Bà Len khuyến học, khuyến tài

03/02/2020 13:36

Sau gần 40 năm đứng trên bục giảng, bà Phạm Thị Len (67 tuổi), nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng (Thanh Miện) tiếp tục đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Bà Len giúp các cháu học tập tốt

7 năm qua, bà Len làm Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) xã Lê Hồng.

Bà Len quan tâm nắm bắt tình hình học tập của con em địa phương để động viên kịp thời học sinh đạt thành tích cao và giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, vận động học sinh bỏ học giữa chừng quay trở lại trường học.

Điển hình là trường hợp của em Đặng Thị Thanh Hằng, học sinh lớp 8B, Trường THCS Lê Hồng. Gia đình Hằng đặc biệt khó khăn, mẹ bỏ đi lấy chồng xa, Hằng ở với bà ngoại. Đầu năm học, Hằng tới lớp học được 2 tuần rồi nghỉ. Khi biết hoàn cảnh của Hằng, bà Len đã tới động viên em đi học trở lại. Bà Len còn phối hợp với nhà trường hỗ trợ kịp thời dụng cụ học tập, xe đạp cho Hằng. Việc làm của bà Len đã tiếp thêm động lực cho em. Nhờ vậy, Hằng đã đến lớp học đều đặn và trở thành một học sinh khá.

Bà Len chia sẻ: "Làm công tác khuyến học, khuyến tài chỉ có sự nhiệt tình thôi chưa đủ mà cần phải có tâm, không quản ngại khó khăn thì mới đem lại hiệu quả trong công tác. Với tôi, nhìn thấy trẻ em địa phương được cắp sách tới trường và đạt được kết quả học tập cao là niềm hạnh phúc lớn nhất".

Bà Len xác định muốn duy trì và phát triển phong trào cần phải tạo được nguồn quỹ khuyến học. Bà tích cực liên hệ với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê, học sinh cũ thành đạt tham gia ủng hộ quỹ. Trong đợt vận động xây dựng quỹ của xã vào tháng 10.2019, xã đã vận động được 75 triệu đồng, nâng tổng số dư quỹ khuyến học của toàn xã hiện đạt 342 triệu đồng.

Có được nguồn quỹ ổn định nên việc trao thưởng, cấp học bổng cho học sinh được triển khai kịp thời. Năm 2019, Hội Khuyến học xã Lê Hồng đã cấp 26 suất học bổng, khen thưởng 818 lượt học sinh và 7 lượt giáo viên với tổng số tiền gần 100 triệu đồng; phối hợp trao 15 suất quà Tết cho 15 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 15 triệu đồng.

Bên cạnh hỗ trợ, khen thưởng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bà Len cùng Hội Khuyến học xã Lê Hồng tham gia có hiệu quả việc tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào xã hội học tập thông qua các "Dòng họ học tập", " Gia đình học tập", "Đơn vị học tập", "Cộng đồng học tập" trong xã. Đồng thời, hội tiếp tục duy trì mô hình "Tiếng loa khuyến học". Từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, vào khoảng 19 giờ, khi bản tin trên loa truyền thanh vang lên, các gia đình nhắc nhở, tạo không gian yên tĩnh để con em học tập. Bà Len cho biết: "HKH xã thường xuyên phối hợp với nhà trường đến kiểm tra các hộ dân thực hiện mô hình này, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về học tập của mỗi người dân".

Nhờ sự tích cực, nhiệt tình của bà Len và tập thể Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã Lê Hồng, số hội viên khuyến học ngày càng tăng. Toàn xã hiện có 2.846 hội viên khuyến học, chiếm 33,5% số dân, tăng 200 hội viên so với năm 2018. Các mô hình hiếu học của xã ngày càng phát triển.

Ông Bùi Công Tráng, Phó Chủ tịch HKH huyện Thanh Miện cho biết HKH xã Lê Hồng đã làm tốt việc khen thưởng, khích lệ tinh thần học tập và thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài trong xã nói riêng và của huyện Thanh Miện nói chung. Nhờ những việc làm thiết thực, hiệu quả, nhiều năm qua, bà Len được tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Len khuyến học, khuyến tài