Sản phẩm sáng tạo kỹ thuật của hai nữ học sinh nhí

23/09/2019 07:44

Giải pháp “Tủ nước đa năng” của em Nguyễn Thị Thùy Dương và Vũ Thị Vân Anh học sinh Trường THCS Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) đã được chọn tham dự cuộc thi toàn quốc lần thứ XV.


Em Nguyễn Thị Thùy Dương bên sản phẩm tủ nước đa năng

 Đoạt giải nhì trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Hải Dương lần thứ XIII (2018-2019), giải pháp “Tủ nước đa năng” của em Nguyễn Thị Thùy Dương (học sinh lớp 9A) và Vũ Thị Vân Anh (học sinh lớp 9B) Trường THCS Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) đã được chọn tham dự cuộc thi toàn quốc lần thứ XV.

Theo em Nguyễn Thị Thùy Dương, ý tưởng sản phẩm xuất phát từ thực tế cuộc sống hằng ngày. Ở các ngôi trường, các em học sinh thường xuyên phải dùng nước uống. Việc sử dụng chai nước thông thường không tiện cho các em nhỏ tuổi, nếu dùng chung sẽ mất vệ sinh, nếu dùng chai nước cá nhân có thể lãng phí, nhất là làm tăng lượng rác thải nhựa. Nếu dùng các cây nước thông thường bán trên thị trường thì giá cao, không phù hợp với các trường còn khó khăn về kinh tế… Vì vậy, các em đã hình thành ý tưởng thiết kế một thiết bị làm sao có thể cung cấp nhiều loại nước uống cùng lúc. Khi nước hết có thể thay thế bình nước dễ dàng, tiết kiệm điện, nước, hình thức tủ nước bắt mắt, có ý nghĩa.

Vỏ tủ nước đa năng của các em được làm bằng nhôm và nhựa cứng, chân tủ lắp bánh xe có phanh để di chuyển dễ dàng. Tủ có các máy bơm hoạt động độc lập, mắc song song với nhau để cùng một lúc, nước có thể chảy ở nhiều vòi.

Tủ nước đa năng có lắp hệ thống cảm biến để khi đưa cốc vào thì nước tự động chảy, rút cốc ra nước sẽ ngừng. Trên tủ có gắn thiết bị điều chỉnh thời gian nước chảy theo ý muốn và định lượng nước. Với tính năng định lượng nước chảy ra cốc sẽ giúp việc kiểm soát mức nước để tiết kiệm nước uống tối ưu. Mỗi lần lấy nước, máy tự động cung cấp một lượng vừa đủ. Nếu uống chưa đủ, người sử dụng đưa cốc vào lấy tiếp.

Tủ nước đa năng sử dụng điện lưới nhưng được tích hợp ắc quy 12 vôn nên có thể hoạt động cả khi mất điện.


Hai học sinh Nguyễn Thị Thùy Dương (đầu tiên bên trái) và Vũ Thị Vân Anh đang trao đổi với giáo viên bộ môn về dự án sắp tới

Em Vũ Thị Vân Anh cho biết tủ nước đa năng có lắp thêm hệ thống loa tự động nhắc người uống nước có thể bỏ tiền từ thiện bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, với câu nói “Hãy chung tay vì người nghèo”. Khi bỏ tiền vào, hệ thống cảm ứng nói "Xin cảm ơn".

Theo em Dương, hình tủ nước đa năng có thể ứng dụng rộng rãi trong trường học, căng tin, văn phòng và nơi công cộng… Trong tương lai, tủ nước đa năng có thể tích hợp thêm hệ thống điều khiển từ xa qua điện thoại, lắp thêm hệ thống kiểm tra chất lượng nước, hệ thống nhận biết tiền giả, tiền thật ở hộp tiền từ thiện.

Là người trực tiếp hước dẫn 2 em Dương và Vân Anh, cô Lê Thị Anh, giáo viên dạy môn vật lý - công nghệ Trường THCS Cẩm Đoài cho biết trong quá trình thực hiện công việc gặp nhiều khó khăn như việc bố trí thời gian học tập trên lớp cho 2 em sao cho phù hợp. "Nhiều lần lắp thiết bị thất bại và tốn kém, nhiều thiết bị tìm kiếm trên thị trường rất hiếm, đã có lúc 2 em muốn bỏ cuộc", cô Anh nói.

Tuy nhiên nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn, động viên kịp thời của Ban Giám hiệu nhà trường, gia đình và cô giáo bộ môn, 2 em kiên trì theo đuổi đam mê sáng tạo. Các em đã vận dụng  kiến thức của môn học để ứng dụng trong thiết kế sản phẩm. Trong 2 tháng, các em đã hoàn thiện sản phẩm tủ nước đa năng.

Thầy giáo Vũ Văn Luyện, Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Đoài cho biết nhà trường có bề dày truyền thống trong các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Từ năm 2013 đến nay, nhà trường đều có sản phẩm đoạt giải từ cấp huyện đến cấp tỉnh, thậm chí năm 2018 còn được giải cấp Trung ương.

Với sản phẩm tủ nước đa năng, nhà trường đã hỗ trợ nhóm thực hiện dự án về mọi mặt để hoàn thiện sản phẩm như hỗ trợ khoảng 20 triệu đồng, tạo điều kiện về thời gian học tập và giảng dạy trên lớp cho nhóm... Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục hỗ trợ, động viên khích lệ tinh thần học sinh sáng tạo các ý tưởng về khoa học kỹ thuật để tham gia các cuộc thi tiếp theo.

Em Dương và Vân Anh cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn có cùng đam mê sáng tạo. Thời gian tới, 2 em đang dự định thực hiện dự án “Nghiên cứu thực trạng lệch chuẩn thần tượng ở lứa tuổi học sinh THCS ở huyện Cẩm Giàng hiện nay và cách khắc phục”. 

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sản phẩm sáng tạo kỹ thuật của hai nữ học sinh nhí