Việt Nam chế tạo thành công robot hỗ trợ y tế

07/04/2020 18:24

Robot do Học viện Kỹ thuật quân sự (Bộ Quốc phòng) nghiên cứu, chế tạo có thể vận chuyển thức ăn, thuốc, rác thải... trong khu vực cách ly bệnh nhân Covid-19.

PGS.TS. Đại tá Tăng Quốc Nam, Chủ nhiệm đề tài (bìa trái) giới thiệu robot tới các bác sĩ bệnh viện Bắc Thăng Long. Ảnh: BN

Sáng 7.4, tại hành lang Bệnh viện Bắc Thăng Long, Hà Nội (nơi được quy hoạch để cách ly, điều trị các bệnh nhân Covid-19 khi dịch bùng phát) xuất hiện robot phát thuốc cho bệnh nhân, thay cho y tá, bác sĩ.   

Robot mang tên Vibot phiên bản 1a tự động di chuyển từ vị trí tập kết đến điểm nhận thuốc và dừng tại các cửa phòng, mời bệnh nhân ra nhận thuốc và cảm ơn, chúc sức khỏe người dùng khi di chuyển sang địa điểm mới. Trong quá trình di chuyển, robot tự động phát các bài hát cổ động người dân phòng Covid-19.   

Bước đầu robot được thiết kế tự động vận chuyển thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm... từ ngoài vào các buồng bệnh; vận chuyển rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, đồ giặt... từ buồng bệnh ra khu tập kết và hỗ trợ giao tiếp từ xa giữa nhân viên y tế và bệnh nhân.

PGS.TS. Đại tá Tăng Quốc Nam, Chủ nhiệm đề tài cho biết sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ, chỉ trong vòng 2 tuần nhóm nghiên cứu thiết kế của Học viện Kỹ thuật quân sự chế tạo thành công robot. Robot được thiết kế trên một nền tảng nhưng thực hiện nhiều chức năng khác nhau như tự động vận chuyển thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm... từ ngoài vào các buồng bệnh; vận chuyển rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, đồ giặt... từ buồng bệnh ra khu tập kết và hỗ trợ giao tiếp từ xa giữa nhân viên y tế và bệnh nhân, tải trọng lên đến 100 kg.

Mọi hoạt động của hệ thống robot được điều khiển, giám sát bởi Trung tâm điều hành, tạo điều kiện cho việc mở rộng phạm vi hoạt động của robot hoặc bổ sung số lượng robot vào hệ thống khi cần thiết. Ngoài chức năng vận chuyển, với đường truyền được thiết lập riêng, từ trung tâm các bác sĩ, người thân có thể thăm bệnh, tư vấn, động viên từ xa tới bệnh nhân bằng hình ảnh, âm thanh rõ nét.

Bác sĩ Đỗ Quang Thuấn, Giám đốc bệnh viện Bắc Thăng Long đánh giá cao tính năng của robot khi thực hiện nhiệm vụ có thể thay thế được 3-5 nhân viên y tế. Theo ông Thuấn, việc đưa robot vào sử dụng, ngoài việc giảm rủi ro lây nhiễm còn tạo điều kiện để nhân viên y tế tập trung thời gian, công sức phục vụ, chăm sóc và điều trị bệnh nhân nặng được tốt hơn.

Phiên bản Vibot-1a sử dụng kỹ thuật dẫn đường bằng vạch từ và định vị bằng thẻ nhận dạng cho phép robot tự di chuyển trong khu vực cách ly để thực hiện các nhiệm vụ. Robot có khả năng phát hiện và tránh va chạm vật cản nhờ các cảm biến trang bị ở phía trước và phía sau. Với khối nguồn pin công suất lớn và trạm sạc tự động, Vibot-1a có thể làm việc liên tục 12 giờ và tự động tìm về trạm để sạc khi cạn nguồn. Hiện sản phẩm Vibot-1a đang chạy thử nghiệm tại môi trường thực tế tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, Hà Nội. 

Thiếu tướng Nguyễn Lạc Hồng, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự cho biết sau khi hoàn thành phiên bản Vibot-1a, nhóm nghiên cứu robot tiếp tục nâng cấp và cải tiến các tính năng để robot có thể hoạt động hoàn toàn tự động và thông minh hơn, hướng tới mục tiêu chế tạo được Vibot có tính năng hiện đại như robot TUG của hãng Aethon, Mỹ. 

Ngày 7.4, Tổ chuyên gia do Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ thành lập đã họp đánh giá kết quả giai đoạn 1 nghiên cứu chế tạo robot Vibot-1a và nhất trí kiến nghị Bộ Y tế xem xét cho phép sử dụng tại các cơ sở cách ly.

Ông Hồng cho biết học viện đã phối hợp với các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm trong và ngoài quân đội để cùng hoàn thiện quy trình. Đặc biệt các đơn vị đã lên phương án chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ các điều kiện cho việc sản xuất các robot với số lượng lớn, đáp ứng kịp thời cho các bệnh viện, khu vực cách ly khi có yêu cầu.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam chế tạo thành công robot hỗ trợ y tế