Phải làm cho khéo

26/09/2021 08:28

Cô yên tâm, tôi công tác ở trường bao năm, không có chuyện phụ huynh không ủng hộ việc gì thì thầy cô giáo không quan tâm đến học sinh đâu.

Tết Trung thu đã qua rồi nhưng chị Lựu cứ cảm thấy khó nghĩ quá. Chuyện là năm nay cu Hải - con trai lớn của chị vào lớp 1. Trước đây ở trường mẫu giáo, năm nào đến Tết Trung thu, cô giáo cũng thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh trích quỹ để mua các phần quà nhỏ tặng cho các con. Năm nay, phần do dịch bệnh nhà trường không tổ chức Tết Trung thu, phần do các con mới vào lớp 1 chưa có quỹ phụ huynh nên một số phụ huynh đã hăng hái tài trợ bánh kẹo, hoa quả làm quà Trung thu cho các con.

Sau khi cô giáo thông báo vào nhóm Zalo của lớp về việc này, phụ huynh nào cũng đồng ý. Nhiều phụ huynh còn chuyển tiền vào tài khoản của cô để ủng hộ chương trình. Theo danh sách cô giáo gửi chắc cả lớp chỉ còn vài phụ huynh là không ủng hộ. Một phụ huynh là bạn của chị Lựu cũng không ủng hộ nhắn tin cho chị giọng ái ngại:

- Chúng mình không ủng hộ lần này thì được nhưng lần sau còn những việc khác tương tự thì sao nhỉ?

Vợ chồng chị Lựu đều là công nhân, đang phải đi ở trọ. Đợt này do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thu nhập bị giảm sút khá nhiều. Rồi con bé ốm sốt mới phải vào bệnh viện 1 tuần cũng tốn kém. Thành ra, tháng này chị Lựu còn phải vay mượn thêm để chi tiêu. Biết là số tiền ủng hộ không quá nhiều mà lại là tự nguyện nhưng chị Lựu cũng cứ lăn tăn giống như chị bạn trên. Lần này rồi còn lần khác, lần khác nữa. Nếu cứ có việc gì các phụ huynh lại ào ào ủng hộ mà nhà chị lại không có, chị sợ con mình sẽ không được cô giáo quan tâm, thằng bé sẽ thiệt thòi.

Chiều nay, chị Lựu quyết định mang lo lắng ấy sang nhà bà giáo Vân hỏi ý kiến, tháo gỡ khúc mắc trong lòng. Bà Vân trước làm lãnh đạo ở trường mà con trai chị Lựu đang học, nay đã về hưu, nổi tiếng là người hiền hòa trong khu dân cư. Biết hoàn cảnh gia đình chị Lựu khó khăn, đôi lúc bà Vân còn cho con nhà chị quà bánh, bút vở.

Vừa thấy chị Lựu chào, bà Vân liền hỏi:

- Cô Lựu nay không đi làm à?

- Nay cháu được nghỉ bà ạ! Có chuyện này cháu muốn hỏi bà...

- Chuyện gì thế? Cô có gì khó khăn à?

- Không bà ạ, cháu chỉ muốn hỏi bà một chút liên quan đến việc của thằng cu nhà cháu ở trường thôi...

Rồi chị Lựu kể hết nỗi niềm của mình với bà Vân. Nghe xong, bà Vân vỗ nhẹ vai chị Lựu an ủi: 

- Cô yên tâm, tôi công tác ở trường bao năm, không có chuyện phụ huynh không ủng hộ việc gì thì thầy cô giáo không quan tâm đến học sinh đâu. Mọi người ai có điều kiện thì hỗ trợ để tổ chức các hoạt động ý nghĩa cho các cháu. Tất nhiên những việc như thế này nếu làm không khéo thì những gia đình không có điều kiện sẽ cảm thấy khó nghĩ, giống như nhà cô vậy. Để khi nào có dịp tôi sẽ góp ý với nhà trường, giáo viên hạn chế việc kêu gọi phụ huynh ủng hộ, có thể thống nhất bằng cách trích quỹ của lớp thì tốt hơn. Hoặc nếu có phụ huynh ủng hộ thì chỉ giới hạn ở mức vừa đủ. Như thế vừa công bằng vừa không gây áp lực tâm lý cho những gia đình khó khăn.

- Vâng. Cháu cảm ơn bà ạ!

​NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải làm cho khéo