Bộ đội chung tay "vun đắp những mầm xanh"

02/09/2019 14:00

Tháng 4 vừa qua, em Trương Hoàng Mai Anh, học sinh lớp 2D, Trường Tiểu học Hiệp An (Kinh Môn) được Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện nhận đỡ đầu.

Ban Chỉ huy quân sự huyện Kinh Môn tặng xe đạp và nhận đỡ đầu em Trương Hoàng Mai Anh, học sinh lớp 2D, Trường Tiểu học Hiệp An

Mai Anh là con của người mẹ đơn thân. Mẹ Mai Anh thường xuyên ốm đau, không lao động được. Hai mẹ con sống nhờ vào số tiền ít ỏi bà ngoại kiếm được sau mỗi buổi bán rau ngoài chợ. Biết hoàn cảnh khó khăn của cháu Mai Anh, các chú bộ đội ở Ban CHQS huyện đã tặng cháu 1 chiếc xe đạp đi học và mỗi tháng hỗ trợ cháu 500.000 đồng để học tập. Ban CHQS huyện nhận đỡ đầu Mai Anh cho tới khi cháu học hết lớp 5. Bà Nguyễn Thị Nhài, bà ngoại của Mai Anh xúc động nói: "Nếu không có số tiền này, chưa chắc tôi đã nuôi được cháu ăn học. Tôi rất cảm động và sẽ cố gắng nuôi dạy cháu trưởng thành".

Năm học mới này, em Vũ Mai Ngọc Hân, học sinh lớp 2A, Trường Tiểu học thị trấn Tứ Kỳ (Tứ Kỳ) không còn phải đi bộ trên đoạn đường hơn 1 km từ nhà đến trường như trước nữa vì đã được các chú bộ đội ở Ban CHQS huyện Tứ Kỳ tặng xe đạp. Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS Tứ Kỳ đóng góp, tiết kiệm để giúp đỡ em 500.000 đồng/tháng chi phí học tập. Ngọc Hân có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn. Bố em bỏ nhà đi từ lâu, mẹ bị thần kinh, em ở với ông bà ngoại từ nhỏ. Hiện ông bà em đều tuổi cao, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Được tặng xe đạp, được nhận đỡ đầu hằng tháng cho tới khi học xong tiểu học, Ngọc Mai chưa hiểu hết ý nghĩa của hoạt động nhưng em thấy rất vui vì giờ đây chi phí học tập của em không còn là nỗi lo của ông bà nữa. "Em sẽ cố gắng học tập để ông bà vui", Ngọc Hân nói.

Ban Chỉ huy quân sự huyện Tứ Kỳ và các ban, ngành của thị trấn Tứ Kỳ duy trì hoạt động dọn vệ sinh môi trường, trồng bổ sung cây xanh trên tuyến đường Tây Nguyên dài hơn 1 km vào mỗi thứ sáu tuần cuối tháng

Dù đời sống của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên cơ quan còn nhiều khó khăn nhưng bằng trách nhiệm và cả tấm lòng, Ban CHQS huyện Thanh Hà đã tích cực vận động, kêu gọi các cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng, các xã, thị trấn, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là giúp đỡ, hỗ trợ học sinh nghèo đến trường. Đến nay, đơn vị đã vận động, đóng góp được hơn 60 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Ban CHQS huyện đã nhận đỡ đầu 2 em học sinh học sinh lớp 2 và lớp 4, Trường Tiểu học thị trấn Thanh Hà cho đến hết lớp 5, mức hỗ trợ 300.000 đồng/em/tháng; tặng xe đạp cho 5 học sinh nghèo học giỏi trong huyện.

Những món quà ý nghĩa do lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đóng góp, ủng hộ đã giúp nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục ước mơ đến trường. Đây là kết quả từ chương trình "Ấm áp tình đồng đội - chung tay vun đắp những mầm xanh" do Bộ CHQS tỉnh phát động từ năm 2018. Thực hiện chương trình, Ban CHQS các huyện, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát, nắm hoàn cảnh gia đình những học sinh khó khăn trên địa bàn để đề xuất giúp đỡ. Năm nay, ngoài tặng xe đạp, tủ sách và quà cho các em nhỏ, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã đăng ký, lựa chọn nhận đỡ đầu 1 - 2 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kinh phí thực hiện được trích từ quỹ đóng góp, tiết kiệm "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" hoặc nguồn xã hội hóa. Đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đều hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thực. Toàn tỉnh đã nhận đỡ đầu 5 em học sinh, tặng 16 xe đạp, trao tiền hỗ trợ 5 suất học phí tổng trị giá hơn 120 triệu đồng. Tới đây, các đơn vị tiếp tục rà soát, cân đối nguồn quỹ để nhận đỡ đầu, giúp đỡ các em học sinh nghèo học giỏi. Bên cạnh hoạt động ý nghĩa trên, năm 2019, LLVT các huyện, thành phố phối hợp với các địa phương, cơ sở triển khai chương trình “Đồng hành cùng địa phương giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp”. Đến nay, đã có 5 huyện phối hợp với các đơn vị trên địa bàn đảm nhận 1 tuyến đường, thực hiện dọn vệ sinh hằng tháng, trồng, chăm sóc hoa hai bên đường, tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong nhân dân.   

HÀ VY

(0) Bình luận
Bộ đội chung tay "vun đắp những mầm xanh"