầu diesel phun đốt, nhưng vẫn còn khói và tốn nhiên liệu. Anh Thế đã nghĩ ra phương pháp dùng ga thay dầu để đốt và thiết kế ống khói cao lên, có hệ thống phun nước làm mát giảm khói ra môi trường. Sau hơn 2 năm triển khai, các sáng chế xử lý rác thải y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tứ Kỳ của anh Thế đã đem lại kết quả tốt, được nhiều bệnh viện tuyến huyện như Kinh Môn, Nam Sách, Thanh Hà, Ninh Giang, Cẩm Giàng đặt hàng lắp đặt…

Không dừng lại đó, năm2015, anh Thế còn tự mày mò sáng chế ra máy nghiền các lọ thuốc bằng thủy tinh thành bột để trộn với xi măng làm đường đi trong khuôn viên bệnh viện. Mỗi tháng máy nghiền từ 800 - 1.000 kg thủy tinh, làm lợi cho bệnh viện gần 200 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, anh Thế còn có sáng kiến cải tiến máy giặt bán tự động thành máy tự động, giúp tiết kiệm thời gian, bảo đảm an toàn cho người lao động trong khâu tẩy rửa và giặt đồ ở bệnh viện.

Với vẻ ngoài hiền lành chất phác, tác phong nhanh nhẹn, anh Thế tích cực tham gia các hoạt động của bệnh viện, nhiều năm liền được lãnh đạo bệnh viện, công đoàn ngành y tế tuyên dương, khen thưởng. Đặc biệt, năm 2017, anh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.


HẢI HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sáng chế hữu ích bảo vệ môi trường của anh Thế