Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

02/05/2020 06:00

Dù ở bất kỳ vị trí nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, những cựu chiến binh của Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch cũng gương mẫu đi đầu để phẩm chất bộ đội Cụ Hồ luôn sáng mãi.

Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có sự tham gia của các cựu chiến binh Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch đem lại hiệu quả cao

Những cựu chiến binh sáng tạo

Giữa tiếng máy ồn ã của dây chuyền nghiền clinker, cựu chiến binh (CCB) Bùi Văn Thành, hội viên Chi hội CCB Xưởng clinker hăng say giới thiệu đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật: "Nâng năng suất máy nghiền than K3 vượt công suất thiết kế" do tập thể cán bộ, kỹ sư của công ty thực hiện, trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của các CCB trong chi hội.

Theo lời giới thiệu của anh Thành, trong sản xuất xi măng, nguồn nhiên liệu than mịn dùng trong quá trình nung clinker đóng vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng của sản phẩm. Bình thường máy nghiền than có công suất tối đa 35 tấn/giờ, chỉ đủ cho hoạt động của dây chuyền 3 và dư một phần để dự trữ khi máy nghiền phải sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ. Vì vậy, máy thường xuyên hoạt động trong khung giờ cao điểm và phải chịu giá điện cao làm tăng chi phí sản xuất. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của công ty đã tập trung cải tạo hệ thống phân ly sau nghiền với nhiều cải tiến, thử nghiệm. “Với ý chí quyết tâm cao, tập thể cán bộ, kỹ sư trong đó có các CCB chi hội đã cải tạo hệ thống phân ly của máy nghiền thành công, nâng công suất máy nghiền lên 40 - 42 tấn/giờ. Than mịn không chỉ đủ cung cấp cho dây chuyền 3 mà còn dự trữ một lượng lớn để máy nghiền có thể dừng hoạt động trong giờ cao điểm, tiết kiệm chi phí sản xuất, thuận lợi trong sửa chữa, bảo dưỡng", CCB Bùi Văn Thành chia sẻ.

Một trong những tấm gương sáng, đi đầu trong phong trào thi đua đổi mới hoạt động, sáng tạo khoa học, kỹ thuật là CCB Nguyễn Văn Quang, Chi hội trưởng Chi hội CCB xưởng sửa chữa. Là người được rèn luyện và trưởng thành trong môi trường quân đội, với tinh thần khiêm tốn học hỏi, chịu khó trong lao động, CCB Nguyễn Văn Quang và các hội viên chi hội đã cùng lãnh đạo, kỹ sư, kỹ thuật viên đơn vị nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến hay, áp dụng hiệu quả trong sản xuất như đề tài “Vận hành tự động trạm bơm nước” giúp giảm 9 lao động trong mỗi ca sản xuất. Đề tài “Cải tạo hệ thống điều hòa nhà làm việc 60” giúp công ty tiết kiệm mỗi năm khoảng 2,5 tỷ đồng. Đề tài “Nâng cấp cải tạo hệ điều khiển lọc bụi tĩnh điện J1P21 và Z1P11” giúp giảm lượng bụi phát tán ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và giảm giá thành sản phẩm.

Tích cực trong các phong trào

Ông Nguyễn Vinh Nam, Chủ tịch Hội CCB Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch cho biết Hội CCB công ty hiện có 284 hội viên sinh hoạt ở 13 chi hội. Với lợi thế của một tổ chức mà thành viên là những người đã được rèn luyện, thử thách trong môi trường quân đội nên các hội viên đều có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng. Các CCB luôn phát huy phẩm chất, truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tham gia tích cực, có hiệu quả vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động của công ty và địa phương. Nhiều năm qua, Hội CCB công ty luôn là hạt nhân trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động, sản xuất. Nhiều hội viên luôn nỗ lực, không ngừng học hỏi để nâng cao nghiệp vụ, đi đầu trong bảo đảm an toàn cho người, máy móc, thiết bị. Thực hiện tốt quy trình vận hành, bảo dưỡng nhằm giữ tốt, dùng bền, đáp ứng yêu cầu sản xuất, góp phần hạ giá thành sản phẩm, giảm tác động xấu đến môi trường.

Ngoài phát huy sáng kiến, đẩy mạnh áp dụng các đề tài khoa học, kỹ thuật vào lao động, sản xuất, các hội viên Hội CCB công ty cũng luôn đi đầu và là lực lượng xung kích, nòng cốt trong bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ; thu gom rác thải, trồng, chăm sóc cây xanh; thiết kế, cải tạo, xây dựng nhiều bồn hoa, thảm cỏ, góp phần làm thay đổi diện mạo, cảnh quan của công ty.

Ông Lê Xuân Khôi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch đánh giá những phong trào thi đua, những tấm gương CCB đã góp phần cùng tập thể cán bộ, công nhân trong công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Hoạt động của Hội CCB còn góp phần tích cực giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ trong công ty. Các CCB luôn coi đây là trách nhiệm, tình cảm của thế hệ đi trước dành cho thế hệ sau, góp phần xây dựng lực lượng kế cận để đưa các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất của công ty ngày càng phát triển.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ